Pháp thoại Lòng Tri Ân (The Gratitude) do thầy Thích Phước Tiến thuyết giảng tại Thiền Viện Sơn Thắng (ấp Thanh Mỹ, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) ngày 06/03/2013 (25/01/Quý Tỵ) và được phụ đề tiếng Anh (English subtitle)

Đối với chúng ta đừng nên khẳng định rằng khi chúng ta có mặt trên cuộc đời này, và được trưởng thành bằng đôi bàn tay trắng không nhờ vả vào ai, thật sự đó là một câu nói rất phũ phàng. Vì vậy để thể hiện là một người có lương tri, có đạo đức thì phải hiểu rõ là làm người không ai không có mang nặng trọng ân.

Pháp thoại thầy Thích Phước Tiến – Lòng Tri Ân (The Gratitude)

Download MP3

BIẾT ƠN.

Biết ơn đền ơn là hàng đầu, người có thiện tâm thì luôn nhớ nghĩ về ơn nghĩa mình nợ của người, là người có thiện tâm thì luôn có thiên thần theo hộ.

Ơn ai một chút chớ quên,
nợ ai một chút nhớ đền cho xong

Từ nhỏ đến lớn ta mang nợ của tất cả nhiều người:

Ơn cha , ơn mẹ, ơn thầy ơn bạn, ơn bà con xóm giềng vui buồn thăm hỏi, ơn anh nông phu cực nhọc cho ta có hạt cơm dẻo mềm, ơn trời đất khí hậu điều hòa, ơn anh điện lực đem ánh sáng về nhà, ơn bác thợ hồ nhọc công xây dựng nhà cửa che mưa che nắng, xây dựng học đường có nơi trau dồi chữ nghĩa kiến thức, ơn anh công nhân xây đường, lắp cầu, dẫn nước…

Để nuôi sống thân này, nhờ sự tương duyên tương tác hình thành nên, không thể một mình tồn tại độc lập, vì thế hãy sống biết ơn, đem thân này sống tốt mong đền trả bao ân nghĩa một đời vẫn chưa xong.

Sự tử tế cho đi, sự tử tế sẽ được hồi đáp lại, sống biết mình biết người cũng là một cách trả ơn cho cuộc đời.

Sống không biết tử tế đồng nghĩa là không biết ơn , là quỵt nợ, đã nợ thì làm sao ăn làm ra, cuộc sống làm sao khấm khá, làm đầu tắt mặt tối cũng khó kiếm cái ăn cái mặc, Cho dù cuộc sống hiện tại giàu có thì tài của cũng theo tâm mà bào mòn hao hụt dần.

Vì thế sống biết ơn, sống tử tế chính là giúp mình vậy.

Cũng gọi là “giúp người chính là giúp mình” không ngoài ý này vậy.

__st__


Kính chúc quý Phật tử có những phút giây thư giãn và tu học tinh tấn, thân tâm an lạc vạn sự kiết tường. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan