Kinh Pháp Cú – Phẩm Hiền Trí (Câu 82)
Câu 82. Như hồ nước sâu, yên lặng trong sạch, những người có trí sau khi nghe pháp, tâm họ cũng thanh tịnh và yên lặng.
Lược giảng
Pháp...
Cội phước
Một thời, Thế Tôn trú tại Gomagga, trong khu rừng Simsapà, dạy các Tỷ kheo:
Do sự có mặt của ba pháp, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử...
Đạo đức nhân quả phật giáo
Ở đời có hai hạng người mà các bạn cần phải biết! Một hạng người mà sự có mặt của họ là gánh nặng cho người khác và một hạng người khi có...
Nguy Hiểm Hơn Vách Núi Sâu
Ở đời có lắm mối nguy, ai cũng sợ nguy hiểm và tìm cách đề phòng. Tuy vậy, theo tuệ giác của Thế Tôn, mối nguy lớn...
Kinh Pháp Cú – Phẩm Hoa (Câu 58)
Câu 58-59: Như từ trong đống bùn nhơ vất bỏ, mới sinh ra hoa sen tinh khiết ngào ngạt làm đẹp ý mọi người, cũng thế, chỉ...
Cầu nguyện không như ý, cho rằng Phật – Bồ Tát không linh thiêng
Nước lã không thể khuấy nên hồ, do đó việc cầu nguyện không phải chỉ đơn thuần là việc của cái miệng. Nhiệm vụ của các đức Phật, Bồ Tát trên cuộc đời này là tùy duyên hóa độ. Không có đức Phật, Bồ Tát hay thần linh nào có thể ban phước giáng họa cho chúng sinh và cũng không thể nào can thiệp được vào quy luật của nhân quả. Quy luật nhân quả quyết định tất cả số phận của chúng ta.
Con Đường Hạnh Phúc
CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC
Tác giả: Viên Minh
Đồng Tác giả: Trần Minh Tài
MỤC LỤC
Lời nói đầu
PHẦN I
Khía cạnh thực tế của Đạo Phật
Ý nghĩa sự thực chứng
Con đường hạnh phúc
Vô...
Lo âu, trầm cảm gây mất ngủ
Lo âu, mất ngủ và trầm cảm là vấn đề phổ biến trong xã hội hiện đại. Xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao nhưng bên cạnh đó những áp lực trong công việc, cuộc sống mà chúng ta phải hứng chịu cũng tăng lên đáng kể. Một số người không thể thích nghi được với những áp lực, căng thẳng này sẽ sinh ra tình trạng mất ngủ kéo dài, lo âu triền miên ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần và làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm.
Bước Đầu Học Phật – 22. Chữ TỨC trong đạo Phật
-22-
Chữ TỨC trong đạo Phật
Người đời và những người mới học đạo đều nhìn sự vật với tính cách cố định. Nói ác hẳn là ác, nói thiện hẳn...
Kinh Pháp Cú – Phẩm Cấu Uế – Câu 236
Trích trong bài giảng: Kinh Pháp Cú - Phẩm Cấu Uế (Câu 235- 238)
https://youtu.be/6OhKKPv-YX8
Bốn Lậu Hoặc
Có bốn dòng nước đen, bẩn thỉu chảy tràn, len lỏi khắp các cõi, nó không ngừng tươm rỉ những chất độc hại, dơ uế làm ô nhiễm tâm...
Tính thiện trong ta
Tâm Từ có năng lực, có khả năng đổi dữ ra lành.Cũng như tư tưởng oán ghét thù hận có thể tạo nên những chất độc ảnh...
Sống Trong Thực Tại – Chương 2: Trở về thực tại
CHƯƠNG II:
Trở về thực tại
Xin trả chim đôi cánh
Đôi cánh nhẹ bay xa
Ta trở về lặng lẽ
Một mình ngắm mây qua
(Viên Minh)
Con người từ lúc mới sơ sinh đã...
Bước Đầu Học Phật – 7. Phật Giáo Độ Sanh
-07-
Phật Giáo Độ Sanh
I. MỞ ÐỀ
Tất cả việc làm của Phật giáo đều tập chú vào lợi ích cho chúng sanh. Chúng sanh là đối tượng duy nhất của...
Tu hành có được ăn hành, hẹ, tỏi, nén, kiệu không?
Do vậy cần phải xác định rằng, kiêng cữ ngũ vị tân thì thân tâm ít bị kích động, có thể hạn chế bớt một phần nhỏ tham sân. Nhưng tuyệt không nên xem ngũ vị tân là cội nguồn của sân hận, kiêng cữ các chất cay nồng kia cũng không phải là giải pháp căn bản trong đạo Phật để trị liệu và chuyển hóa tâm sân.