Juzcar là một thị trấn nhỏ nằm trong khu tự trị của Andalusia, cách 113km từ thành phố Malaga và 25 km từ Ronda, Tây Ban Nha.

Thị trấn này vốn có tên là White Town – Ngôi  làng trắng, với các tòa nhà được quét toàn 1 màu sơn trắng đẹp như tranh vẽ. Năm 2011, khi Sony Pictures chọn nơi đây làm buổi ra mắt bộ phim hoạt hình “The Smurfs 3D – Xì Trum”, họ đã đưa ra ý kiến ngôi làng sơn lại toàn 1 màu xanh. Hè năm đó, 1 nhóm họa sẽ đã vẽ 175 tòa nhà Juzcar bao gồm nhà thờ, tòa thị chính, thậm chí cả các bia mộ thành màu xanh. Vào ngày 23/7/2011, 10 ngày trước khi phim ra rạp, “Smurf Town – Thị trấn Xì Trum” đã tổ chức chiếu  ra mắt bộ phim với quy mô hoành tráng.

Sau khi chương trình truyền thông kết thúc, Sony đã đến Juzcar đề nghị sơn lại màu trắng cho toàn bộ thị trấn, nhưng người dân ở đây không đồng ý. Họ nghĩ tiếp xúc với truyền thông đã thúc đẩy nền kinh tế của thị trấn và người dân quyết định giữ lại màu sắc này vĩnh viễn.

Trước đây, thị trấn chỉ có khoảng 300 khách du lịch 1 năm, nhưng từ khi họ tạo màu sắc mới cho những ngôi nhà, đã có khoảng 80000 du khách đến thăm ngôi làng. Giờ đây, thậm chí người dân còn tổ chức các cuộc thi như Vẽ tranh Xì Trum, Cuộc đua Xì Trum, hội chợ thương mại Xì Trum. Thậm chí còn có cả những đám cưới theo phong cách Xì Trum để thu hút du lịch.

Juzcar - Thị trấn Xì Trum
Ngôi làng toàn màu trắng trước đây

Juzcar - Thị trấn Xì Trum

Quế Minh

Nguồn: Amusing Planet