QUYỂN 16
Đệ tử chúng con, quán sát thật tướng của tâm. Bất cứ lúc nào, bất cứ làm gì, dù đi dù đứng, dù ra dù vào, đại tiện tiểu lợi, rưới, quét, rửa, giặt, cử động ra làm, cúi ngước xem nghe, đều phải một lòng tưởng niệm Tam Bảo, xét tâm tánh là chơn không. Không được, dù trong khoảnh khắc mà thôi, nhớ đến ngũ dục, cho đến việc đời, sanh tâm tà niệm; lại cùng người ngoài nói năng bàn tán, buông lung giỡn cợt, nhìn sắc đẹp, nghe tiếng hay, bám bíu cảnh trần, gây nghiệp không hay, nổi ý niệm tạp mà thực chất là phiền não vô ký, không thể tu hành đúng như Phật dạy. Nếu quả tâm tâm tương tục, không rời thật tướng, không tiếc thân mạng, vì toàn thể chúng sanh mà tu hành phương pháp sám hối, thế thì gọi là chơn thật, là nhứt tâm tinh tấn, lấy pháp Phật mà trang hoàng. Thế nên chúng con, đem hết lòng thành, đảnh lễ các đức Phật trong mười phương thế giới:
Chúng con tâm bịnh từ vô thỉ,
Nhiều kiếp chìm đắm biển sinh tử,
Chư Phật luân phiên đã ra đời,
Cây nổi rùa mù khó gặp gỡ,
May thay thân nầy gặp giáo lý,
Ngàn lớp nghi tình được băng tiêu,
Nhiều đời suy nghĩ chứa huân tập,
Hổ thẹn nhiều kiếp không bạn lành,
Đại sĩ từ bi thương đời mạt,
Trước sau thứ lớp làm thiện duyên,
Năng Nhơn cảm ứng xứng nguồn tâm,
Xưa nay thường được lời diễn thuyết,
Đã biết chúng sanh biết lý đạo,
Tùy duyên thánh chỉ giải kinh văn,
Khắp đem hồi hướng cho chúng sanh,
Hướng về thần thức đại quang tạng,
Tỳ kheo Tôn Mật nhiều tình cảm,
Nay đối đạo tràng muốn tự nói,
Vô thỉ đến nay không tự giác,
Vô minh tham ái nối liền nhau,
Nhiều kiếp chìm đắm biển sinh tử,
Thường ở ba ác, tạm trời người,
Mỗi đến nhơn thiên như khách tạm,
Ba đường tuần trải giống vườn nhà,
Chư Phật rất nhiều thường thương xót,
Thường đến nhơn gian cứu đảo huyền,
Chỉ vì chưa tu thấy hạnh Phật,
Thời gian dần dà mất thiện duyên,
Phật ra đời khai thông pháp hội,
Đời con tám nạn khổ liên miên,
Phật vào niết bàn sau mạt pháp,
Con đến nhơn gian tám khổ đốt,
Hoặc được Phật sanh thế giới nầy,
Con sanh xa vời sau thời Phật,
Như thế ngàn ngàn muôn muôn kiếp,
Hoặc sanh sau Phật hoặc trước Phật,
Ví như rùa mù rơi biển lớn,
Bọng cây nổi trong biển khó xuyên,
Hoặc vào trong bọng trôi đến bờ,
Công năng giống như gặp thuyền bè,
Rùa, cây rất khó gặp gỡ nhau,
Chỉ vì biển lớn rộng vô biên,
Dù được gặp gỡ mắt không thấy,
Một khi thất lạc mấy ngàn năm,
Chúng sanh gặp Phật cũng như thế,
Mê muội chưa từng biết thánh hiền,
Kinh nghiệm thánh phàm khó gặp nhau,
Đầu kim, hạt cải dụ hiển nhiên,
Đã không bạn lành khó giác ngộ,
Tranh cãi, vô minh oán thù lớn,
Chỉ vì vô minh giặc tham ái,
Bị kia sai sử rất khinh tiện,
Đau khổ nhiều đời thật oan uổng,
Lìa nhà trốn chạy bao năm tháng,
Cho đến thân nầy nay ở đây,
Thân người vả được sáu căn đủ,
Gặp gỡ tượng, mạt pháp Thích Ca,
Lại biết Tam Bảo là ruộng phước,
Lúc đầu chưa hướng tâm đốn ngộ,
Còn bị nghiệp duyên theo ràng buộc,
Đâu ngờ gặp gỡ bạn chơn thiện,
Chóng mở nguồn tâm tỏ đạo lý,
Chỉ quán vô thỉ cho đến nay,
Trong mộng ra làm đều là ngủ,
Căn bản trước sau tuy đã ngộ,
Mầm mống sai khác còn triền miên,
Thi hành mỗi việc chưa hợp đạo,
Nghi tình kết chặt tợ keo sơn,
May sao lại gặp lời giáo huấn,
Nguồn gốc lý sự đều viên thông,
Nói gần ý sâu làm gương sáng,
Nghĩa cao văn gọn được bao trùm,
Bồ Tát từ bi trong đời mạt,
Trước sau thứ lớp thành các duyên,
Như Lai cảm ứng từ tâm địa,
Gốc ngọn không ngăn suốt nguồn cội,
Phát ý muốn tu đạo vô thượng,
Phải biết pháp gì nên làm trước,
Nên nói vô minh như cơn mộng,
Tròn sáng tịnh giác làm căn nguyên,
Vọng đã vốn không chơn vốn đủ,
Đạo lý tu hành giống giải phiền,
Nếu gốc không tu nơi huyễn hóa,
Tự xem lắng ái hiện khó bày,
Nếu nói vô minh nương bản giác,
Lấy huyễn trừ huyễn hết lòng chuyên,
Huyễn hết giác tròn không đoạn diệt,
Tự nhiên tâm cảnh vào nhứt như,
Đã ngộ cần phải trừ huyễn hóa,
Trừ huyễn trước phải dùng môn gì,
Phải tu chánh niệm làm phương tiện,
Nương tâm thiền định dứt các duyên,
Ở an trong chúng hoặc tịnh thất,
Thường quán tứ đại có nhiều lỗi,
Thân tâm trần cảnh trở thành vọng,
Sự vật cùng ta đều không gốc,
Hai không phát hiện như lau gương,
Chơn như bản thể liễu nhiên còn,
Lại dứt ngộ tu diệt ảnh tượng,
Tâm giác hiện tròn rộng vô biên,
Nhơn rõ tất cả đều thanh tịnh,
Tám muôn còn lại có bốn ngàn,
Không động thảy đều khắp pháp giới,
Bấy giờ cùng Phật đều đồng vai,
Nghe giáo pháp ấy cần nghi hoặc,
Hiện thấy tham sân khác Thế Tôn,
Nếu hướng tâm Phật sanh vọng tưởng,
Như Lai sớm chiều dứt hôn mê,
Nên nói luân hồi các thứ tướng,
Đều xem như là người huyễn hóa,
Chỉ duyên tâm chuyển giác tùy chuyển,
Thẳng pháp thuyền bờ giác phải lên,
Đã biết lỗi ở nẻo luân hồi,
Như đèn hừng hực nước tiêu ma,
Dòng nước tự chảy khó chấm dứt,
Khôn biết pháp gì là nguồn kia,
Nên ái nhiễm là gốc luân hồi,
Do ân thành ái, ái sanh sân,
Tham dục huân tập sanh năm đường,
Luân khiến năm tánh cũng thành mê,
Muốn tu chánh đạo trước trừ ái,
Tâm tâm thuận giác chớ vọng ái,
Y thế tu hành dần đoạn chướng,
Chướng trừ quả mãn thật khó nói,
Lại nghi phàm thánh đều tùy giác,
Tánh giác không khác thể thánh phàm,
Nên nói tâm giác vốn không khác,
Sai biệt thứ lớp do vọng tưởng,
Tu chứng một kỳ pháp nghĩa xong,
Lại lo đời mạt có nhiều căn,
Từ ấy mới khai ba thứ oán,
Giao thông thiền hai mươi lăm luân,
Nếu có nhiều thời tu quán nầy,
Hơi có chướng vào vọng khó dứt,
Tức là chơn ngã cùng bốn tướng,
Lặng yên tạng thức loại tùy miên,
Tướng nầy vi tế khó biện biệt,
Phải chơn tri thức mới suy nghiêm,
Nên theo minh sư lìa bốn bịnh,
Mới hay quyết chứng khỏi trầm luân,
Cơ duyên trung phẩm đã nói rồi,
Lại còn một hạng đáng thương xót,
Quyết định muốn cầu đường chứng nhập,
Trong lòng không biết đi đường nào,
Hoặc biết từ trước nghiệp chướng nặng,
Sợ e tu chứng nhiễu linh thần,
Nên nói đạo tràng pháp gia hạnh,
Nương kia mầu nhiệm nhiếp tâm linh,
Lễ sám tự nhiên trừ nghiệp chướng,
Chướng trừ tâm tịnh như thu liên,
Nhà tịnh thân an trần cảnh dứt,
Cửa quán nhiếp niệm vọng tình tiêu,
Trong đây chánh tôn nhiều giai đoạn,
Trước sau ý thế khéo liên quan,
Khế lý, khế cơ đều đã đủ,
Tên kinh dùng đức vốn nên tuyên,
Nhiều Phật đã nói giữ Phật mình,
Muốn khiến đời mạt hằng lưu chuyển,
Quả thánh rất nhiều đều không bằng,
Trong đợi ngoài hộ đều an nhiên,
Khi mới tu hành liền hớn hở,
Gắng tìm nghĩa lý chuyển nghiệp duyên,
Đêm tịnh ngày yên bao năm tháng,
Chiếu nơi tâm địa dần sáng suốt,
Niệm nghi trời xuân băng tuyết tiêu,
Tâm huệ đêm thu trăng chiếu sáng,
Khởi Tính Hoa Nghiêm Duy Thức thảy,
Cũng đều từ đây vào nghĩa huyền,
Kinh nghiệm nhơn trước suốt nhiều đời,
Gặp nhiều bạn lành giúp dõng mãnh,
Nếu không nhiều đời huân tạng thức,
Làm sao ngộ một liền biết ngàn,
Tưởng đặng lúc đầu nghi pháp nầy,
Biết được không tin, mạng đổi dời,
Biện luận khoe khoang trong giây phút,
May nhờ phương tiện dụng cơ huyền,
Nhiều đời như thế mới chịu tin,
Trải qua nhiều kiếp hiểu mới toàn,
Nhiều kiếp nhiều đời phát khởi tu,
Thân nầy mới tự chuyển sai lầm,
Bậc thầy hướng dẫn ơn rất nặng,
Thuốc không đắng miệng bịnh khó lành,
Tu hành chỉ là trừ vọng niệm,
Trái nghịch đạo lý chỉ kết oan,
Phải theo lý đúng trừ nhơn ngã,
Chớ nói nhơn ngã không tương quan,
Phải nhờ trăm kế phiền tâm lực,
Mới đặng đời nay giải nghiệp oan,
Thường thường lại nghĩ việc nhiều đời,
Cũng từng riêng khóc lệ liên miên,
Hận không gặp được nhiều bạn tốt,
Khẩn thiết lễ tạ ăn năn lỗi,
Nhơn đây mỗi niệm thường tâm nguyện,
Nguyện được đời sau tội chướng tiêu,
Mạng trước trí thông đều tĩnh ngộ,
Thân tâm cúng dường trả ơn kia,
Giờ đây lược thuật qua tâm niệm,
Ý muốn phân minh khuyên đời sau,
Con nay xe trước lỡ đã rồi,
Xe sau sửa đổi chuyên chở mới,
Hết lòng sám hối:
Con từ vô thỉ kiếp trần sa,
Luân hồi sáu nẻo khó mà ra,
Ai biết đời nầy ở cõi tạm,
May ra gặp được Pháp Phật Đà,
Thanh tịnh bổn nguyên đâu dễ thấy,
Tu hành ra khỏi vực ái hà,
Từ quang chiếu sáng không nghĩ bàn,
Tội phước vốn không, không thủ xả,
Tánh giác tùy duyên đều thay đổi,
Chơn như xứng tánh đồng mê ngộ,
Ma ni rưới khắp trong mười phương,
Trống trời khua tiếng tất cả chỗ,
Con cùng cốt nhục đều liên hệ,
Ba đường nhiều kiếp tử lại sanh,
Thường trì Viên Giác và Hoa Nghiêm,
Khắp cùng quần mê đều giải thoát,
Sám hối đã rồi, chí tâm kính lạy…
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Na La Diên Tràng
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Thắng Hạnh
Kính lạy Đức Phật Hỏa Diệm
Kính lạy Đức Phật Sơn Thắng Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Hải Thượng Trang Nghiêm Tốc Trụ
Kính lạy Đức Phật Thâm Pháp Hải Diệu Quang
Kính lạy Đức Phật Bảo Diệm Vi Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Công Đức Hải Quang Minh Luân Thắng
Kính lạy Đức Phật Lô Giá Na Thắng Tạng
Kính lạy Đức Phật Mãn Hư Không Pháp Giới Thi Khư La Thắng Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Bất Thoái Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Hống
Kính lạy Đức Phật Diệu Pháp Thọ Sơn Vương Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Hải Hống Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang Minh Nhiên Đăng Tràng
Kính lạy Đức Phật Tu Di Công Đức Quang Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Pháp Vân Hống Vương
Kính lạy Đức Phật Trí Cự Nhiên Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Điển Tốc Tràng Thắng
Kính lạy Đức Phật Pháp Nhiên Đăng Phấn Tấn Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Trí Lực Oai Đức Sơn Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Thoái Pháp Giới Hống
Kính lạy Đức Phật Điển Quang Minh Kiếp Thiện Chiếu Thế Giới, Sơ Phóng Chiên Đàn Hương Quang Minh Chiếu
Kính lạy Đức Phật Thiện Quyết Định Thanh Tịnh Kiếp Vô Cấu Thế Giới Sơ Lô Xá Na
Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Trang Nghiêm Kiếp, Thiện Thanh Tịnh Thế Giới Sơ Chiên Đàn Nhiên Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Kiếp Diệu Hương Thế Giới Sơ Tu Di Quang Minh Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Kiến Kiếp Trang Nghiêm Thế Giới Sơ Vô Biên Công Đức Chủng Chủng Bảo Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Diệm Thanh Tịnh Kiếp Thanh Tịnh Thế Giới Sơ Kim Cang Phấn Tấn Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hiềm Kiếp Bất Khả Hiềm Thế Giới Sơ Tỳ Sa Môn
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hiềm Kiếp Bất Khả Hiềm Xưng Sơ Thế Giới Sơ Bửu Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Kha Kiếp Xưng Tài Thế Giới Sơ Bất Khả Tư Nghị Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Trang Nghiêm Kiếp, Lạc Thanh Tịnh Thế Giới Sơ Quán Thế Âm
Kính lạy Đức Phật Chơn Trần Kiếp Quang Minh Trần Thế Giới Sơ Hỏa Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phạm Tán Thán Kiếp Thanh Tịnh Thế Giới Sơ Lực Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Đức Quang Minh Trang Nghiếp Kiếp Nguyệt Tràng Thế Giới Sơ Thiện Nhãn
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Hương Hành Bình Đẳng Thắng Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Pháp Hải Hống Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Chuyển Pháp Luân,
Kính lạy Đức Phật Tịch Tĩnh Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Hư Không Kiếp Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Thiên Tự Tại Tạng
Kính lạy Đức Phật Nhựt La Tràng Kê Đô Vương
Kính lạy Đức Phật Tín Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Bửu Hoa Tạng
Kính lạy Đức Phật Diệu Nhựt Thân
Kính lạy Đức Phật Bất Trược Thân
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Trí Quang Minh Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Diêm Phù Đàn Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Tướng Trang Nghiêm Thân
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Quang Minh Hỏa Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Thiện Quán Trí Kê Đô
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Trí Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Na La Diên Tinh Tấn
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hàng Phục Trí Xứ
Kính lạy Đức Phật Phổ Vô Cấu Trí Thông
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Nhãn Thắng Vân
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Trí
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Bồ Đề Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Quang Đăng Hỏa Kế
Kính lạy Đức Phật Trí Nhựt Kê Đô
Kính lạy Đức Phật Bửu Ba Đầu Ma Phu Thân
Kính lạy Đức Phật Đắc Công Đức
Kính lạy Đức Phật Trí Quang Minh Vân Quang
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Cái Hống
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Minh Phấn Tấn Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Cảnh Giới Huệ Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Hư Không Lạc Thuyết Giác
Kính lạy Đức Phật Sơ Hương Thiện Danh
Kính lạy Đức Phật Phổ Thinh Tịch Tĩnh Hống
Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Sơn Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Pháp Hải Hống Thinh
Kính lạy Đức Phật Thiện Kiên La Võng Thụ
Kính lạy Đức Phật Hư Không Cảnh Tượng Đầu Kế
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Nguyệt Vi Trần
Kính lạy Đức Phật Thiện Trí Mãn Nguyệt Diện
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Trí Hoa Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Bửu Diệm Sơn Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Công Đức Hỏa Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Bửu Nguyệt Tràng
Kính lạy Đức Phật Tam Muội Luân Thân
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng Quang Minh Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Trí Hạnh
Kính lạy Đức Phật Diệm Hải Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Vô Cấu Hống Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Tỷ Công Đức Xưng Tràng
Kính lạy Đức Phật Trường Tý Bổn Nguyện Vô Cấu Nhựt
Kính lạy Đức Phật Tướng Trí Nghĩa Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Khởi Bửu Tề Dung Thinh
Kính lạy Đức Phật Thắng Chiếu Tạng Vương
Kính lạy Đức Phật Thừa Tràng
Kính lạy Đức Phật Pháp Hải Ba Đầu Ma Quảng Tín Vô Úy Thiên
Kính lạy Đức Phật Phảp Hải Hống Quang Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Pháp Sơn
Kính lạy Đức Phật Pháp Luân Quang Minh Kế
Kính lạy Đức Phật Pháp Nhựt Thắng Vân
Kính lạy Đức Phật Pháp Hải Thuyết Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Nhựt Trí Luân Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Hoa Kê Đô Tràng Vân
Kính lạy Đức Phật Pháp Diệm Sơn Kê Đô Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Hạnh Thâm Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Pháp Trí Phổ Cảnh
Kính lạy Đức Phật Tạng Phổ Trí Tác Chiếu
Kính lạy Đức Phật Sơn Vương Thắng Tạng Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Môn Hiền Chiếu
Kính lạy Đức Phật Liên Nhứt Thiết Pháp Tinh Tiến Tràng
Kính lạy Đức Phật Pháp Bảo Hoa Thắng Vân
Kính lạy Đức Phật Tịch Quang Minh Thâm Kế
Kính lạy Đức Phật Pháp Quang Minh Từ Lạc Thuyết Quang Minh Nhựt
Kính lạy Đức Phật Diệm Hải
Kính lạy Đức Phật Trí Nhựt Phổ Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phổ Luân Đảnh
Kính lạy Đức Phật Trí Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Phước Đức Quang Hoa Đăng
Kính lạy Đức Phật Trí Sư Tử Kê Đô Tràng Vương
Kính lạy Đức Phật Nhựt Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Tướng Sơn
Kính lạy Đức Phật Trang Nghiêm Sơn
Kính lạy Đức Phật Nhựt Bộ Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Pháp La Võng Giác Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Na La Diên Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Phổ Trí Bất Nhị Dõng Mãnh
Kính lạy Đức Phật Pháp Ba Đầu Ma Phu Thân
Kính lạy Đức Phật Công Đức Hoa Thắng Hải
Kính lạy Đức Phật Bồ Đề Luân Thiện Giác Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Nhiên Pháp Cự Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Phổ Hiền Cảnh Tượng Kế
Kính lạy Đức Phật Pháp Tràng Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Hải Tràng Vương
Kính lạy Đức Phật Xưng Sơn Thắng Vân
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Phổ Công Đức Hoa Oai Đức Quang
Kính lạy Đức Phật Chiếu Chúng Sanh Vương
Kính lạy Đức Phật Thắng Ba Đầu Ma Hoa Tạng
Kính lạy Đức Phật Hương Diệm Quang Minh Thắng
Kính lạy Đức Phật Nhơn Ba Đầu Ma
Kính lạy Đức Phật Tướng Sơn Lô Xá Na
Kính lạy Đức Phật Phổ Văn Danh Xưng Tràng
Kính lạy Đức Phật Phổ Môn Quang Minh Tu Di
Kính lạy Đức Phật Pháp Thành Quang Thắng
Kính lạy Đức Phật Công Đức Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Tướng Thắng Pháp Lực Dõng Mãnh Tràng
Kính lạy Đức Phật Chuyển Pháp Luân Quang Minh Hống
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Công Đức Sơn Ba Nhã Chiếu
Kính lạy Đức Phật Chuyển Pháp Luân Nguyệt Diệu Thắng
Kính lạy Đức Phật Pháp Hoa Lô Xá Na Thanh Tịnh Kê Đô
Kính lạy Đức Phật Bửu Ba Đầu Ma Quang Minh Tạng
Kính lạy Đức Phật Bửu Sơn Vân Đăng
Kính lạy Đức Phật Phổ Giác Hoa
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Quang Minh Thắng Di Lưu Tạng
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân Phong Vương
Kính lạy Đức Phật Phước Đức Vân Cái
Kính lạy Đức Phật Pháp Phong Vân Tràng
Kính lạy Đức Phật Công Đức Sơn Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Pháp Nguyệt Vân Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Vân Xưng Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Pháp Luân Lực Vân
Kính lạy Đức Phật Hương Tràng Trí Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Pháp Luân Thanh Tịnh Thắng Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Kim Sơn Oai Đức Hiền
Kính lạy Đức Phật Phật Hiền Thủ Di Lưu Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Phổ Huệ Vân Hống
Kính lạy Đức Phật Pháp Lực Thắng Sơn
Kính lạy Đức Phật Hương Diệm Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Già Da Ca Ma Ni Sơn Thinh
Kính lạy Đức Phật Đảnh Tạng Nhứt Thiết Pháp Quang Minh Luân
Kính lạy Đức Phật Nhiên Pháp Luân Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Sơn Phong Thắng Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Phổ Tinh Tấn Cự Quang Minh Vân
Kính lạy Đức Phật Tam Muội Hiền Bửu Thiên Khấu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thắng Bửu Quang
Kính lạy Đức Phật Pháp Cự Bửu Trướng Thinh
Kính lạy Đức Phật Lạc Pháp Quang Minh Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Trang Nghiêm Tướng Nguyệt Tràng
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Sơn Lôi Điển Vân
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Tràng
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Pháp Hư Không Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Khoái Trí Hoa Phu Thân
Kính lạy Đức Phật Thế Gian Diệu Quang Minh Thinh
Kính lạy Đức Phật Pháp Tam Muội Quang Minh Thinh
Kính lạy Đức Phật Pháp Thinh Đa Tạng
Kính lạy Đức Phật Pháp Hỏa Diệm Hải Thinh
Kính lạy Đức Phật Tam Thế Tướng Cảnh Tượng Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Cao Pháp Luân Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Sư Tử Quang
Kính lạy Đức Phật Lô Xá Na Thắng Tu Di
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Tam Muội Hải Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Huệ Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Thành Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Phổ Môn Hống Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Hiền Thủ
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Thủ
Kính lạy Đức Phật Thai Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Giới Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Hư Không Sơn Chiếu
Kính lạy Đức Phật A Ni La Hữu Nhãn
Kính lạy Đức Phật Long Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu Thắng Tu Di Sơn
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Hư Không Trí Kê Đô Tràng Vương
Kính lạy Đức Phật Phật Phổ Trí Quang Minh Chiếu Thập Phương Hống
Kính lạy Đức Phật Vân Vương Hống Thinh
Kính lạy Đức Phật Bất Không Kiến
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Thật Thinh
Kính lạy Đức Phật Diệu Thanh
Kính lạy Đức Phật Pháp Hỏa Diệm Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Kim Sắc Bửu Tác Giới Diệu
Kính lạy Đức Phật Kim Diêm Phù Tràng Tử Giá Na Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Kim Sắc Bách Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thật Xưng
Kính lạy Đức Phật Bất Không Xưng
Kính lạy Đức Phật Nhựt Ái
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Trí Nghĩa
Kính lạy Đức Phật Phổ Hiền Hạnh
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Quang Minh Kê Đô Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Diệm
Kính lạy Đức Phật Nhựt Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Hải Thắng
Kính lạy Đức Phật Pháp Tràng
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Công Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Tạng
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Diện
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Thọ Hoa
Kính lạy Đức Phật Bửu Tụ
Kính lạy Đức Phật Tát Bà Tỳ Phù
Kính lạy Đức Phật Trí Khởi
Kính lạy Đức Phật Phổ Hộ
Kính lạy Đức Phật Ly Cấu Quang
Kính lạy Đức Phật Đức Thủ
Kính lạy Đức Phật Diệu Đức Sơn
Kính lạy Đức Phật Nhơn Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Thượng Hoa
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Y Vương
Kính lạy Đức Phật Long Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Tán Kim Quang
Kính lạy Đức Phật Dõng Mãnh
Kính lạy Đức Phật Kim Sơn Bửu Cái
Kính lạy Đức Phật Kim Hoa Diệm Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Huệ Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thiên Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Diệu Tôn Trí Vương
Kính lạy Đức Phật Bảo Cái Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Huệ Tràng Thắng Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Tạng
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Tướng
Kính lạy Đức Phật Kim Diệm Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Kim Bạch Quang Minh Tạng
Kính lạy Đức Phật Quán Thế Âm
Kính lạy Đức Phật Cường Thắng Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Quá Khứ Phân Thân
Kính lạy Đức Phật Hiện Tại Vô Lượng
Kính lạy Đức Phật Thập Ức Tràng Vương Minh
Kính lạy Đức Phật Ly Cấu Tử Kim Sa
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Minh
Kính lạy Đức Phật Nhựt Luân Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Hương Tích
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Ức Tượng
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Du Hỷ
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Công Đức Sơn Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Công Đức Bửu Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Hoa Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Nan Thắng
Kính lạy Đức Phật Tu Di Tướng
Kính lạy Đức Phật Tu Di Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Đức
Kính lạy Đức Phật Bửu Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Bửu Diệm
Kính lạy Đức Phật Bửu Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Nan Thắng Sư Tử Hướng
Kính lạy Đức Phật Đại Quang Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Động
Kính lạy Đức Phật Dược Vương
Kính lạy Đức Phật Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Lâu Chí
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Cái
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang
Kính lạy Đức Phật Bửu Vương
Kính lạy Đức Phật Duy Vệ
Kính lạy Đức Phật Thức Chỉ
Kính lạy Đức Phật Tùy Diệp
Kính lạy Đức Phật Câu Lâu Tần
Kính lạy Đức Phật Câu Na Hàm Mâu Ni
Kính lạy Đức Phật Ca Diếp
Kính lạy Đức Phật Lôi Âm Vương
Kính lạy Đức Phật Kỳ Pháp Tạng
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Hoa
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Diệp
Kính lạy Đức Phật Diệu Âm
Kính lạy Đức Phật Vô Thượng Thắng
Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Cổ
Kính lạy Đức Phật Tỳ Bà Thủ
Kính lạy Đức Phật Nhựt Nguyệt Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Thắng Quang
Kính lạy Đức Phật Cụ Túc Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Biến Chiếu Công Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Phá Hoại Tứ Ma Sư Tử Hống Vương
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Bất Hoại
Kính lạy Đức Phật Lưu Ly Quang
Kính lạy Đức Phật Tu Di Sơn Vương
Kính lạy Đức Phật Tịnh Độ Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang
Kính lạy Đức Phật Phổ Minh
Kính lạy Đức Phật Phổ Tịnh
Kính lạy Đức Phật Đa Ma La Bạt Chiên Đàn Hương
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Hương Quang
Kính lạy Đức Phật Ma Ni Tràng
Kính lạy Đức Phật Hoan Hỷ Tạng Ma Ni Bửu Tích
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Thế Gian Nhạo Kiến Thượng Đại Tinh Tấn
Kính lạy Đức Phật Ma Ni Tràng Đăng Quang
Kính lạy Đức Phật Huệ Cự Chiếu
Kính lạy Đức Phật Hải Đức Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Lao Cường Phổ Tán Kim Quang
Kính lạy Đức Phật Đại Cường Tinh Tấn Dõng Mãnh
Kính lạy Đức Phật Đại Bi Quang
Kính lạy Đức Phật Từ Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Từ Tạng Vương
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Khốt Trang Nghiêm Thắng
Kính lạy Đức Phật Hiền Thiện Thủ
Kính lạy Đức Phật Thiện Ý
Kính lạy Đức Phật Quảng Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Kim Hoa Quang
Kính lạy Đức Phật Bảo Cái Chiếu Không Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Hư Không Bảo Hoa Quang
Kính lạy Đức Phật Lưu Ly Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Hiện Sắc Thân Quang
Kính lạy Đức Phật Bất Động Trí Quang
Kính lạy Đức Phật Hàng Phục Chúng Ma Vương
Kính lạy Đức Phật Tài Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Trí Huệ Thắng
Kính lạy Đức Phật Di Lặc Tiên Quang
Kính lạy Đức Phật Thế Tịnh Quang
Kính lạy Đức Phật Thiện Tịch Nguyệt Âm Diệu Tôn Trí Vương
Kính lạy Đức Phật Long Chưởng Thượng Trí Tôn Vương
Kính lạy Đức Phật Nhựt Nguyệt Quang
Kính lạy Đức Phật Nhựt Nguyệt Châu Quang
Kính lạy Đức Phật Huệ Tràng Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Hống Tự Tại Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Diệu Âm Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Thường Quang Tràng
Kính lạy Đức Phật Quan Thế Âm Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Huệ Oai Đăng Vương
Kính lạy Đức Phật Pháp Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Tu Di Quang
Kính lạy Đức Phật Tu Ma Na Hoa Quang
Kính lạy Đức Phật Ưu Đàm Bát La Hoa Thù Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Đại Huệ Lực Vương
Kính lạy Đức Phật A Súc Tỳ Hoan Hỷ Quang
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Âm Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Tài Quang
Kính lạy Đức Phật Kim Hải Quang
Kính lạy Đức Phật Đại Thông Quang
Kính lạy Đức Phật Sơn Hải Huệ Tự Tại Thông Vương
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Tướng Mãn Vương
Kính lạy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Bất Hoại
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang
Kính lạy Đức Phật Long Tôn Vương
Kính lạy Đức Phật Tinh Tấn Quân
Kính lạy Đức Phật Tinh Tấn Hỷ
Kính lạy Đức Phật Bảo Hỏa
Kính lạy Đức Phật Bảo Nguyệt Quang
Kính lạy Đức Phật Hiện Vô Ngu
Kính lạy Đức Phật Bảo Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu
Kính lạy Đức Phật Ly Cấu
Kính lạy Đức Phật Dũng Thí
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Thí
Kính lạy Đức Phật Ta Lưu Na
Kính lạy Đức Phật Thủy Thiên
Kính lạy Đức Phật Kiên Đức
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Công Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Cúc Quang
Kính lạy Đức Phật Quang Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Ưu Đức
Kính lạy Đức Phật Na La Diên
Kính lạy Đức Phật Công Đức Hoa
Kính lạy Đức Phật Liên Hoa Quang Du Hí Thần Thông
Kính lạy Đức Phật Tài Công Đức
Kính lạy Đức Phật Đức Niệm
Kính lạy Đức Phật Thiện Danh Xưng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Hồng Diệm Đế Tràng
Kính lạy Đức Phật Thiện Du Bộ Công Đức
Kính lạy Đức Phật Đấu Chiến Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Du Bộ
Kính lạy Đức Phật Châu Tráp Trang Nghiêm Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bảo Hoa Du Bộ
Kính lạy Đức Phật Bảo Hoa Thiện Trụ Sa La Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Đà La Ni Du Hí
Kính lạy Đức Phật Thủ Lăng Nghiêm Định Tam Muội Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Thượng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Thiện Kiến Định Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Thần Thông Tự Tại
Kính lạy Đức Phật Vô Sắc Tướng
Kính lạy Đức Phật Vô Tán Tướng
Kính lạy Đức Phật Vô Hương Tướng
Kính lạy Đức Phật Vô Vị Tướng
Kính lạy Đức Phật Vô Xúc Tướng
Kế đây chúng con đảnh lễ mười hai bộ Tôn Kinh, Đại Tạng Pháp Luân:
Kính lạy Tôn Kinh Thất Sự
Kính lạy Tôn Kinh Hàm Thủy Dụ
Kính lạy Tôn Kinh Thất Xứ Tam Quán
Kính lạy Tôn Kinh Cửu Hoạnh
Kính lạy Tôn Kinh Bát Chánh Đạo
Kính lạy Tôn Kinh Ngũ Ấm Dụ
Kính lạy Tôn Kinh Chuyển Pháp Luân
Kính lạy Tôn Kinh Thánh Pháp Ấn
Kính lạy Tôn Kinh Tạp A Hàm
Kính lạy Tôn Kinh Bất Tự Thủ Ý
Kính lạy Tôn Kinh Giới Đức Hương
Kính lạy Tôn Kinh Tỳ Kheo Thính Thí
Kính lạy Tôn Kinh Mã Hữu Tam Tướng
Kính lạy Tôn Kinh Mã Hữu Bát Thái Thí Nhơn
Kính lạy Tôn Kinh Tỳ Kheo Tỵ Ác Danh Dục Tự Sát
Kính lạy Tôn Kinh Giới Tương Ưng Pháp
Kính lạy Tôn Kinh Thiền Hành Tam Thập Thất Phẩm
Kính lạy Tôn Kinh Tôn Pháp Nghĩa
Kính lạy Tôn Kinh Lâu Khôi
Kính lạy Tôn Kinh Đại Bát Niết Bàn
Kính lạy Tôn Kinh Phật Bát Nê Hoàn
Kính lạy Tôn Kinh Đại Lục Hướng Bái
Kính lạy Tôn Kinh Phạm Võng Lục Thập Nhị Kiến
Kính lạy Tôn Kinh Thập Báo Pháp
Kính lạy Tôn Kinh Tịch Chí Quả
Kính lạy Tôn Kinh Phạm Chí A Bạt
Kính lạy Tôn Kinh Thất Phật Phụ Mẫu Tánh Danh
Kính lạy Tôn Kinh Phạm Chí Phả La Diên Vấn Chủng
Kính lạy Tôn Kinh Hiền Thánh Tập Truyện
Kính lạy Tôn Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
Kính lạy Tôn Kinh Lục Độ Tập
Kính lạy Tôn Kinh Bồ Tát Bổn Duyên Tập
Kính lạy Tôn Kinh Tăng Già La Sát
Kính lạy Tôn Kinh Bột Kinh Sao
Kính lạy Tôn Kinh Tư Duy
Kính lạy Tôn Kinh Phật Y
Kính lạy Tôn Kinh Phân Biệt Nghiệp Báo Lược Tập
Kính lạy Tôn Kinh Long Thọ Khuyến Phát Chư Vương Yến
Kính lạy Tôn Kinh Tạp Thí Dụ
Kính lạy Tôn Kinh Vô Minh La Sát Dụ
Kính lạy Tôn Kinh Tạp Chú
Kính lạy Tôn Kinh Phật Bổn Hạnh
Kính lạy Tôn Kinh Soạn Tập Bách Duyên
Kính lạy Tôn Kinh Bách Dụ
Kính lạy Tôn Kinh Cựu Tạp Thí Dụ
Kính lạy Tôn Kinh Pháp Cú Dụ
Kính lạy Tôn Kinh Pháp Cú
Kính lạy Tôn Kinh Tứ Thập Nhị Chương
Kính lạy Tôn Kinh Thiền Bí Yếu Pháp
Chúng con kính lạy các vị Đại Bồ Tát trong mười phương:
Kính lạy Bồ Tát Vô Cấu Tạng
Kính lạy Bồ Tát Ly Cấu Tạng
Kính lạy Bồ Tát Chủng Chủng Lạc Thuyết Trang Nghiêm Tạng
Kính lạy Bồ Tát Đại Quang Minh La Võng Tạng
Kính lạy Bồ Tát Đại Kim Sơn Quang Minh Oai Đức Vương Tạng
Kính lạy Bồ Tát Tịnh Minh Oai Đức Vương Tạng
Kính lạy Bồ Tát Kim Cang Diệm Đức Tướng Trang Nghiêm Tạng
Kính lạy Bồ Tát Diệm Xí Tạng
Kính lạy Bồ Tát Túc Vương Quang Chiếu Tạng
Kính lạy Bồ Tát Hư Không Vô Ngại Diệu ÂmTạng
Kính lạy Bồ Tát Đà La Ni Công Đức Trì Nhứt Thiết Thế Gian Nguyện Tạng
Kính lạy Bồ Tát Hải Trang Nghiêm Tạng
Kính lạy Bồ Tát Tu Di Đức Tạng
Kính lạy Bồ Tát Tịnh Nhứt Thiết Đức Tạng
Kính lạy Bồ Tát Như Lai Tạng
Kính lạy Bồ Tát Phật Đức Tạng
Kính lạy Bồ Tát Quang Đức Vương
Kính lạy Bồ Tát Tổng Trì Tự Tại Vương
Kính lạy Bồ Tát Tổng Trì
Kính lạy Bồ Tát Diệt Trừ Chúng Sanh Bịnh
Kính lạy Bồ Tát Liệu Nhứt Thiết Chúng Sanh Bịnh
Kính lạy Bồ Tát Hoan Hỷ Niệm
Kính lạy Bồ Tát Yểm Ý
Kính lạy Bồ Tát Thường Yểm Khổ
Kính lạy Bồ Tát Nguyệt Minh
Kính lạy Bồ Tát Thủy Thiên
Kính lạy Bồ Tát Chủ Thiên
Kính lạy Bồ Tát Đại Ý
Kính lạy Bồ Tát Ích Ý
Kính lạy Bồ Tát Nhàn Nguyệt
Kính lạy Bồ Tát Thi Tỳ Vương
Kính lạy Bồ Tát Nhứt Thiết Thắng
Kính lạy Bồ Tát Tri Đại Địa
Kính lạy Bồ Tát Cưu Xá
Kính lạy Bồ Tát A Ly Niệm Di
Kính lạy Bồ Tát Đảnh Sanh Vương
Kính lạy Bồ Tát Uất Đa La
Kính lạy Bồ Tát Hòa Đàn
Kính lạy Bồ Tát Trường Thọ Vương
Đảnh lễ các vị Đại Bồ Tát vô lượng vô biên, mười phương thế giới. Kính lễ các vị Hiền Thánh, Thanh Văn, Duyên Giác. Ngày nay, đệ tử chúng con, lắng nghe các lời kinh dạy sau đây: “Còn là phàm phu thì gọi là ràng buộc, đã đạt quả thánh thì gọi là giải thoát.” Ràng buộc tức là kết quả do hành động tạo tội của ba nghiệp ác đã gây ra. Giải thoát tức là quả báo lành vô ngại. Kết quả do ba nghiệp lành đã gây ra. Hết thảy Hiền Thánh Tăng đều lưu tâm nơi con đường giải thoát và nhờ thần thông, trí tuệ, vô lượng pháp môn, nên các Ngài nhận biết tất cả chúng sinh. Các vị Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát hay dùng một thân hiện ra vô lượng thân (1), hay dùng một hình hiện ra vô số hình (2), có khi rút ngắn một kiếp làm một ngày (3), hay ngược lại. Muốn mạng sống lâu thì vĩnh viễn không diệt độ; muốn thị hiện vô thường (4) thì nhập Niết Bàn; trí huệ, thần thông, ra vào tự tại, bay đi tùy ý, ngồi nằm trên hư không. Đi đứng dưới nước như đi ở trên bờ, không thấy khó khăn nguy hiểm. Lấy cảnh thanh tịnh, viên tịch Niết Bàn làm chỗ nghỉ ngơi, thông hiểu muôn sự vật, có không đều rõ biết, biện tài vô ngại (5), thành tựu trí tuệ. Các phép lành ấy không phải từ trong nghiệp ác mà ra, không phải từ trong tham lam, ganh ghét mà ra, không phải từ trong ngu si, tà kiến mà có, không phải từ trong lười biếng, kiêu mạn mà ra, cũng không phải từ trong tự cao tự đại (6) mà có. Các phép lành ấy chỉ từ trong sự cẩn thận, không tạo các ác nghiệp mà ra, các phép lành ấy đều do các nghiệp lành phát hiện.
Không chốn nào có người thật hành các nghiệp lành, y theo lời Phật dạy mà bị phải ác báo, nghèo cùng khổ sở, đau ốm v.v… hoặc bị người khác khinh chê, lời nói không ai tin dùng bao giờ. Ngày nay, chúng con đối trước ngôi Tam Bảo, nguyện bỏ phàm thành Thánh, y lời Phật dạy, y giáo mà tu hành, không dám từ chối một việc khổ nhỏ mà sanh lòng giải đải, nên hết lòng chuyên cần lễ sám hối cho tiêu trừ tội lỗi: Trong kinh Phật dạy: “Tội do tâm khởi, rồi cũng do tâm sám.” Đang mang thân phàm phu thì gặp cảnh sanh mê tâm. Vậy ngoài phương pháp sám hối ra, không có phương pháp nào hơn nữa để cầu mong giải thoát. Ngày nay, chúng con phải cùng nhau phát khởi tâm dũng mãnh, phát khởi ý sám hối. Sức mạnh của phép sám hối không thể nghĩ bàn.
Vì sao biết được? Vì Thái tử A Xà Thế phạm đại tội ngũ nghịch (7) nhưng về sau Thái tử biết sanh tâm hổ thẹn, tự trách, tự ăn năn, nên tội nặng thành nhẹ. Hơn nữa, pháp sám hối, khiến người tu hành được an vui. Nếu có ai tự mình hay định thời khóa, nỗ lực hết lòng, cúi đầu lễ bái, sám hối về nương, cho đến khi hoàn toàn trong sạch mà không cảm được mười phương Bồ Tát thì không có lý. Ác nghiệp và quả báo theo nhau, như hình với bóng, ảnh hưởng lẫn nhau không sai mảy may. Thế nên phải hết lòng, cố gắng chịu khổ mà sám hối.
Kính lạy Đức Phật Kim Quang Minh Phương Đông
Kính lạy Đức Phật Đại Tu Di Phương Nam
Kính lạy Đức Phật Diệu Lạc Phương Tây
Kính lạy Đức Phật Cụ Oai Nghi Trí Phương Bắc
Kính lạy Đức Phật Pháp Chủng Tôn Phương Đông Nam
Kính lạy Đức Phật Đế Tràng Phương Tây Nam
Kính lạy Đức Phật Khai Hóa Bồ Tát Phương Tây Bắc
Kính lạy Đức Phật Huệ Tinh Tấn Phương Đông Bắc
Kính lạy Đức Phật Y Mao Bất Thụ Phương Dưới
Kính lạy Đức Phật Vô Số Tinh Tấn Hưng Phong Phương Trên
Chúng con ngày nay một lòng tha thiết gieo mình xuống đất, như núi Thái Sơn (8) sụp đổ, tâm niệm, miệng nói lời nầy, để thỉnh cầu mười phương chư Phật gia tâm thương xót. Cầu mong chư Phật cứu độ chúng con ra khỏi khổ ách, dũ lòng đại bi che khắp tất cả. Phóng hào quang sáng chiếu, soi khắp mười phương, diệt sạch mê mờ và trừ các ám chướng. Nghĩ đến chúng con và các chúng sanh đang bị đọa đầy, trong tội lỗi khổ đau cầu mong các Ngài đến đây, cứu vớt chúng con. Ban bố hạnh phúc cho chúng con được thoát khổ.
Chú thích:
1. Một thân hiện ra vô lượng thân: Đây là chỉ các vị Bồ Tát, La Hớn rất nhiều hóa thân, hiện ra tùy cơ cảm để cứu độ chúng sanh, như Bồ Tát Quán Âm hiện 32 ứng thân để độ đời, làm lợi ích cho chúng sanh vô số.
2. Một hình hiện ra vô số hình: Ý chính cũng như trên số 1. Đây là hiện hình tướng hoặc một, hoặc nhiều để tùy thời mà giác ngộ cho chúng sinh. Thiên hình vạn trạng, hiện ra vô số phương tiện mà cứu độ cho muôn loài sinh linh.
3. Rút ngắn một kiếp làm một ngày: Đây, ý nói tùy thời gian, các Bồ Tát ra độ sinh; có khi cứu độ chỉ trong thời gian ngắn, các ngài phải rút ngắn, hoặc có chỗ cần phải có thời gian dài mới cứu độ chúng sanh thì các ngài phải kéo dài thời gian ra để độ tận chúng sanh.
4. Thị hiện vô thường: Đây chỉ là thị hiện vô thường để nhập niết bàn. Tức là nói sự dung thông của các Ngài ra giúp đời, tế độ chúng sanh “tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên.”
5. Biện tài vô ngại: Eloquence (F) Tài biện thuyết, tài giảng luận về đạo lý không ai bằng, tài ăn nói hùng hồn, khiến ai nấy đều tín thọ. Tài biện thuyết của Phật và Bồ Tát không trở ngại, không có sức chi chống ngăn nổi, không có ai phản đối được. Gọi là biện tài vô ngại giải. Phật và Bồ Tát có đủ bốn biện tài.
6. Tự cao tự đại: Ở đây nói các ngài hay ai hiểu đạo lý, ra làm việc lợi ích cho chúng sanh thì không bao giờ “tự cao tự đại.” Bốn chữ nầy có nghĩa là cho mình là cao cả, cho mình là vĩ đại là lớn hơn hết. Nằm trong ngã mạn, cống cao, không phải là tốt lành.
7. Đại tội ngũ nghịch: Đã giải trong quyển thứ tư, số 5, trang 354 (Tập I)
8. Núi Thái Sơn: Núi nầy chỉ sự cao vót, đứng sừng sững, không lay chuyển. Đây ý nói “nhân cách hóa” vấn đề trong lời sám nguyện.