Pháp âm Ngã Mạn Là Gì do thầy Thích Phước Tiến thuyết giảng ngày 31/01/2015 (12/12/Giáp Ngọ) tại Tu Viện Quan Âm (384 Trường Sa, quận Phú Nhuận, TPHCM).

Trên cuộc đời này, không có ai mà không ngã mạn. Đó là sự kiêu ngạo, tự đại về bản thân chúng ta. Nó biểu hiện tiềm tàng, hay rõ nét tùy mỗi con người, mỗi hoàn cảnh. Bài thuyết Pháp của Đại Đức Thích Phước Tiến chia sẻ về ngã mạn đó là sự phiền não căn bản trong suốt cuộc đời nên không ai không có và không dễ dàng để loại trừ.

Pháp âm thầy Thích Phước Tiến – Ngã Mạn Là Gì?

Download MP3

KHIÊM TỐN

“Xin cúi xuống làm đất, cho người bước đi qua.
Xin nâng dậy cánh hoa, cho người vui đôi mắt,…”

Chúng ta quan sát thấy ở nơi nào đất trũng xuống thì ở đó nước tràn về.

Người sống ở đời biết khiêm tốn mới học hỏi được nhiều điều hay, tu dưỡng phẩm chất thanh cao, vẹn toàn đức hạnh, làm gương cho người học tập theo.

Người biết khiêm tốn luôn được mọi người yêu mến, quý trọng. Người khiêm tốn phải bao dung đức lành này từ sự lớn cho đến việc nhỏ, như giọt nước nhỏ từng giọt lâu ngày đầy lu to.

Nếu biết thương mình, thương người thì nên tích đức, tránh ác, hành thiện, thực tập thói quen luôn luôn kiểm soát tâm ý mình khi đối người tiếp vật.

Người kiêu mạn, cống cao dù có công danh sự nghiệp cũng chỉ được trong chốc lát. Bởi không đầy đủ phước đức nên không thể nuôi dưỡng được lâu dài!

Nếu, trên đã tìm cầu danh vọng, phú quý giàu sang mà không hành hạnh khiêm tốn khó mà thành tựu mong ước!

Người hiểu biết nhiều thì càng phải khiêm tốn, dù là đối với người hèn kém hơn mình. Phải lãnh thọ và quý trọng những gì xung quanh ta.

Khiêm tốn một phần, tăng thêm một phần công đức.

-st-


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan