1. Những bài thuốc nam hạ sốt cho trẻ

Lá khế: Đây là bài thuốc cực kỳ đơn giản mà rất hiệu quả. Khi trẻ sốt cao, bạn có thể hái 9 đọt lá khế rồi nhai (nhớ là các mẹ phải nhai chứ không được giã) sau đó đắp lên thóp của bé, khoảng 20 phút sau là thấy bé hạ sốt đấy. Nếu nhà mẹ nào có cây khế mà con bị sốt thì đừng quên dùng thử cách này nhé.

Những Bài Thuốc Dân Gian Giúp Hạ Sốt Cho Trẻ
Lá khế giúp hạ sốt nhanh chóng cho trẻ

Cây cỏ nhọ nồi:  rửa sạch cây nhọ nồi, sau đó ngâm lại bằng nước muối đun sôi để nguội rồi vớt ra cho vào cối sạch giã nát. Sau đó, hòa ít nước ấm rồi lọc lấy nước và cho trẻ uống. Nếu trẻ em dưới 1 tuổi thì có thể đun sôi nước cây nhọ nồi rồi để cho nguội mới cho bé uống. Bã nhọ nồi có thể dùng để lau người cho bé, lau nhiều nhất ở vùng trán, nách, bẹn và gan bàn chân.

Lá ngải cứu: Dùng cây ngải cứu khô để sắc lấy nước cho trẻ uống, cũng có thể hạ sốt rất nhanh. Tuy nhiên, cây ngải cứu có tính chất nóng, nếu trẻ trong người bị nhiệt thì các mẹ có thể suy nghĩ có nên áp dụng bài thuốc này hay không nhé.

Chanh hoặc cam: Dùng quả cam hoặc quả chanh để hạ sốt cho trẻ, thái lát mỏng hoặc cắt quả ra làm đôi và chà xát lên người trẻ để hạ sốt. Tuy nhiên, khi chà xát chanh hoặc cam lên cơ thể thường rất khó chịu, nếu các bé quấy khóc, sau khi chà khoảng 5-10 phút, các mẹ có thể dùng khăn ấm vắt thật khô rồi lau sơ qua cho trẻ.

Trứng gà + gừng: nếu trẻ bị cảm cúm và không ra mồ hôi, các mẹ có thể làm theo cách sau: hành củ, gừng tươi mỗi thứ một củ, rau mùi, ba thứ này giã nát. Sau đó, các mẹ luộc chín 2 quả trứng gà, lấy lòng trắng và đem hỗn hợp hành củ, gừng và rau mùi trộn lại, đem đi hấp chín rồi bỏ vào túi vải và chườm khắp toàn thân của bé.

Hành củ + kinh giới: dùng hành củ và kinh giới giã nát, đắp lên thóp của trẻ cũng có tác dụng hạ sốt rất nhanh đấy.

2. Một số lưu ý khác khi trẻ bị sốt

Bên cạnh việc hạ sốt cho trẻ bằng các bài thuốc dân gian thì mình cũng muốn lưu ý đến các mẹ cũng nên chú ý thực hiện những việc sau:

– Đắp một chiếc khăn ướt, mát lên trán của bé trong khi bé nằm nghỉ.

Những Bài Thuốc Dân Gian Giúp Hạ Sốt Cho Trẻ

– Cho bé tắm nước ấm. Do hơi nước bốc hơi khỏi bề mặt da nên sẽ khiến bé mát và hạ được nhiệt độ.

–  Các mẹ có thể cho bé ăn sữa chua và nước uống mát để giúp thân nhiệt ổn định lại tránh nguy cơ mất nước.

–   Đưa bé vào nơi kín gió, cởi bỏ bớt quần áo và dùng khăn ấm lau người cho bé, nhất là các bộ phận nách, hạch, bẹn… Không nên đặt bé nằm ở nơi quá nóng.

–  Cho bé ăn đồ ăn lỏng hơn ngày thường để dễ tiêu và uống các loại nước như orezol, nước chanh, nước cam. Không chườm cho bé bằng nước lạnh, nước đá, cũng không được xoa dầu gió cho bé.

–  Mặc quần áo thoáng cho bé, lau sạch mồ hôi và thay quần áo cho bé. Dùng quạt nan quạt nhẹ bằng tay cho bé được thoáng nếu cần thiết.

– Các mẹ cũng có thể xông cho bé, đổ nước nóng vào chậu tắm của bé rồi cho dầu khuynh diệp hoặc benjoin vào. Các mẹ nhớ chú ý khi xông cho trẻ phải chọn nơi kín gió, cởi bó hết quần áo của trẻ, chỉ quấn khăn tắm cho bé cho đến khi bé ra mồ hôi. Hơi nước nóng có dầu sẽ thấm qua da được bé thở hít vào phổi.

Trẻ bị sốt dường như là nỗi lo thường trực của các mẹ. Mỗi khi như vậy, nhìn con quấy khóc thấy thật thương phải không các mẹ. Chúng tôi hy vọng rằng hạ sốt cho trẻ bằng những bài thuốc dân gian và các phương pháp kết hợp sẽ đem lại hiệu quả để các mẹ bớt lo lắng. Chúc các bé luôn khỏe mạnh, ăn mau, chóng lớn nhé.

Ngọc Linh