Chủ Đề: TRẦM CẢM VÀ CÁCH VƯỢT QUA.
Thuyết giảng: ĐĐ Giảng Sư Thích Thiện Tuệ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2015 đã có trên 350 triệu người bị trầm cảm với các mức độ khác nhau. Trong đó, mỗi năm có khoảng 1 triệu người đã giải thoát nỗi khổ của mình bằng cách tự tử.

Trầm cảm là một loại bệnh tâm lý làm suy giảm khả năng nhận biết, vận động của con người, hiện đang phổ biến trong xã hội. Theo các chuyên gia, bệnh do hai nguyên nhân chính: nội sinh (từ bên trong, do di truyền) và ngoại sinh (do sốc tâm lý như thất tình, ly thân, ly dị, thi rớt, mất việc, người thân chết, làm ăn thua lỗ…).

Người trầm cảm có biểu hiện tuyệt vọng, suy sụp, không tham gia những hoạt động thường ngày nữa. Họ xa lánh người thân, bạn bè; thậm chí có người còn nghĩ đến cái chết hay tự sát… Bởi vì họ luôn có tâm lý mặc cảm, tự ti, thấy mình vô dụng và không tha thiết sống trên cõi đời vô vị.

Hay một số biểu hiện rõ nét hơn khi mắc bệnh trầm cảm như:

+ Tăng hoặc giảm cân nhanh.

+ Mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn.

+ Làm gì cũng kích động, hưng phấn hoặc lại chậm chạp, từ từ.

+ Giảm khả năng tập trung.

+ Thích ở một mình,…

Trong đời sống hiện nay, tình trạng căng thẳng, mâu thuẫn khó giải quyết, bế tắc trong cuộc sống dễ dẫn đến trầm cảm. Nếu không được điều trị tích cực, bệnh sẽ không thuyên giảm, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong do tự tử ở những trường hợp nặng.

Chúng ta có thể giúp đỡ, hỗ trợ người bị bệnh trầm cảm vượt qua và chữa trị bằng cách:

+ Thay đổi môi trường sống từ xấu sang tốt hơn, từ tiêu cực sang tích cực hơn.

+ Cân bằng cuộc sống và nhanh chóng “tiêu diệt” những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi trong công việc và đời sống hằng ngày.

+ Tăng cường giao tiếp, vui chơi, giải trí cùng người thân, bạn bè hay tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội để tránh ở một mình quá lâu.

+ Nhanh chóng đi đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị.

+ Tìm một vị Thầy tâm linh để giúp đỡ và hướng dẫn chúng ta vượt qua khỏi những trạng thái u uất, tiêu cực, đau buồn trong tâm hồn.

Điều quan trọng nhất vẫn là bản thân của người bị bệnh trầm cảm phải cố gắng tự vượt qua và áp dụng các biện pháp điều trị hợp lý, khoa học và kiên trì thì sẽ có cơ hội hết bệnh rất sớm.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Bài liên quan