Sự khác biệt giữa vô minh và một ngày chợt hiểu đạo
Con người chúng ta hơn động vật ở chỗ chúng ta có tình cảm, lí trí và đạo đức, nhờ có đạo đức mà chúng ta sống trên cuộc đời này một cách ý nghĩa hơn.
Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả
Thấy nóng giận là nhân gây nhiều tội lỗi nên Bồ Tát tu hạnh nhẫn nhục để dẹp, nên nói nhẫn nhục độ sân hận. Thấy lười biếng bê tha là nhân hư thân mất công đức, Bồ Tát tu tinh tấn để đánh đuổi, nên nói tinh tấn độ giải đãi.
Tỉnh mộng
Trần gian vốn là mộngThực hư cũng là mộngSay mộng hay tỉnh mộngĐều là mộng mà thôi.
- Người tu giá trị không phải là có thần thông,...
Những lễ hội tàn nhẫn cần được xóa bỏ.
Lễ hội không chỉ dịp để mọi người gặp gỡ, vui chơi cùng nhau mà đằng sau đó còn mang những ý nghĩa về tính giáo dục hoặc thể hiện một nét đẹp nhân văn của một dân tộc.
Người mù và người què
Có một người bị mù và một người bị què chân sống chung với nhau trong một gia đình, trong đó có vài người khác cùng chung...
Chuyển Họa Thành Phúc
Hạnh phúc và đau khổ tuỳ thuộc vào tâm của bạn, vào lối giải thích của bạn. Chúng không đến từ bên ngoài, từ ai khác. Tất cả hạnh...
Đức Phật và sự yên lặng trước những câu hỏi siêu hình
Cạm bẫy ấy sẽ đưa đến tranh luận vô tận và thắc mắc tiếp nối nhau, đánh lạc hướng sự tu tập. Nhiều vị thầy sống đồng thời với đức...
3 hạng người
3 hạng người tìm Đạo
Người không hiểu đạo thì sống trong đời.
Người muốn hiểu đạo thì vào sống trong chùa, thiền viện, hay nơi hẻo lánh.
Người đã hiểu đạo thì lại trở...
Lời Phật dạy về tình yêu đôi lứa
1, Nhân vốn là nhân, thế vốn là thế, bản thân thế nào thì giữ nguyên thế ấy, không cần cố gắng thay đổi sai khác.2, Chấp nhất vì...
Kinh Pháp Cú – Phẩm Cấu Uế – Câu 235
Trích trong bài giảng: Kinh Pháp Cú - Phẩm Cấu Uế (Câu 235- 238)
https://youtu.be/oflA5nManDk
Oan trái nên giải không nên kết
Cứ oan oan tương báo, thì nỗi oan trái và mối hận thù đến khi nào mới dứt? Đối diện với điều đó, ta muốn “trả nợ” bằng cách lấy oán báo oán hay là giải khai bằng lý trí và khoan dung tha thứ?
Kinh Pháp Cú – Câu 20
"Tuy tụng ít kinh mà thường y giáo hành trì, hiểu biết chân chánh, từ bỏ tham sân, si, tâm hiền lành, thanh tịnh, giải thoát, xa bỏ thế dục, thì dù ở cõi này hay cõi khác, người kia vẫn hưởng phần ích lợi của Sa môn"
Sự giàu có của người keo kiệt
Trong Samyutta Nikaya (Kinh Tương Ưng Bộ) có một bản kinh tên là Aputtaka-sutta, đánh số SN,III, 19, có nội dung được dịch như sau:
Chuyện xảy ra ở thành...
Kinh Pháp Cú – Phẩm Cấu Uế – Câu 238
Trích trong bài giảng: Kinh Pháp Cú - Phẩm Cấu Uế (Câu 235- 238)
https://youtu.be/ZGcqsxbnTHk
Khi bản năng mạnh hơn lý trí
Lý trí là một nhận thức có sự tôi luyện, có kiểm soát, còn bản năng là phản ứng không được kiểm soát, nó diễn ra một cách rất tự nhiên. Bản năng rất mạnh và nếu con người không dùng lý trí để kiềm chế lại thì ta còn nguy hiểm hơn cả loài thú. Vì con thú sống bằng bản năng nhưng không có ý thức tức là nó không tư duy để dẫn đến hành động một cách ghê gớm như chúng ta.
Trái Tim Của Bụt bài 16: Chánh định
Trái Tim Của Bụt bài 16: Chánh định
Hôm nay là ngày 16 tháng giêng năm 1994, chúng ta ở tại Xóm Hạ, học tiếp về tứ diệu đế.
Hôm trước...