Bài pháp thoại Nhìn Đời Không Chỉ Bằng Đôi Mắt do thầy Thích Phước tiến thuyết giảng tại chùa Thiên Quang (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) ngày 13/12/2015 (nhằm ngày 03/11/Ất Mùi).

Download MP3

Thành kiến chỉ đơn thuần là thái độ bám víu vào kinh nghiệm cũ để áp đặt lên thực tại, nên có thành kiến tốt và thành kiến xấu.

Nói theo tiếng lóng hiện tại là đeo mắt kính màu hồng và mắt kính màu đen khi nhìn người, nhìn đời.

Nếu ta đã từng biết người kia rất dễ thương qua tiếp xúc hay dựa vào thông tin từ người khác, thì khi gặp họ, liền có thiện cảm mà không cần phải quan sát hay khám phá gì thêm nữa. bởi ta đang đeo mắt kính màu hồng nên thấy họ nói cái gì cũng hay, làm cái gì cũng tuyệt.

hiện nay, phương tiện truyền thông và quảng cáo tác động đến tâm thức con người rất mạnh mẽ, dễ khiến cho người ta bị nhìn sai, nghĩ sai sự thật.

Trường hợp biết người kia là một kẻ xấu, dù thông tin ấy chưa có gì đảm bảo là chính xác, nhưng ta vẫn muốn đeo mắt kính màu đen trước cho chắc ăn.

Dù người kia có cố gắng bao nhiêu đi nữa ta cũng không hề để mắt tới, hoặc cứ phòng thủ và tìm mọi lý do để không chấp nhận.

Thái độ ấy lâu dần sẽ hình thành thói quen, khiến ta không còn nhớ mình cũng đang đeo một chiếc kính đen.

Từ đó, nhìn đâu cũng thấy một màu tăm tối, không còn thấy ai dễ thương và tốt bụng nữa.
Đó chính là lúc ta đã đánh mất con mắt trong sáng mà tạo hóa đã ban tặng cho mỗi người. cũng là lúc ta mất đi con mắt thánh thiện, từ đó tầm nhìn bị thu hẹp lại. tự biến mình thành kẻ u uất, lạnh lung và bế tắc.

Vậy nên, mỗi ngày ta hãy cố gắng luyện tập ngồi xuống thật yên để thanh lọc lại kinh nghiệm của mình vừa mới tích lũy. Nếu kinh nghiệm đó không nuôi dưỡng khả năng hiểu biết và thương yêu thì ta không nên để nó chiếm quá nhiều dung lượng tâm thức.
Hãy quan sát kỹ và loại trừ chúng đi.

Những kinh nghiệm nào chỉ tồn tại như một thói quen ngẫu nhiên trong vô thức mà ta đã lưu trữ, hãy đem nó ra chọn lựa và buông bỏ từ từ.

Mỗi khi tiếp xúc với bất kỳ đối tượng nào, ta nên nhìn vào thái độ của mình để xem mình đang đeo loại mắt kính màu gì để nhắc nhở tỉnh thức chỉnh đốn lại tâm lý của mình.

Bằng lối sống tỉnh thức như thế, mới có cơ hội nâng cao nhận thức, mở rộng tầm nhìn, không để nó bị chai cứng hay xói mòn chỉ vì những quyền lợi ích kỷ nhỏ nhen.

-st-


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan