Bài pháp Vượt Qua Số Phận do thầy Thích Phước Tiến thuyết giảng trong khóa tu Phật thất lần thứ 39 tại chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, HCM)

Mỗi người một số phận, một xuất phát điểm khác, nhưng chúng ta không được ỷ vào nó hoặc là buông xuôi với nó. Một sự quyết tâm lớn cùng với sự kiên trì lâu dài sẽ giúp chúng ta thay đổi được số phận. Tương lai nằm trong chính bàn tay ta chứ không có gì có thể quyết định thay bạn được.

Thuyết pháp thầy Thích Phước Tiến – Vượt Qua Số Phận

Download MP3

Giá trị của khổ đau

Cuộc sống đôi khi có những điều hợp ý với người này nhưng không hợp với suy nghĩ của người khác, thỏa mãn nhu cầu người khác nhưng lại trái nghịch sở thích của người kia.

Ngay chính bản thân ta cũng có lúc “sáng nắng chiều mưa” mà chính ta còn không hiểu nổi, thì làm sao hoàn cảnh có thể làm vừa lòng ta mãi được.

Có những điều trước kia thì ghét cay ghét đắng nhưng sau lại yêu thích.

Có những thứ trước kia hết sức say mê nhưng bây giờ lại không muốn nữa.

Có những vấn đề trước kia vốn xem thường nhưng bây giờ lại thấy quá hệ trọng.

Cái tâm người ta luôn hướng tới không dừng nghĩ, lúc nào cũng muốn mình toại ý nhưng với khả năng của mình và hoàn cảnh hiện tại thì thường bị hạn chế.

Tất cả chỉ là định kiến mà thôi.

sự sống không phải là một cá thể tồn tại biệt lập. phải luôn chịu sự tương tác của bao nguồn lực xung quanh, từ bạn bè, gia đình, đến xã hội và cả vũ trụ bao la nữa. Dù người có tài năng đến đâu, dù chuẩn bị kỹ lưỡng đến mức nào, thì những điều bất như ý vẫn cứ xảy ra theo lẽ tự nhiên của nó. Có thành thì phải có bại, có hợp thì phải có tan. Nhưng thường thì không ai muốn bại mà chỉ muốn thành.

Có bao giờ nghĩ rằng ta đã hưởng thụ quá nhiều từ những tặng phẩm của vũ trụ rồi thì lâu lâu bị vũ trụ lấy lại để chia sớt cho kẻ khác, thiết tưởng đó cũng là lẽ tự nhiên chứ đâu có gì là thua thiệt!

thật lòng mà nói, sự cân bằng trong xã hội thật khó tồn tại khi ai cũng muốn mình có nhiều hơn người khác & có càng nhiều càng tốt.

Có thể nói tâm ta như thế nào thì ta sẽ cảm nhận khổ đau như thế ấy. Vì khổ đau vốn từ tâm sinh ra, mà cũng từ tâm diệt đi.

__st__


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan