Kinh Pháp Cú – Phẩm Song Yếu (Câu 15 – 16)
Câu 15: Ở chỗ này ăn năn, tiếp ở chỗ khác cũng ăn năn, kẻ làm điều ác nghiệp, cả hai nơi đều ăn năn; vì thấy...
Thấy khổ rồi vượt khổ – Từ SAṂVEGA đến PASADA
“Tôi tin rằng mỗi người đều không có sự lựa chọn nào khác là đối mặt với những khó khăn, bức bách (saṃvega) của riêng mình; chúng...
“Nhẫn” chính là thể hiện bản lĩnh của con người
Nhẫn không phải là cam chịu, cũng không phải biểu hiện của nhu nhược. Thường người có chí có đức, mới có thể bao dung điều người khác không thể bao dung.
Nếu thời gian trở lại
Nếu tất cả những hành động lỗi lầm đã gây mà không có cách nào để khắc phục, sửa chữa và thay đổi được, thì mỗi chúng ta hãy...
Không có gì là bất công
Cuộc sống vốn rất công bằng, gieo nhân nào gặt quả nấy, nhân quả tuần hoàn, thiên lý soi rọi, chà đạp nhân luân ắt sẽ nhận phải báo ứng, dù cho đến kiếp sau cũng sẽ bởi vậy mà sống rất bi thảm.
Cái gì là lõi cây, cái ấy sẽ tồn tại lâu dài
Đại kinh Ví Dụ Lõi Cây cho chúng ta thấy rõ giá trị hạnh phúc qua năm phần của một cây Đại thọ, gồm lõi cây, giác...
Mang y bát đẹp bị Phật quở
Một thời, Thế Tôn trú tại Sàvatthi. Rồi Tôn giả Nanda, đắp những y khéo ủi, khéo là, bôi vẽ mắt, cầm bát sáng chói, đi đến Thế Tôn;...
Sự thay đổi khi biết học Phật
- Khỏe, không phải là nhấc lên Mạnh, mà là để xuống Nhẹ
- Kính, không phải là đối với Trên, mà là xử với Dưới
- Ðẹp, không phải là hút Người Vào, mà là giữ người Ở Lại
Sự vĩ đại của Đức Thế Tôn
“Không có nơi nào trong thế giới tôn giáo, sùng bái và tín ngưỡng mà chúng ta có thể tìm thấy một vị giáo chủ chói sáng như thế! Trong hàng loạt các vì sao, ngài là vì tinh tú khổng lồ, vĩ đại nhất.
Giác ngộ vô minh
Tất cả mọi chúng sanh đều có Phật tánh, tức đều có khả năng thành Phật. Thế nhưng, do vô minh che lấp làm dấy khởi lên những tâm lý tham lam, chấp thủ… khiến cho tất cả mọi loài chúng sanh bị chìm đắm trong biển khổ.
Một ngọn lửa sân đốt cả rừng công đức
“Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”, chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là muôn ngàn chướng ngại nảy sinh.
Nhầm lẫn giữa công đức – phước đức
Ngày xưa, khi Tổ Bồ Đề Đạt Ma từ Ấn Độ sang Trung Hoa hoằng pháp, Ngài đã đến gặp vua Lương Võ Đế. Trong lúc tìm hiểu, trao đổi Phật pháp, nhà vua hỏi:"Trẫm một đời cất...
Vô Minh và Tuệ Giác
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, vườn ông Anàthapindika. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ kheo:
Này các Tỷ kheo, có hai loại người ngu này. Thế nào...
Năm Giới: Một Nếp Sống Lành Mạnh, An Lạc, Hạnh Phúc
Bài Giảng Của Hòa Thượng Thích Minh Châu Tại Thiền Viện Vạn Hạnh, Trong Mùa Phật Đản 2537
--- o0o ---
Hằng năm, vào ngày lễ Phật đản, Phật tử Thiền...
Kinh Pháp Cú – Phẩm Hiền Trí (Câu 83)
Câu 83. Người lành thường xa lìa mà không bàn đến những điều tham dục. Kẻ trí không còn có niệm mừng lo, nên chẳng bị lay...
Tích Lũy Phước Báu Để Chuyển Hóa Vận Mệnh
Tất cả chúng sinh đều mang theo nghiệp của chính mình như một di sản, như vật di truyền, như người chí thân, như chỗ nương tựa. Tuy rằng nghiệp nhân tạo ra số phận của con người hiện tại nhưng nó không bất di bất dịch mà có thể được chuyển đổi nhờ ăn năn hối cải và sửa đổi hành vi, lối sống, tu tập đạo đức.