Pháp thoại Suy Ngẫm Về Cái Chết do đại đức giảng sư Thích Phước Tiến giảng ngày 20/07/2014 (24/06/Giáp Ngọ) trong khóa tu Một Ngày An Lạc lần thứ 43 tại Tu Viện Tường Vân (Bình Chánh, HCM)

Đời người vô thường, cái cuối cùng đem theo được của cuộc đời chỉ là đám tro tàn, ai sinh ra rồi cũng phải chết đi. Cái quan trọng là làm sao khi còn sống hãy sống cho đẹp một kiếp người, không sân si, không tham lam, không mù quáng.

Pháp thoại thầy Thích Phước Tiến – Suy Ngẫm Về Cái Chết

Download MP3

SANH TỬ

Sống chết là chuyện lớn của đời người, ai cũng phải trải qua. Có người cho rằng chết là hết, hoặc chết là lên thiên đường.

Sống chết là một chuỗi tuần hoàn, tợ như mưa rơi xuống rồi bốc hơi tạo thành mây…. Trừ khi hành giả đạt được sự giải thoát thì sẽ chấm dứt Sinh Tử không còn trôi lăn nữa mà đến với thế giới bằng bổn nguyện của riêng mình.

Thế thì, cái chết thật sự đáng sợ không? Nếu chúng ta đang mặc một chiếc áo rách rưới mà có được chiếc áo mới hay đang ở trong một ngôi nhà lụp xụp mà được dọn đến ngôi nhà khang trang tráng lệ thì có vui không?

Chết là một cuộc hành trình như thay áo hay dọn đến nhà mới vậy. Và đương nhiên, nếu một người đang ở trong một ngôi nhà hoành tráng mà phải vào ở một nơi ổ chuột thì thật là không mấy dễ chịu chút nào.

Chúng ta muốn có được một đời sống tốt ở tương lai thì ngay bản thân hiện tại phải trồng nhân duyên tốt thì sẽ gặt lấy quả báo an vui. Còn nếu chúng ta gieo nhân bất thiện thì quả đắng sẽ hiện hữu trong tương lai.

Hiểu được Sống Chết là một cuộc hành trình và đích đến là do chúng ta tự chọn thì có lẽ chúng ta sẽ không còn phải sợ chữ “Chết”… Vì Chết để chúng ta thay đổi, chuyển chỗ ở…. nhận lấy kết quả tốt đẹp mà chúng ta đã gieo trồng thì thật là một niềm vui.

__Thiền sư U.Jotika__


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan