Một nghiên cứu kéo dài 15 năm ở Mỹ đã đưa ra kết luận: Mùi thơm đặc trưng có thể làm thay đổi tâm trạng và hành vi của con người. Có những mùi hương mang lại cho chúng ta những ký ức xa xôi, chẳng hạn ký ức tuổi thơ, ký ức về những ngày tháng sinh viên, ký ức về những người chúng ta yêu mến,…

Những mùi hương ấy sẽ mang lại cho chúng ta cảm giác bồi hồi, tâm trạng bâng khuâng hoặc phấn chấn, tùy theo từng hoàn cảnh. Những mùi hương khác nhau sẽ giúp chúng ta có những tâm trạng khác nhau. Như vậy, chúng ta có thể sử dụng mùi hương để đánh thức cảm xúc, cải thiện tâm trạng cho chính mình mỗi khi cần. Hãy cùng Khoa học 247 khám phá sức mạnh của những mùi hương.

1. Mùi cafe

Mùi hương cafe thường khiến chúng ta có cảm giác ấm cúng, an toàn dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chính vì vậy mà nhiều người không “nghiện” uống cafe nhưng lại thèm một ly cafe để hít hà hương cafe ấm áp. Nhưng nói chung khi ngửi thấy mùi cafe, phần nhiều trong chúng ta sẽ thèm được nhâm nhi một ly ngay lập tức.

Những mùi hương mang lại tâm trạng phấn chấn

Mùi hương cafe thường khiến chúng ta có cảm giác ấm cúng, an toàn dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chính vì vậy mà nhiều người không “nghiện” uống cafe nhưng lại thèm một ly cafe để hít hà hương cafe ấm áp

2. Mùi oải hương

Oải hương là loại thảo dược được dùng rất rộng rãi bởi mùi hương tươi mát của nó. Mùi oải hương được dùng trong các loại nến, trong các loại tinh dầu, giúp mang lại cảm giác thư giảm, giảm sự lo lắng. Nhưng mùi thơm của oải hương còn có tác dụng làm giảm cảm giác đau nhức. Trong một cuộc khảo sát trong bệnh viện, các bệnh nhân cảm thấy khỏe mạnh, chống lành bệnh hơn khi được tiếp xúc với mùi hoa oải hương.

Những mùi hương mang lại tâm trạng phấn chấn

Oải hương là loại thảo dược được dùng rất rộng rãi bởi mùi hương tươi mát của nó. Mùi oải hương được dùng trong các loại nến, trong các loại tinh dầu, giúp mang lại cảm giác thư giảm, giảm sự lo lắng.

3. Mùi socola

Socola là thực phẩm được ưa chuộng rộng rãi bởi vị đắng, ngọt của nó cùng với rất nhiều lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại. Thậm chí mùi socola cũng rất có ích. Socola có mùi hương kích thích, khiến chúng ta vui vẻ lên nhanh chóng và tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, mùi socola còn giúp tăng cường trí nhớ bằng cách tác dụng kích thích đến phần não “chịu trách nhiệm” ghi nhớ, giúp nó hoạt động hiệu quả hơn.

4. Mùi hương vani

Mùi hương vani có lẽ là loại có tác dụng chữa trị trầm cảm hiệu quả nhất. Mùi hương này có tác dụng khơi dậy những ký ức êm đềm. Hương thơm ngọt ngào của vani giúp xua tan mọi lo lắng đời thường. Mùi hương vani cũng có tác dụng giảm mệt mỏi và lo lắng. Mùi hương vani cũng có tính kích thích rất cao, có lẽ chính vì vậy mà rất nhiều cặp đôi đã chọn những bữa tối lãng mạn với ánh nến và hương vani.

5. Hương hoa hồng

Hương thơm của hoa hồng có lẽ là loại hương nổi tiếng nhất. Một trong những ứng dụng của nó là làm nước hoa, làm tinh dầu. Có người phụ nữ nào lại không thích ngửi hương thơm của hoa hồng khi mà thứ mùi hương tươi sáng, ngọt ngào này có thể đưa bất kỳ ai đến một chân trời tươi sáng cả trong những ngày âm u nhất.

Những mùi hương mang lại tâm trạng phấn chấn

Có người phụ nữ nào lại không thích ngửi hương thơm của hoa hồng khi mà thứ mùi hương tươi sáng, ngọt ngào này có thể đưa bất kỳ ai đến một chân trời tươi sáng cả trong những ngày âm u nhất.

6. Mùi dừa

Một trong những mùi hương giúp chúng ta có tâm trạng tươi mát, thoải mái nhất là mùi trái dừa. Mùi hương này làm tăng hàm lượng các chất dopamine và serotonin trong cơ thể chúng ta. Dừa cũng được dùng nhiều trong các loại mỹ phẩm, không chỉ nhờ tác dụng của tinh dầu dừa mà còn do mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu mà nó mnag lại. Mùi hương dừa tươi mát khiến chúng ta liên tưởng đến những thiên đường nhiệt đới.

7. Mùi bạc hà

Mùi bạc hà quen thuộc với hầu hết chúng ta bởi nó được sử dụng trong các loại kẹo, các loại mỹ phẩm, tinh dầu để xông hơi, spa, và nhất là mùi trà bạc hà. Mùi bạc hà giúp giảm căng thẳng và khiến chúng ta thấy hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn. Tập thể dục trong phòng có mùi bạc hà, bạn sẽ cảm thấy hăng hái hơn. Mùi thơm dễ chịu này giúp tinh thần sảng khoái, vui vẻ.

Những mùi hương mang lại tâm trạng phấn chấn

8. Mùi cây hương thảo (rosemary)

Cây hương thảo được dùng rộng rãi làm gia vị trong các món ăn. Chúng ta có thể dùng cây hương thảo khi nấu các món thịt. Mùi hương thảo khiến chúng ta liên tưởng đến không khí Giang sinh với nhiều ký ức vui tươi, do vậy, nó khiến chúng ta có tâm trạng phấn chấn hơn. Mùi hương thảo còn khiến chúng ta bình tĩnh hơn và có những suy nghĩ tích cực.

Dù đang lo lắng, căng thẳng, chỉ cần được hít mùi hương ưa thích, chúng ta sẽ cảm thấy khoan khoái vô cùng. Sự tươi tỉnh sẽ thế chỗ cho vẻ cau có. Hãy tìm hiểu nhiều hơn về tác dụng của những mùi hương khác nữa và chủ động sử dụng những mùi hương này như những liều thuốc cho sức khỏe và tinh thần. Chúc các bạn thành công.

Theo Khoahoc247