Những lợi ích của dầu olive đã được biết và ứng dụng rộng rãi từ thời cổ đại, được ông tổ ngành Y – Hippocrates ghi nhận. Từ đó, đã nhiều ngàn năm nay dầu olive là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của những người Địa trung hải. Những lợi ích về sức khỏe của dầu olive là do nó không chứa những thành phần có hại cho sức khỏe là: cholesterol, muối, đường, gluten và các chất béo chuyển hóa.

Ngoài ra, nó còn giàu chất béo không bão hòa đơn – là loại chất béo có lợi, được khuyến nghị bởi các nhà dinh dưỡng và chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu thêm về những lợi ích của dầu olive.

Những lợi ích về sức khỏe của dầu Olive

Những lợi ích của dầu olive đã được biết và ứng dụng rộng rãi từ thời cổ đại, được ông tổ ngành Y – Hippocrates ghi nhận

1. Giảm nguy cơ tiểu đường

Với những người có nguy cơ bị tiểu đường, hãy ăn ít nhất 2 thìa dầu olive mỗi ngày (dùng trong chế biến các món ăn, làm salad,…). Một nghiên cứu đã cho thấy rằng chính chế độ ăn uống sử dụng nhiều dầu olive của những người vùng Địa trung hải đã làm giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những chế độ ăn uống thông thường nhưng ít chất béo.

2. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Dầu olive đã được chứng minh là có khả năng làm giảm mức cholesterol – là nguyên nhân chính gây ra những bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng dầu olive thường xuyên giúp làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, một nghiên cứu đã cho thấy những người thường xuyên dùng dầu olive có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 41% những người khác. Không chỉ ngăn ngừa những bệnh tim mạch, dầu olive còn làm giảm tốc độ lão hóa tim, tăng cường chức năng tim mạch ở những người lớn tuổi.

3. Giúp giảm cân

Nhiều người tránh dùng các loại dầu mỡ nói chung và dầu olive nói riêng bởi nó chứa nhiều calo. Đây là một cách hiểu không đúng, dẫn đến nhiều người cho rằng dầu olive gây tăng cân. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng dầu olive có khả năng hỗ trợ giảm cân. Dầu olive giúp chúng ta có cảm giác no lâu hơn và do đó, giảm những cơn đói, cơn thèm ăn.

4. Giảm các cơn đau do ung thư

Dầu olive chứa nhiều chất phytonutrient oleocanthal có tác dụng giảm đau tương tự như ibuprofen. Do vậy, dầu olive có tác dụng giảm đau và giảm viêm sưng. Nó cùng chứa nhiều thành phần có tác dụng hạn chế sự tái phát của ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

5. Làm xương chắc khỏe

Dầu olive giúp tăng cường sự hấp thụ của canxi, đồng thời tăng cường quá trình hấp thụ các khoáng chất khác tại xương. Do đó, dầu olive đặc biệt có ích đối với những người có nguy cơ loãng xương cao, những người bị mất xương, giòn xương,…

6. Chống trầm cảm

Ngoài những loại ích về sức khỏe đã được công nhận rộng rãi, dầu olive còn giúp chúng ta giữ được tâm trạng tốt hơn. Do vậy, sử dụng dầu olive hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm.

7. Phòng tránh táo bón

Dầu olive có tác dụng như một chất bôi trơn hệ tiêu hóa, giúp giảm tình trạng táo bón. Nó cũng giúp tăng cường hệ tiêu hóa một cách hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa những bệnh tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày,…

8. Tăng cường chức năng não bộ

Dầu olive có tác dụng tăng cường các chức năng nhận thức của não bộ. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng những người thường xuyên sử dụng dầu olive có khả năng ngôn ngữ và khả năng ghi nhớ tốt hơn những người khác. Dầu olive cũng giúp làm giảm những bệnh liên quan đến não bộ ở các bệnh nhân.

9. Chống lại ung thư

Một nghiên cứu tại Rockstock University tại Germany cho thấy dầu olive có thể ngăn chặn những khối ung thư ác tính, chẳng hạn ung thư da do sự phát triển khối u melanoma ác tính có thể được làm chậm lại nhờ ảnh hưởng chống ô-xi hóa của dầu olive.

Ngoài những chất chống ô-xi hóa, dầu olive còn giàu axit oleic – là một loại chất béo không bão hòa đơn – có vai trò quan trọng trong việc chống lại những khối u trong ung thư vú.

Hiện nay dầu olive đã trở thành mặt hàng phổ biến, được nhiều người ưa thích và sử dụng. Hãy cùng chăm sóc sức khỏe với dầu olive.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn