Bài pháp thoại Sống Không Chỉ Là Tồn Tại do đại đức Thích Phước Tiến thuyết giảng tại Trung Tâm Điện Máy Tâm Hằng (đường Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) ngày 17/12/2016 (19/11/Bính Thân)

Download MP3

Sống Không Chỉ Là Tồn Tại

Có bao giờ bạn tự hỏi chính mình rằng: Sống để làm gì? Nếu sống để tồn tại theo quy luật tự nhiên thì đó là cách sống thụ động và không có ý nghĩa. Do đó, sống không chỉ là tồn tại mà phải biết chuyển hóa cuộc sống của mình sao cho ý nghĩa và có ích cho đời.

Có nhiều người sống không biết mình sống để làm gì? Đó là lối sống của những người không có mục đích, không có lý tưởng và hoài bão. Đây là điều mà rất nhiều người mắc phải. Nhiều người buông xuôi cuộc sống của mình, phó thác cho dòng đời đẩy đưa, sống với quan điểm: Sống qua ngày để chờ qua đời. Tựa như một chiếc xa mới mua về để trùm mền, không có ích gì cho cuộc đời và luôn cảm thấy cuộc sống vô vị, nhàm chán.

Rất nhiều nguyên nhân khiến họ có lối sống tiêu cực như thế. Chẳng hạn như vì hoàn cảnh, họ không được người lớn định hướng, giáo dục về cách sống đẹp. Hoặc họ bị thất bại nên buông xuôi mọi thứ. Hay họ là một người không biết vươn lên và tự vạch lối tìm lý tưởng sống cho mình. Để rồi 24 tiếng trôi qua lại trống trãi và vô nghĩa. Những người như vậy rất dễ sinh ra những tật xấu, như ông bà ta có câu “Nhàn cư vi bất thiện”.

Trên cuộc đời tồn tại 2 hạng người: Một là sống cho mình, hai là sống cho mình và sống cho người. Đặc biệt còn rất ít người sống cho người khác. Đây là cách sống tuyệt vời, cao đẹp nhất. Thường đó là cách sống của những người lãnh đạo tinh thần như Đức Phật, hoặc những anh hùng liệt sỹ, hãy những nhà khoa học, bác học hi sinh cả đời mình trong phòng thí nghiệm để phát minh ra những thành tựu cho nhân loại.

Đối với những người sống cho riêng mình, họ là người đáng nguy hiểm. Vì sao? Bởi một người sống không có lý tưởng, chỉ biết sống và nghĩ cho bản thân mình thường hay chiều chuộng nhu cầu của thân, rồi hành động theo chính bản năng của mình. Và chúng ta cũng biết rằng, bản năng con người đáng sợ hơn cả loài cầm thú.


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan