Sự kiện của đức Phật gắn liền với nhiều yếu tố mang tính huyền thoại. Cùng với đó, đã có khá nhiều tín đồ biết đến ngày Phật Đản là một ngày lễ lớn của Phật giáo, thế nhưng ít ai hiểu rõ ý nghĩa “Phật Đản” như thế nào? Chúng ta cũng cần tìm hiểu qua ý nghĩa này.

Giá trị huyền thoại?

Về huyền thoại, thời đức Phật rất nhiều tín ngưỡng tôn giáo có mặt, vì vậy nếu không có giá trị thần thoại này thì không dễ thu hút niềm tin của mọi người. Và chính sự kiện ra đời của đức Phật làm chúng ta có thêm sắc màu về nét văn hóa trong cách trang trí lễ hội trong Phật giáo.

Tuy nhiên, mặt hạn chế về tính huyền thoại này là chỉ đem đến tín ngưỡng cho mọi người và đạo Phật chỉ dừng lại ở giá trị tín ngưỡng để thu hút mọi người, và đó không phải là ý nghĩa lớn. Chính huyền thoại này là một ngăn cách lớn cho việc tầm cầu học đạo và thay đổi chính mình.

Giá trị hiện thực?

Trong một bản kinh đức Phật từng nói rằng: Phật pháp là thiết thực hiện tại không có thời gian đến để mà thấy mà nó chỉ được người trí tự mình giác hiểu. Vì vậy giá trị của đạo Phật mang tính hiện thực, lời dạy của đức Phật có giá trị thay đổi một con người từ ác thành thiện chứ không phải là những giáo lý suông, mang tính thần quyền.

Do đó, huyền thoại vẫn mang giá trị nào đó trong việc giới thiệu đạo Phật hay là làm tăng thêm sắc màu tính văn hóa đa dạng trong văn hóa Phật giáo. Về mặt hiện thực, giáo lý đức Phật là một giá trị triết lý nhân sinh và giá trị giải thoát mà tùy từng đối tượng, từng cấp độ chúng ta có thể giúp mọi người đến với đạo Phật bằng nhiều con đường khác nhau.

Bài pháp thoại “Sự Kiện Đản Sanh Hiện Thực Và Huyền Thoại” được đại đức giảng sư Thích Phước Tiến thuyết giảng tại chùa Ấn Quang (HCM) ngày 21/05/2016 (15/04/Bính Thân)

 

Download MP3

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan