BBT Phật Pháp Ứng Dụng thân gởi đến những chị em phụ nữa về những điều các bạn cần lưu ý khi mang thai để giúp chúng ta có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

1. Những điều nên khi mang thai

•    Thay đổi thói quen ăn uống

Thay đổi thói quen ăn uống là điều nên làm đầu tiên của các bầu đấy. Bởi vì khi mang thai, cơ thể chúng ta cần rất nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo đủ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vì thế, các bạn nên uống nhiều nước và ăn những thức ăn cần thiết (cung cấp năng lượng như: gạo, ngô, khoai, sắn, bánh mỳ; phát triển cơ thể như: thịt, cá, sữa và trứng; và bảo vệ cơ thể như: hoa quả, rau xanh, gan, cá, trứng). Mẹ bầu không được lười ăn nếu gặp phải triệu chứng nghén trong ba tháng đầu của thai kỳ nhưng cũng không được ăn uống vô độ, ăn gấp đôi lượng thức ăn so với bình thường vì có thể dẫn đến các mẹ bị thừa cân, béo phì mà thai nhi vẫn còi cọc do không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, hàm lượng muối cao, đồ hải sản nghi có chứa thủy ngân (cá kiếm, cá ngừ đại dương, cá mập và cá pecca vàng (tilefish), đồ ăn để lâu ngày, đồ ăn tái, sống đều là mầm mống chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho thai nhi.

Nhiều điều cần lưu ý khi mang thai
(Ảnh 1: bà bầu nên ăn nhiều rau, củ, quả, thịt, trứng giàu dưỡng chất)

•    Khám thai định kỳ

Dù điều kiện kinh tế không khá giả hay ỷ lại vào việc mình có sức khỏe tốt thì đó cũng không phải là lý do để các mẹ đưa ra cho việc không chịu đi khám thai định kỳ đâu nhé. Tối thiểu, chị em phụ nữ khi đang mang thai phải đi siêu âm và thăm khám sức khỏe trong ba mốc quan trọng: khi thai nhi được 12 tuần tuổi, 22 tuần tuổi và 32 tuần tuổi. Những lần khám thai này sẽ giúp các mẹ biết được sức khỏe của con và biết được những dị tật bẩm sinh mà trẻ mắc phải để kịp thời có hướng giải quyết. Bên cạnh đó, việc khám thai còn giúp các bà bầu lựa chọn được nơi sinh, phương pháp sinh thích hợp cũng như những điều cần chuẩn bị khi bé yêu chào đời. Trong số những điều nên và không nên khi có bầu thì khám thai định kỳ là điều mà các mẹ tuyệt đối không được bỏ qua đâu đấy.

•    Bổ sung sắt

 Khi mang thai, nhiều chị em phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, da xanh xao. Đó là những dấu hiệu cho thấy bạn đang cần bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng nhất là sắt. Bởi vì, bà bầu thường có nhu cầu sắt cao gấp đôi hoặc gấp ba phụ nữ bình thường. Vì thế, bên cạnh việc ăn các loại thức ăn nhiều chất như: thịt nạc, gan, rau xanh thì mẹ bầu cũng phải uống thêm viên sắt hoặc vitamin tổng hợp theo hướng dẫn của bác sĩ. Sự có mặt của vitamin C sẽ làm tăng hấp thu sắt. Do đó, có thể uống viên sắt chung với nước cam hoặc nước trái cây.

•    Tiêm phòng

Nhiều bạn mới mang thai lần đầu cứ nghĩ tiêm vac-xin khi mang thai là nguy hiểm và ảnh hưởng tới em bé trong bụng. Nhưng không phải thế đâu các mẹ ạ bởi vì vac-xin không có tác hại gì đối với thai nhi hay với các bầu đâu nhé. Khi mang thai, chúng ta có thể tiêm phòng uốn ván. Tiêm vac-xin phòng uốn ván hai lần. Mũi đầu, từ tuần 22 trở đi, mũi 2 tiêm nhắc lại cách 1 tháng. Để phòng sinh non, các mẹ bầu nên tiêm mũi 1 muộn nhất là tuần 26, mũi 2 vào tuần 30. Mẹ nên tiêm phòng uốn ván vì chứng này có thể gây nên tình trạng thai chết lưu.

•    Giữ vệ sinh

Khi mang thai, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường đấy. Vì thế, các bầu nhớ vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ nhé. Ngoài ra, các bầu nên tự chăm sóc vú từ khi đang có thai bằng cách lau rửa đầu vú nhẹ nhàng hàng ngày để tạo điều kiện cho nuôi con bằng sữa mẹ sau này. Một mẹ bầu nào có đầu ti ngắn dẹt hoặc lõm vào trong thì nên bóp và kéo núm vú nhẹ nhàng dần dần ra phía ngoài. Bạn nên làm như vậy vài phút mỗi ngày để con bạn sau này bú mẹ được dề dàng hơn. Đặc biệt, sau khi tiếp xúc với thịt cá sống hay sau khi sử dụng nhà tắm, các bầu nên rửa tay thật sạch với xà phòng

•    Tập thể dục

Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như chuẩn bị thật tốt cho cuộc vượt cạn sắp tới, bên cạnh việc ăn uống đủ chất, các mẹ còn phải thường xuyên tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên tham khảo những bộ môn thể thao phù hợp với phụ nữ có thai như yoga, bơi lội hoặc đơn giản hơn là đi bộ.

Nhiều điều cần lưu ý khi mang thai
(Ảnh 2: bà bầu nên tập yoga khi mang thai)

Ngoài ra, những điều nên khi mang thai còn phải kể đến việc các bầu cần ngủ đủ giấc, uống thật nhiều nước (khoảng 1,5 lít mỗi ngày), đi đứng cẩn thận và làm việc vừa với sức khỏe hiện tại của bản thân.

2. Những điều không nên khi mang thai

Sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê một loạt những điều không nên mà các bà bầu nhớ chú ý nhé, không xem thường được đâu đấy:

•    Không được mặc đồ lót, quần áo bó chặt cơ thể. Không mang giày cao gót, không chơi với thú nuôi như chó, mèo để tránh các bệnh truyền nhiễm từ chúng lây sang.

•    Khi ngủ, những mẹ có thói quen nằm ngửa cũng cố gắng hạn chế đi nhé, vì nằm ngửa, khối lượng thai sẽ chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của mẹ, gây cản trở sự lưu thông máu từ chỗ thấp của cơ thể mẹ lên tim. Thói quen nằm ngửa trong thời gian dài còn gây trở ngại quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai nữa đấy. Các bầu nên nằm nghiêng về bên trái là tốt nhất.

•    Không nên ăn nhiều đường vì sẽ có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và thai nhi quá to. Không nên nhuộm tóc vì hóa chất có thể thẩm thấu qua da, vào mạch máu và làm ảnh hưởng đến thai nhi.

•    Các mẹ cũng không nên uống nhiều cà phê hay nước trà đặc vì có thể khiến thai nhi sinh ra bị nhẹ cân, sinh non thậm chí phải đối mặt với nguy cơ trẻ bị khuyết tật. Dĩ nhiên, mẹ nào cũng biết trong số những điều nên và không nên khi có bầu là việc nói không nói rượu, bia, thuốc lá và các chất gây nghiện khác.

Nhiều điều cần lưu ý khi mang thai
(Ảnh 3: bà bầu không nên hút thuốc, uống rượu bia)

•    Đặc biệt, không biết các mẹ như thế nào chứ khi mình mang thai, mình rất hay khóc nhè, buồn rầu hoặc cáu giận vô cớ. Sau khi tìm hiểu, mình biết những điều đó rất có hại cho con nên đã có gắng để suy nghĩ lạc quan hơn, nếu có bức xúc gì thì có thể tâm sự với chồng hoặc với những người đáng tin cậy.

•    Khi mang thai không nên làm việc nặng, không đứng quá lâu, không được xoa bóp đầu ti để tránh kích thích đầu vú gây ra co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai. Các mẹ cũng không được tắm nước nóng hoặc xông hơi nóng.

•    Khi mang thai, lưng và cột sống của chúng ta sẽ cong hơn so với trước khi mang thai. Vì thế, các bầu không nên nằm ở những chiếc giường có đệm mềm, dễ dẫn đến lệch vị trí cột sống, chèn ép thần kinh, làm tăng thêm gánh nặng cho cơ lưng. Bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái là tốt nhất.

Nhiều điều cần lưu ý khi mang thai

Ngoài ra, khi mang thai các bạn cần lưu ý: Mỗi khi bạn thức giấc hay ngồi ở một chiếc ghế dựa thì khi đứng dậy, bà bầu nên đánh nhẹ vào lưng ba cái. Những điều không nên có thể liệt kê như sau: không bước qua mà phải giẫm vào ống dây nhựa, không ngồi lên khúc gỗ, thanh sắt, không đứng dựa ở cửa ra vào, không đi tới các đám tang. Tất nhiên, nhiều bà bầu sẽ cho đây là điều mê tín nhưng bạn có thể làm theo hoặc không làm theo. Mà dù sao khi có con, tâm lý của mấy bà bầu vẫn là “có kiêng, có cữ, có giữ thì có lành” nhỉ. Chúc các mẹ sẽ nuôi con thật tốt trong suốt 9 tháng của thai kỳ nhé.

Hoàng Linh