Bài pháp thoại Có Đức Mặc Sức Mà Ăn do đại đức Thích Phước Tiến thuyết giảng tại chùa Giác Quang (xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) ngày 06/08/2011 (07/07/Tân Mão)

Việc này ai cũng biết nhưng mà làm được hay không thì nó là tùy vào nhận thức và lương tâm của mỗi con người. Dĩ nhiên nhu cầu tối thiểu để tồn tại là cái ăn cái mặc. Giảng sư Thích Phước Tiến giải nghĩa hàm ý là khi chúng ta có phúc đức, cuộc sống sẽ an vui hạnh phúc và kể cả ăn mặc và mọi thứ đều được ổn định tốt đẹp.

Thích Phước Tiến thuyết pháp – Có Đức Mặc Sức Mà Ăn

Download MP3

Một hôm thiền sư Nghi Sơn đang tắm, bồn nước quá nóng, người đệ tử mang thêm nước lạnh pha vào, tiện tay đổ phần nước thừa ra đất trống.

Thiền sư không vui nói:

– Sao con lãng phí đến vậy? Ở đời bất cứ vật nào cũng đều có chỗ dụng của nó, chỉ là giá trị lớn hay nhỏ không giống nhau mà thôi. Dù chỉ là một chút nước thừa, con cũng đừng coi thường và đổ đi như thế, nếu dùng nó để tưới cho hoa cỏ, cây cối thì không chỉ hoa cỏ cây cối mừng vui mà bản thân của nước cũng không mất đi giá trị của nó. Dù rằng một giọt nước nhưng giá trị lớn vô cùng! chớ lãng phí!

Đệ tử nghe xong vỡ lẽ phần nào, vì thế đổi pháp danh của mình thành Trích Thủy (giọt nước).

Đây chính là vị “Hòa thượng Trích Thủy” rất mực được mọi người tôn kính. về sau sư đi hoằng truyền giáo pháp, có người hỏi :

– Xin hỏi Hòa thượng công đức lớn nhất trên đời là gì?

Hòa thượng Trích Thủy đáp:
– Giọt nước!

– Hư không bao dung vạn vật, thế thì cái gì bao dung hư không?
– Giọt nước!

Hòa thượng Trích Thủy từ đó dung hòa tâm với giọt nước, tâm bao trùm hư không, trong một giọt nước dung chứa thời gian không gian vô tận.

Con người ta sống ở đời, phước báo có được bao nhiêu đều có số lượng, đừng cho rằng bản thân gia sản kếch xù, một khi hưởng hết phước báo thì chỉ còn hai bàn tay trắng.

Con người phải có bao nhiêu tiền, bao nhiêu tình yêu, bao nhiêu phước thọ, hưởng thụ được bao nhiêu, thì giống như gởi tiền ngân hàng vậy.

Chi tiêu lãng phí thì rốt cuộc cũng sẽ hết sạch, cho nên sử dụng tiết kiệm để tích phước, tuy là một giọt nước cũng không thể vứt đi, giọt nước dù nhỏ nhưng biển lớn cũng từ giọt nước mà thành!

-st-


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan