Pháp thoại Lúc Gặp Nhau Thì Hãy Cứ Vui do thầy Thích Phước Tiến thuyết giảng ngày 29/09/2012 (14/08/Nhâm Thìn) tại Đạo Tràng Nigataku (Nhật Bản)

Cuộc sống một đời người không quá dài để chúng ta được hưởng thụ và vui vẻ, có thể ta ghét người này, thương người kia và theo tùy hoàn cảnh người ta thương cũng chính là người ta căm hận nhất. Vậy nên nhiệm vụ của một người có tu tập là phải nhận ra các cảm xúc, trạng thái để mà quan chiếu, tu tập sao cho cuộc sống được an lạc.

Pháp thoại thầy Thích Phước Tiến – Lúc Gặp Nhau Thì Hãy Cứ Vui

Download MP3

Những món quà không tốn tiền

Có những món quà mà bạn luôn muốn được nhận. & người khác cũng muốn bạn trao tặng:

* sự lắng nghe

Khi bạn thực sự lắng nghe, bạn chú ý, không ngắt ngang, không mơ màng, chỉ lắng nghe để cảm nhận về thấu hiểu. Đó là món quà vô giá thứ nhất bạn có thể dành cho người khác đặc biệt là những người thân yêu của mình.

* sự trìu mến

Hãy thể hiện sự trìu mến với những người thân yêu bằng những lời nói ân cần và cử chỉ trìu mến, bạn sẽ thấy những điều kỳ diệu.

* sự vui tươi

Hãy chia sẻ những mẩu chuyện cười có ý nghĩa có văn hóa.
Họ sẽ hiểu và cảm nhận rằng bạn luôn muốn chia sẻ niềm vui và do đó họ sẽ dành cho bạn những điều to lớn hơn.

* lời chân thật

Hãy viết ra từ những lời chân thật, dù rất ngắn, nó có sức mạnh phi thường đấy, dù nó là dòng chữ “Cảm ơn bạn đã giúp đỡ tôi” hay “Xin lỗi vì mình đã quá nóng với bạn”. Hay một bài thơ hay một lời khuyên đẹp…Chính những điều nho nhỏ đó, có thể đi suốt cuộc đời ta.

* sự khen ngợi

Sự ngợi khen thật lòng có sức mạnh không ngờ, đó có thể là “bài thơ bạn làm rất hay”, “bình hoa bạn cắm rất đẹp”, “một ý kiến tuyệt vời!”….sự chận thật của bạn là một món quà lớn, có thể đem lại niềm vui cho người khác suốt cả ngày.

* sự giúp đỡ

Mỗi ngày hãy chủ động làm một vài điều tử tế, bạn sẽ thấy cuộc sống thật vui vẻ và nhẹ nhàng.

* sự yên tĩnh

Hãy luôn nhạy cảm về điều này và để sự yên tĩnh cần thiết cho người khác cũng như có những lúc bạn cần sự yên tĩnh ấy.

* sự thân thiện

Hãy vui vẻ nói lời thân thiện cởi mở bằng cả tấm lòng, sự quan tâm nhỏ đầy thương yêu của bạn cũng đủ làm cho người khác thấy ấm lòng… sự thân thiện dù rất nhỏ, nhưng nó có công năng lớn, vì nó sẽ đọng lại hình ảnh tốt của bạn nơi người bạn yêu thương.

__st__


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan