Chúng ta có thể tìm kiếm những sản phẩm tự nhiên để thay thế cho những loại mỹ phẩm đầy hóa chất đó, mà vẫn đảm bảo công dụng làm đẹp cho làn da, mái tóc một cách an toàn. Dưới đây là một số thảo dược mà chúng ta có thể dùng thay thế cho mỹ phẩm.

Những thảo dược thay thế cho mỹ phẩm

1. Dầu dừa: dưỡng thể và trị gàu cho mái tóc

Với thành phần chứ nhiều chuỗi axit béo trung bình, dầu dừa rất hiệu quả trong việc giữ cho làn da khỏe mạnh, không bị khô, không bị nếp nhăn. Chúng ta có thể dùng riêng dầu dừa hoặc dùng chung với những tinh dầu hoặc thảo dược khác. Không chỉ tốt cho làn da mà dầu dừa còn có lợi cho mái tóc. Nhờ khả năng thấm sâu vào chân tóc, dầu dừa có tác dụng làm tóc óng mượt lâu dài. Dầu dừa cũng là nguồn cung cấp các chất chống ô-xi hóa như vitamin E, vì vậy, sử dụng thường xuyên sẽ giúp chống lại nếp nhăn trên da.

2. Cây lá móng để nhuộm tóc

Những loại thuốc nhuộm tóc thường dùng tại các tiệm làm tóc cho hiệu quả rất nhanh chóng, giúp chúng ta có thể thay đổi màu tóc ngay lập tức hoặc giấu đi những sợi tóc bạc không mong muốn. Nhưng hầu hết những loại thuốc nhuộm tổng hợp này chứa những hóa chất mà có thể gây ung thư. Hãy thử chuyển sang dùng những loại “thuốc nhuộm” từ tự nhiên mà vốn đã được sử dụng từ xa xưa. Một trong những loại thảo dược này là lá móng. Hãy kết hợp lá móng với dầu vừng và lá cà-ri, hoặc với nước ép củ cải đường, hoặc với hỗn hợp nước cốt chanh, trà xanh,… tóm lại là với hỗn hợp cho màu tóc mà chúng ta mong muốn.

3. Nghệ và trái cây: mặt nạ tái tạo da

Những khi không có thời gian chăm sóc nhiều cho làn da mà lại cần có gương mặt tươi sáng ngay tức thì, chúng ta thường dùng mặt nạ dưỡng da. Nhưng những loại mặt nạ bán trên thị trường thường chứa nhiều hóa chất – ít ra là các loại hóa chất bảo quản – có thể gây tác hại cho làn da về lâu dài. Thay vào đó, hãy dùng những thành phần tự nhiên, có sẵn trong nhà để làm mặt nạ tái tạo làn da, giúp làm da tươi sáng hơn. Hãy trộn một ít bột nghệ với sữa rồi thoa đều lên mặt. Hoặc nghiền đu đủ chín thành dạng sền sệt rồi thoa lên mặt. Những loại mặt nạ này giúp làm giảm những đốm đen trên da.

4. Lô hội – chất dưỡng ẩm cho làn da khô

Những loại kem dưỡng ẩm dành cho làn da khô thường chứa những thành phần như va-sơ-lin (petrolatum – thành phần từ dầu hỏa) và những loại hóa chất có hại khác. Thay vì để cho làn da phải “chịu đựng” những loại hóa chất ấy, hãy lựa chọn những loại dưỡng da từ tự nhiên: lô hội. Cách làm rất đơn giản: cắt một lá lô hội tươi, lấy phần gel tiết ra và xoa lên mặt. Phần còn lại của lá (nếu là lá to), chúng ta có thể ăn dùng yogurt hoặc nấu với đường phèn để bồi bổ cơ thể, nhất là trong mùa nóng.

5. Tỏi – trị mụn

Là một nguồn cung cấp các chất chống ô-xi hóa, tỏi giúp thanh lọc máu và giúp làn da tươi sáng. Tuy nhiên, khi sử dụng trực tiếp trên da, tỏi còn giúp làm giảm mụn nhanh chóng. Cách làm: bóc vỏ nhánh tỏi, lấy phần củ tỏi chà xát lên vùng da bị mụn. Cách khác là nghiền một vài nhánh tỏi thành dạng sệt sệt rồi bôi lên vùng da bị mụn.

6. Hạt lựu – son tự nhiên

Khi ra nắng, hút thuốc, cơ thể bị mất nước hoặc uống quá nhiều caffein có thể làm cho môi của chúng ta bị thâm. Nhưng môi thâm cũng có thể do dùng son môi thường xuyên trong thời gian dài. Những hóa chất trong son môi làm cho làn môi bị kho, bị thâm, và thế là chúng ta lại càng phải dùng son để che đi màu thâm ấy. Cái vòng luẩn quẩn là như vậy.

Hãy trở về với màu môi tự nhiên của mình bằng cách tẩy tế bào chết trên môi bằng hỗn hợp từ hạt quả lựu. Cách làm: nghiền hạt lựu ra rồi trộn với bột kem sữa sau đó bôi lên môi hàng ngày. Đôi môi sẽ có màu đỏ tự nhiên và trông đầy đặn hơn. Chúng ta cũng có thể trộn hạt lựu đã nghiền với đường và dầu olive và bôi lên môi để tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng.

Dù là làm đẹp cho làn da, mái tóc hay đôi môi, hãy nhớ là luôn có những sản phẩm từ tự nhiên để chúng ta thay thế cho những sản phẩm từ hóa chất có hại ngoài thị trường. Chỉ cần chúng ta dành một ít thời gian và công sức. Chúc các bạn thành công.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn