Nhiều người vẫn cho rằng yoga chỉ thích hợp cho những người già, chậm chạp, kém năng động. Nhưng thực sự thì yoga không hề già nua, chậm chạp như vậy, mà yoga có thể mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích không ngờ. Hãy tìm hiểu những lợi ích của yoga mà có thể bạn chưa biết đến.

Những lợi ích của yoga

1. Vận động toàn thân

Cứ nghĩ đến vận động, thể dục là chúng ta nghĩ đến những phòng tập với đầy máy tập và các thành viên tập luyện nặng nhọc, mồ hôi nhễ nhại. Nhưng yoga cũng có thể rèn luyện cơ thể chúng ta như bất cứ bộ môn nào ở phòng tập, nhưng không hề nặng nhọc như vậy mà trong một môi trường yên tĩnh, an toàn, nhẹ nhàng và tác động đến toàn bộ cơ thể. Yoga làm căng các cơ trên cơ thể, tập luyện cho khắp các bộ phận.

2. Hít thở

Khi thực hiện bất kỳ một tư thế yoga nào, chúng ta cũng cần thực hiện hít thở đúng cách. Việc hít thở đúng cách và thường xuyên sẽ cung cấp nhiều ô-xi cho toàn bộ cơ thể. Hãy nhớ rằng ô-xi hết sức quan trọng đối với cơ bắp trong quá trình tập thể dục, do đó, khi chúng ta tập yoga, cơ bắp của toàn bộ cơ thể có đủ điều kiện để trở nên săn chắc hơn, khỏe mạnh hơn. Thêm vào đó, việc hít thở sâu và đúng cách làm tăng dung tích phổi, ngăn ngừa hiện tượng chuột rút, giúp cho cơ thể hoạt động tối ưu. Với những bài tập thể dục thông thường, sau khi tập, chúng ta có thể bị đau cơ hoặc khớp nhưng với yoga, sau khi tập chúng ta chỉ cảm thấy sự yên bình, tĩnh lặng.

Việc hít thở sâu cũng có tác dụng chống lại nhiều chứng bệnh như: tiểu đường, bệnh tim, cholesterol cao,…

3. Tâm trí tĩnh lặng

Yoga đòi hỏi người tập phải tập trung lắng nghe những phản ứng của cơ thể, tập trung chú ý vào hơi thở, tập trung vào bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bị đau, tóm lại là tập trung vào chính cơ thể mình. Ngoài ra, việc thực hành yoga không làm cơ thể bị kích thích mà ngược lại, làm cho tâm trí ngày càng tĩnh lặng.

4. Tăng cường sự linh hoạt

Việc tập luyện yoga giúp cơ thể dần dần lấy lại được sự dẻo dai, linh hoạt thông qua việc căng các cơ bắp và các vùng cơ thể mà không làm tổn thương chúng. Tác dụng tuyệt vời của yoga là ở chỗ nếu chúng duy trì tập luyện thường xuyên, sự dẻo dai, linh hoạt này còn tăng lên nhiều hơn nữa. Sự dẻo dai, linh hoạt là hết sức cần thiết trong đời sống hàng ngày bởi nó giúp chúng ta thực hiện những công việc dễ dàng hơn, đồng thời tránh được những chấn thương khi tập luyện. Yoga giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, theo kịp những đòi hỏi trong cuộc sống hàng ngày.

5. Giúp giảm cân

Việc tập luyện yoga giúp chúng ta ăn uống có ý thức hơn, lựa chọn đồ ăn thức uống một cách cẩn trọng và khoa học hơn. Điều này rất tốt cho cơ thể chúng ta. Nghiên cứu đã cho thấy rằng việc hít thở sâu khi tập yoga cũng giúp kết nối thân – tâm (thân thể và tâm trí) tốt hơn, giúp xoa dịu những cảm xúc tiêu cực và tránh được tình trạng ăn quá nhiều khi stress. Ngoài ra, yoga là một dạng thể dục rất tốt cho những người béo phì, giúp giảm cân và làm cho cơ thể săn chắc, tăng cường hệ trao đổi chất và đốt cháy chất béo dư thừa.

6. Giảm stress hiệu quả

Nhiều người thường cho là stress vô hại và cứ việc bỏ qua, mặc kệ nó. Nhưng thực ra, stress có thể gây hại rất lớn cho cơ thể chúng ta. Ngoài việc làm sinh ra những gốc tự do độc hại, nó còn làm tổn thương hệ miễn dịch của cơ thể, khiến chúng ta mệt mỏi và cáu gắt. Yoga không chỉ làm cho tâm trí bình tĩnh lại mà còn giúp giảm những tổn hại do những gốc tự do gây ra và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

7. Giúp tư thế chuẩn và khỏe mạnh

Những người ngồi nhiều hoặc phải đi lại cả ngày thường bị đau lưng hoặc mẩn ngứa, đó là do tư thế đứng ngồi không đúng.  Tư thế đứng, ngồi không đúng một phần là do thói quen, một phần là do có những vùng cơ bị suy yếu. Yoga có thể giúp chỉnh lại tư thế bằng cách làm săn chắc những cơ bắp bị yếu, bị giãn. Nhờ đó, chúng ta có tư thế đứng, ngồi hợp lý hơn.

8. Bảo vệ cơ thể khỏi chấn thương

Yoga không chỉ làm cho chúng ta linh hoạt hơn, dẻo dai hơn mà còn làm cho cơ bắp săn chắc, mạnh mẽ hơn. Đây chính là lý do mà tập yoga khiến những vận động viên tránh được những chấn thương.

Những lợi ích của yoga

Yoga còn có những tác dụng khác nữa như tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường tuần hoàn máu, làm cho chúng ta thực sự đẹp hơn và trẻ hơn. Ngoài ra, những tư thế yoga cụ thể còn có tác dụng làm giảm hoặc chữa khỏi những chứng bệnh nhất định. Hãy thử tiếp cận với yoga và tự mình kiểm chứng. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn