Kinh Bồ Tát Tu Hành Bốn Pháp
Phật Thuyết Bồ Tát Tu Hạnh Tứ Pháp Kinh
Đường Địa Bà Ha La dịch
Bản Việt dịch của Huyền Thanh
***
Như vậy tôi nghe. Một thời Đức Phật ngự trong vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc
(Jeṭavaṇe’nāthapiṇḍadasyārāma) tại nước Xá-Vệ (Śrāvastya) cùng với chúng Đại Tỳ
Khưu gồm một ngàn hai trăm năm mươi người đến dự.
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ Khưu: “Các ông đã được vô lượng lợi ích khéo
léo (thiện lợi) thì nên cầu Vô Thượng Phật Đại Bồ Đề (Đại Trí Tuệ của bậc Vô
Thượng Giác). Tại sao thế ? Vì Phật Bồ Đề (Buddha-bodhi: Trí Tuệ của Phật) là
điều mà Thế Gian với Xuất Thế Gian không có gì sánh bằng. Nếu các chúng sinh đời
vị lai, phát Ý muốn cầu Phật Bồ Đề thì nên tu bốn Pháp.
Nhóm nào là bốn ?
1_ Nên phát Tâm Đại Bồ Đề (Mahā-bodhi-citta), chẳng thà mất thân mạnh chứ
chẳng nên thoái chuyển
2_ Cần phải gần gũi bạn tốt (thiện hữu), chẳng thà mất thân mạng chứ chẳng nên
xa lìa
3_ Nên tu nhẫn nhục nhu hòa, chẳng thà mất thân mạng chứ chẳng nên sinh giận
dữ.
4_ Nên y theo nơi chốn vắng lặng, chẳng thà mất thân mạng chứ chẳng nghĩ đến
chỗ tụ họp náo nhiệt.
Này các kẻ trai lành (Kula-putra: Thiện Nam Tử) ! Bồ Tát Ma Ha Tát cần phải
tu bốn Pháp như vậy.
_ Khi ấy Đức Thế Tôn liền nói Kệ rằng:
“Người muốn cầu Thắng Quả
Nên phát Tâm Bồ Đề (Bodhi-citta)
Siêng năng tinh tiến hành
Nên theo Thiện Tri Thức (Kalyāṇamitra:Người chính trực có Đức Hạnh, hay
dạy Chính Đạo cho người khác)
Nhẫn Nhục (Kṣānti) Phật đã khen
Xưng là người có sức
Không Nhàn (Araṇya: chỗ cách xa làng xóm từ 300 đến 600 bộ) nơi Thánh
(Ārya: bậc Thánh) ở
Không sợ, giống Sư Tử (Siṃha)”
_ Lúc đó Đức Thế Tôn nói Kệ này xong, lại nói lời này: “Các bậc có Trí Tuệ Đại
Từ Bi hay tu bốn loại Pháp như trên. Người ấy liền hay thoát khỏi sinh tử, xa lìa lưới
Ma, thành Đẳng Chính Giác (Samyaksaṃbuddha), được Đại Niết Bàn (Mahā-
nirvāṇa)”
Bấy giờ Đức Thế Tôn nói Kinh này xong thời các vị Tỳ Khưu ấy với các vị Bồ
Tát nghe điều Phật đã nói, đều rất vui vẻ, tin nhận phụng hành, làm lễ rồi lui ra.