Cứ đến gần Tết là phong trào làm mứt tự làm lại rộn ràng và nóng hổi. Ngày càng nhiều chị em phụ nữ, từ nhân viên văn phòng đến nội trợ, hoặc thậm chí cả những người đã nghỉ hưu, đua nhau làm và kinh doanh mặt hàng này.

Vấn đáp Thiền tập - ĐĐ. Thích Ngộ Phương

Ngon, bổ, rẻ lại đảm bảo

Mứt là món không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Mỗi dịp giáp Tết, trên thị trường bày bán rất nhiều các sản phẩm mứt đủ chủng loại, hương vị. Tuy nhiên, nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm đã khiến cho nhiều nhiều chị em chọn cách tự làm mứt ăn ngày Tết để vừa rẻ, vừa theo ý thích lại vừa đảm bảo chất lượng.

Nguyên liệu làm mứt rất đơn giản vì đều là các loại củ quả dễ tìm thấy ngoài chợ hay siêu thị như dừa, gừng, cà rốt, bí, gấc…Giá thành của các loại củ quả này cũng rất rẻ càng là điều kiện cho các chị em khéo tay tha hồ trổ tài.

Bên cạnh đó, công đoạn để làm mứt cũng không hề phức tạp. Trên mạng cũng có rất nhiều các trang, các bài hướng dẫn tỉ cách làm mứt. Chỉ cần một chút tỉ mẩn, tìm tòi và khéo léo là ai cũng có thể làm nên món mứt ngon lành bằng chính đôi tay của mình.

Chị Minh Yến (Hải Phòng) chia sẻ: “ Ban đầu tôi làm mứt dừa đơn giản, sau thành công với nhiều hương vị hơn như mứt café, mứt cacao…Tôi thấy cách làm không khó mà nguyên liệu lại rẻ nữa nên 2 năm gần đây tôi đều tự làm mứt cho gia đình và tặng họ hàng bạn bè.”

Kinh doanh mứt “nhà trồng được”

Ban đầu, phong trào làm mứt chỉ đơn thuần xuất phát từ mục đích muốn tự làm món ăn vặt ngày Tết rẻ và đảm bảo vệ sinh cho gia đình của các chị em phụ nữ. Dần dần, bắt kịp nhu cầu sử dụng mứt, nhiều người đã bỏ thêm thời gian, làm mứt với số lượng lớn hơn để kinh doanh nhằm có thêm chút thu nhập. Kinh doanh mứt rầm rộ nhất là trên mạng, đặc biệt là qua Facebook.

Không khó để tìm ra những địa chỉ bán mứt qua trang mạng xã hội facebook,. Hoặc chỉ cần vào google tìm kiếm, đánh từ khóa “bán mứt Tết handmade”, vô số thông tin về địa chỉ, giá cả, sản phẩm liên quan đến mặt hàng này hiện ra ngay.

Thị trường mứt tự làm khá đa dạng, ngoài mứt có vị dừa truyền thống, nhiều nơi có bán nhiều loại mứt có hương vị khác như mứt gừng, mứt café, mứt cacao, mứt gấc, mứt lá dứa…Năm nay ở nhiều địa chỉ bán hàng có xuất hiện thêm loại mứt hương vị trà xanh.

Cách thức kinh doanh mứt tự làm cũng phong phú. Nhiều nơi làm mứt sẵn rồi đăng tin rao bán hoặc cũng có nơi làm mứt theo đơn khách đặt hàng. Cũng có những nơi chỉ nhận bán sỉ (số lượng lớn) hay bán cả sỉ và lẻ.

Hoàng Trang, sinh viên Đại học Ngoại thương cho biết: “Năm nay mình kinh doanh mứt để kiếm chút thu nhập ăn Tết. Mình chỉ bán 2 loại là mứt dừa truyền thống và mứt gừng đồng giá 130 nghìn đồng/ kg. Hiện tại mình đã bán được hơn chục kg rồi.”

Mút có nhiều hình dáng khác nhau, hoặc sợi mảnh hoặc theo miếng. Giá cả của các loại mứt tự làm dao động từ 140 – 200 nghìn đồng/ kg, tùy vào chất lượng của nguyên liệu. Mứt dừa truyền thống có giá rẻ nhất và được nhiều người ưa chuộng nhất. Mứt trà xanh mới xuất hiện có nguyên liệu là bột matcha Nhật Bản, giá thành cao hơn một chút, khoảng 70 nghìn đồng/ gói 300g.

Trong khoảng thời gian giáp Tết, ngày càng nhiều người đua nhau làm và bán sản phẩm mứt handmade. Người tiêu dùng nên thận trọng, chọn lựa kĩ càng và tìm hiểu kĩ trước khi mua để tránh mua phải mặt hàng handmade kém chất lượng hoặc đắt đỏ.

Theo Lao Động