BBT Phật Pháp Ứng Dụng xin gởi đến các bạn một món ăn cực kỳ bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai, người có tiền sử bệnh dạ dày…Đó là món ăn gồm hỗn hợp mật ong, trứng gà, đậu đen và nghệ vàng.

1.    Công dụng của trứng gà, đậu đen xanh lòng, mật ong và nghệ đối với bà bầu

Công dụng của trứng gà: Trong trứng gà có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như một lượng đáng kể protein có giá trị sinh học cao, vitamin A, D, B2, B6, B12, axit folic, cholin, sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3. Các chất dinh dưỡng trên có chủ yếu ở lòng đỏ, lòng trắng chủ yếu có nước và protein. Trong trứng gà còn có các thành phần khoáng chất vitamin, sắt, canxi, magie có thể phân giải các chất gây ung thư. Lượng canxi dồi dào trong trứng gà và các vitamin mỡ hòa tan giúp cho việc phát triển khung xương của thai nhi, đồng thời giúp tăng cường khả năng ghi nhớ ở trẻ sau này. Trong trứng gà lại còn chứa các nguyên tố vi lượng quan trọng như kali, natri, magie, photpho, đặc biệt là nguyên tố sắt – nguyên tố rất cần thiết cho bạn trong thời kỳ mang thai nhé. Ngoài ra, các bầu đừng lo sợ ăn trứng gà sẽ làm cho mình bị béo phì, ngược lại, trứng gà còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cao trí não. Có thể nói, trứng gà là thực phẩm rất tốt cho hệ thần kinh và sự phát triển của cơ thể cả bà mẹ và em bé trong bụng. tốt cho hệ thần kinh và sự phát triển của cơ thể, cải thiện trí nhớ, giúp đầu óc tỉnh táo, thúc đẩy tế bào gan tái sinh.

Mách bạn cách làm món ăn ngon và bổ dưỡng

Công dụng của mật ong: Mật ong tuy không thích hợp để dùng cho trẻ dưới 1 tuổi nhưng với các bầu thì nó đem lại rất nhiều lợi ích. Sau đây là những công dụng của mật ong đối với bà bầu:

–   Làm đẹp da cho bà bầu: Trong thời gian mang thai, chúng ta thường hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp da nên nếu muốn làn da khỏe khoắn và mịn màng, các bầu có thể bôi mật ong lên da. Bởi vì, mật ong có thể có tác dụng trực tiếp đối với lớp da trong và cả lớp biểu bì của da, thúc đẩy quá trình tạo nên tế bào mới, tăng cường khả năng thay mới cho các tế bào da.

–   Tránh được nhiều bệnh trong thai kỳ cho bà bầu: Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ bầu chúng mình rất dễ nhiễm bệnh. Nếu bị viêm họng, bà bầu có thể dùng mật ong để sát trùng vòm họng. Uống nước mật ong vừa có tác dụng phòng tránh táo bón đồng thời lại có thể chống lại một số bệnh khác như: cao huyết áp trong thời kỳ mang thai, thiếu máu trong thời kỳ mang thai, viêm gan tổng hợp trong thời kỳ mang thai…

–  Có lợi cho sự phát dục đại não của thai nhi: Trong mật ong rất giàu các loại nguyên tố vi lượng, kẽm, magiê… và nhiều loại vitamin, là yếu tố giúp phát triển trí não, dưỡng và bảo vệ da tóc. Ngay từ khi thai nhi được hình thành thì sự phát dục đại não của thai nhi là hết sức quan trọng, cần được tăng cường để phát triển tốt. Và các thành phần có trong mật ong có thể cung cấp năng lượng cho sự phát triển thần kinh này, nhất là đối với em bé trong bụng mẹ đấy.

– Tăng cường khả năng miễn dịch cho thai nhi: mật ong có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá giúp hấp thụ tốt hơn, tăng khả năng thèm ăn, giúp ngủ sâu và ngon giấc hơn, nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể, có tác dụng tích cực thúc đẩy quá trình sinh trưởng phát dục của em bé trong bụng mẹ.

Công dụng của nghệ vàng: Có tác dụng bổ máu, làm đẹp da, phòng bệnh sản và thừa cân cho phụ nữ sau sinh, chống viêm, giải độc, bảo vệ tế bào gan giúp tăng sức đề kháng. Đặc biệt, tinh chất nghệ còn có khả năng tác động lên tế bào ung thư, có tác dụng phòng và hỗ trợ đặc biệt trong việc điều trị ung thư nữa đấy các bầu ạ.

Mách bạn cách làm món ăn ngon và bổ dưỡng

Công dụng của đậu đen: đậu đen có chứa hàm lượng cao protein 24,4 g%, lipid 1,7 g%, glucid 53,3 g% và rất nhiều axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu đen còn chứa rất nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg. Các bầu cũng hãy yên tâm vì dù ăn nhiều đậu đen nhưng sẽ không bị tăng cân đâu nhé, bởi vì trong đậu đen rất ít chất béo. Ngoài ra, trong đậu đen còn có folate và vitamin B, giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở não, dây thần kinh xương sống của thai nhi. Ăn đậu đen sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được bệnh táo bón, trĩ – những bệnh phổ biến khi mang thai.

Từ những công dụng cụ thể của các loại thực phẩm nêu trên, các bạn có thể thấy hỗn hợp mật ong, trứng gà, nghệ và đậu đen là món ăn cực kỳ bổ dưỡng cho bà bầu.

2. Cách thực hiện món ăn gồm hỗn hợp trứng gà, đậu đen xanh lòng, mật ong và nghệ

Cách thực hiện món ăn bổ dưỡng này như sau:

Nguyên liệu cần có: khoảng 20 trứng gà ta (tốt nhất là gà mà các bầu biết rõ nguồn gốc xuất xứ, ví dụ như trứng gà do nhà chăn nuôi hay trứng gà đã qua kiểm định); 1 lít mật ong; 2 lon nghệ vàng; đậu đen khoảng 500gr, rửa sơ qua nước sôi rồi đem rang cho thơm, sau đó mới đem đậu đen xay thành bột.

Cách làm: trứng gà ta rửa sạch vỏ, để ráo, sau đó đập lấy lòng đỏ trứng gà. Sau đó đánh tan lóng đỏ trứng gà rồi hòa với 1 lít mật ong rồi đánh đều. Sau đó, các bầu để hỗn hợp mật ong và trứng gà trong 3 ngày cho chín trứng. Khi hỗn hợp mật và trứng chín, các bạn trộn 2 lon nghệ vàng và bột đậu đen vào, để trong 2 ngày nữa là ăn được.

Mách bạn cách làm món ăn ngon và bổ dưỡng

Với món ăn cực kỳ bổ dưỡng này, các bạn có thể ăn vào buổi sáng khi bụng đói với 1 cốc nước nóng hoặc 1 cốc nước lá vối. Món ăn này còn rất tốt cho các bạn có tiền sử đau dạ dày. Một lưu ý nhỏ đối với các bầu khi ăn món ăn giàu dưỡng chất: để đảm bảo an toàn, chúng ta nên ăn khoảng sau 3 tháng đầu của thai kỳ, khi em bé đã cứng cáp và khỏe mạnh hơn, bụng chúng ta cũng đã êm hơn chứ không bị cảm giác nghén ngẩm hành hạ nữa. Nhớ nhé các bầu. Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và chúng ta cùng nhau chờ đợi ngày chào đời của thiên thần nhỏ nhé.

Ngọc Linh