Bên cạnh dùng các viên thuốc bổ sung sắt cho cơ thể, BBT Phật Pháp Ứng Dụng sẽ giới thiệu đến các bạn những món ăn ngon từ đậu đỏ, giúp giúp hỗ trợ, bổ sung sắt cho mỗi chúng ta nhé.

1.    Những công dụng của đậu đỏ 

Để các bạn tìm hiểu hết những công dụng tuyệt vời của đậu đỏ, chúng tôi sẽ liệt kê tất cả những lợi ích mà đậu đỏ mang lại cho cơ thể:

–    Trong 100g hạt đậu đỏ khô có chứa 60,9g chất đường, 20,9g protid, 4,8g chất xơ. Ngoài ra còn chứa chất béo và khoáng (gồm calcium, phosphor, sắt, acid nicotinic, vitamin B1, B2…).

–    Trong đậu đỏ còn là nguồn cung cấp sắt cực tốt. Sắt còn có khả năng cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho sự phát triển của não và điều hòa nhiệt độ của cơ thể.

–    Đậu đỏ giúp tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh vì trong đậu đỏ rất dồi dào chất chống oxy hóa.

–    Trong đậu đỏ còn có nhiều vitamin B1, vitamin B6 giúp bạn giảm mệt mỏi, giảm stress và tăng khả năng lưu thông máu.
–    Chất xơ trong hạt đậu đỏ có công dụng làm giảm đáng kể lượng cholestrol trong máu, giảm nguy cơ bị huyết áp. Dưỡng chất này còn giúp bạn tránh mắc bệnh táo bón, trĩ.

–    Thanh nhiệt, lợi tiểu.

–    Vitamin B6 và chất xơ trong đậu đỏ còn giúp làm đẹp da và giảm hiệu quả.

2.    Những món ăn ngon chế biến từ đậu đỏ

a.    Chè đậu đỏ nếp cẩm

Chè đậu đỏ nếp cẩm vừa giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu vừa giúp thanh nhiệt cho cơ thể. Cách nấu món chè này cũng khá đơn giản. Nguyên liệu cần có bao gồm: 100g đậu đỏ, 100g nếp cẩm, 1,5 lít nước, nước cốt dừa, đường phèn hoặc đường cát trắng. Đầu tiên, các bạn vo gạo nếp và đậu đỏ cho sạch, ngâm trong khoảng 2 giờ, tốt nhất là nên ngâm vào nước ấm. Sau đó, chúng ta đổ đậu đỏ và nếp vào nồi nấu cho tới khi chín mềm. Khi thấy gạo và đậu mềm thì cho nước cốt dừa và đường vào nấu cho tới nước đường, có thể cho thêm ít muối cho vị ngọt thêm đậm đà. Với những bạn không thích ăn nước dừa thì có thể không bỏ nước cốt dừa mà thay bằng lá dứa cho thơm. Với món chè này, bạn có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh tùy thích, nếu cảm thấy bụng yếu thì nên ăn chè khi còn nóng sẽ an toàn hơn.

Những món ăn ngon từ đậu đỏ
Chè đậu đỏ nếp cẩm giúp thanh nhiệt cho bạn bạn

b. Sữa đậu đỏ mật ong

Đậu đỏ rửa sạch, hầm cho chín. Sau đó, múc đậu vào cối máy xay sinh tố, thêm mật ong và sữa tươi vào (lượng tùy ý nhưng không quá ½ trọng lượng của đậu đỏ mà bạn dùng vì sẽ gây ảnh hưởng đến hương vị) rồi xay nhuyễn.

Đổ hỗn hợp này ra ly để thưởng thức hoặc bình thủy tinh trữ trong tủ lạnh để dùng dần. Nếu dùng ngay, bạn có thể thêm chút đá bào cho mát nhé! Lưu ý là thức uống này cần phải được trữ lạnh đúng cách trong khoảng nhiệt độ là 3 – 5 độ C vì nó vốn rất dễ hỏng nhé!

c.    Nước hầm đậu đỏ

Nước đậu đỏ có tác dụng lợi sữa, thông tiểu, cực kỳ tốt cho bạn. Cách làm cũng khá đơn giản: dùng 250g đậu đỏ hãm với 500ml nước sôi hoặc cho đậu đỏ vào nồi nấu trực tiếp trong khoảng 20 phút. Nước đậu đỏ có thể thay nước uống hằng ngày. Ở nhà mình cũng dùng trà đậu đỏ nhưng cách làm thì có hơi khác, mình giới thiệu luôn để các bạn xem thử nhé. 500g đậu đỏ được rang sơ cho thơm, 250 gạo lứt cũng rang cho thơm. Mỗi lần nấu nước, các bạn có thể hãm đậu đỏ và gạo lứt với nước sôi hoặc bỏ trực tiếp vào nồi nấu nước. Tốt nhất là nên nấu đậu đỏ và gạo lứt cho đến khi nước sôi để đậu và gạo thêm đậm. Từ lúc mình mang thai đều uống trà đậu đỏ, gạo lứt thấy nước vừa thơm ngon lại giúp lợi tiểu.

Những món ăn ngon từ đậu đỏ
Nước hầm đậu giúp lợi sữa, thông tiểu

3 món ăn ngon dành cho bạn từ đậu đỏ mà chúng tôi vừa giới thiệu với các mẹ trên đây vừa giúp cho các bạn có một sức khỏe tốt, giảm căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống. Hãy ghi nhớ những cách làm đơn giản từ đầu đỏ và thực hiện ngay nhé các bạn.

Ngọc Linh