Bài thuyết pháp “Đạo Phật Và Tình Yêu” do đại đức giảng sư Thích Phước Tiến thuyết giảng ngày 27/12/2014 (05/11/Giáp Ngọ) tại đạo tràng An Nguyệt (Hoa Kỳ)

Tình yêu là một khía cạnh không thể cấm cản và chối bỏ trong một kiếp người trên cuộc đời này, nó có lý lẻ riêng mà lý trí không thể can vào được.

Có một vài thành phần luôn có một cái nhìn giới hạn về đạo Phật, cho rằng tình yêu là một vấn đề đối kháng trong Phật giáo, thậm chí nghĩ rằng đó là vấn đề cấm kỵ trong nhà Phật, biến đạo phật trở thành một sự tưởng tượng trong quan niệm về tôn giáo. Một điều Phật tử chúng ta nên nhớ, trong quá trình đi thuyết pháp Đức Phật có giảng rất nhiều bài giảng về Tình yêu, gia đình; Đức Phật nói rằng trong tình yêu hay tình ái nó có oan trái, có khổ đau, chứ chưa bao giờ quy kết rằng tình yêu tình ái là tội lỗi.

Có một ví dụ điển hình tình yêu dưới cái nhìn của Phật giáo đó là lễ Hoằng Thuận trong chùa, Lễ Hoằng Thuận nó như một phương tiện để đưa ra một vấn đề giúp cho các đôi vợ chồng trẻ ý thức hơn về đao lý vợ chồng theo cách nhìn của đạo Phật thì sẽ có cuộc sống hạnh phúc tốt đẹp lâu dài, sẽ hạn chế rất nhiều những gia đình đổ vỡ, hạn chế rất nhiều vụ li dị một cách vô lý.

Đạo Phật có mặt trên cuộc đời để phục vụ, đáp ứng những nhu cầu tín ngưỡng của quần chúng. Ngưng chỉ trích phê bình, mà hãy bằng lòng từ bi góp ý chân thành để giúp một người thay đổi, làm người đó tốt hơn, cuộc đời này ai cũng mong cầu mình hạnh phúc an vui, và lời dạy của đức Phật là một lời dạy để giúp chúng ta có hạnh phúc mà không lỗi lầm, một hạnh phúc mà bền bỉ nhất giữa trần gian này.

Hãy góp phần xây dựng, bảo vệ sự cao quý trong sạch của Tăng đoàn

Hãy trở thành một người Phật tử có chánh kiến và hậu trì Phật pháp.

Download MP3

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan