1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

QUYỂN 22

Ngày nay đệ tử chúng con, ngồi ở đạo tràng, trước đã sám hối thuật rõ tội báo của ác nghiệp. Vì khổ lụy của ác báo, nên trái với nghiệp thù thắng tốt đẹp. Vì nghiệp bất thiện, nên phải đọa lạc, trong ba đường ác (1), chịu các khổ não. Sanh được ở trần gian, vẫn trả quả báo, đều do nhân duyên đời quá khứ, bỏ thân nầy thọ thân khác, không khi nào tạm nghỉ. Vì thế, nên các đức Phật, chư Đại Bồ Tát có thần thông thiên nhãn (2), thấy tất cả chúng sanh trong ba cõi, phước hết phải theo nghiệp đọa nơi đường khổ. Các Ngài thấy cõi Vô Sắc, ưa đắm trước định tâm, không biết mạng hết, phải đọa nơi cõi địa ngục, vì hưởng hết phước báo, thọ hình cầm thú. Các trời cõi Sắc cũng lại như vậy; từ chỗ tốt đẹp sanh vào cõi Dục đã là bất tịnh, lại chịu đủ điều khổ sở, hưởng hết phước báo, phải đọa vào địa ngục, ở trong địa ngục chịu khổ vô lượng.

Lại thấy trong loài người, nhờ sức tu thập niệm (3), mới mang được thân người, nhưng vẫn chịu nhiều cảnh khổ, mạng sống chấm dứt, không khéo lại bị đọa lạc nữa. Nhìn thấy con đường súc sinh, tất cả thượng cầm hạ thú, chịu các khổ não, bị đánh đập xua đuổi, chở nặng, đi xa đau đớn khốn khổ, trày vai trợt cổ, sống nóng đốt thân. Lại thấy loài quỷ đói, thường bị đói khát, lửa đốt thiêu thân, khi kiếp khổ hết, nếu không chút phước lành, không bao giờ giải thoát, ai có phước đức, sẽ được mang thân người, bị nhiều bệnh và chết yểu, đại chúng phải biết, thiện ác hai đường, chưa từng tạm nghĩ, quả báo liên miên, không khi nào thôi dứt, giàu nghèo sang hèn, tùy hành động sanh ra, không có ai không tạo nhơn, mà bị quả báo. Giờ đây đệ tử chúng con chí thành đảnh lễ các đức Phật vô lượng ở phương nam:

Kính lạy Đức Phật Ái Chiếu

Kính lạy Đức Phật Danh Xưng

Kính lạy Đức Phật Tín Công Đức

Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Trí

Kính lạy Đức Phật Bửu Công Đức

Kính lạy Đức Phật Diệu Tín Hương

Kính lạy Đức Phật Thắng Viên

Kính lạy Đức Phật Thắng Tiên

Kính lạy Đức Phật Bửu Trí

Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Tín Tạng

Kính lạy Đức Phật Nguyệt Thượng Thắng

Kính lạy Đức Phật Long Bộ

Kính lạy Đức Phật Tín Hiệt Huệ

Kính lạy Đức Phật Ái Thật Ngữ

Kính lạy Đức Phật Ưu Ba La Hương

Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Tự Tại

Kính lạy Đức Phật Đích Thắng

Kính lạy Đức Phật Phổ Hạnh

Kính lạy Đức Phật Công Đức Thắng

Kính lạy Đức Phật Đại Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Sắc Nhựt

Kính lạy Đức Phật Quá Chư Quá

Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Nhãn

Kính lạy Đức Phật Tàm Quý Trí

Kính lạy Đức Phật Công Đức Cúng Dường

Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Thinh

Kính lạy Đức Phật Công Đức Khả Lạc

Kính lạy Đức Phật Trú Thanh Tịnh

Kính lạy Đức Phật Diệu Hương

Kính lạy Đức Phật Nguyệt Quang

Kính lạy Đức Phật Giới Phận

Kính lạy Đức Phật Hoa Trí

Kính lạy Đức Phật Ưu Đa Ma Ý

Kính lạy Đức Phật Bất Vấn Ý

Kính lạy Đức Phật Sơn Tự Tại Tích

Kính lạy Đức Phật Tịch Vương

Kính lạy Đức Phật Giải Thoát Vương

Kính lạy Đức Phật A Ta Di Lưu Vương

Kính lạy Đức Phật Như Ý Lực Thích Khứ

Kính lạy Đức Phật Tánh A Đề Giá

Kính lạy Đức Phật Bất Tán Thán Thế Gian Thắng

Kính lạy Đức Phật Pháp Nhiễm

Kính lạy Đức Phật Bửu Tinh Tú Giải Thoát Vương

Kính lạy Đức Phật Bạch Bửu Thắng

Kính lạy Đức Phật Pháp Hành Tự Tại

Kính lạy Đức Phật Đà La Ni Tự Tại

Kính lạy Đức Phật A Nan Đà Thinh

Kính lạy Đức Phật Trí Bộ Vương

Kính lạy Đức Phật Di Lưu Bình Đẳng Phấn Tấn Vương

Kính lạy Đức Phật Trí Phấn Tấn

Kính lạy Đức Phật Pháp Hoa Thông Thọ Đề

Kính lạy Đức Phật Đa Ba Ni Thể

Kính lạy Đức Phật A Ni Già Đà Lộ Ma Thắng

Kính lạy Đức Phật Ưu Đa La Thắng Pháp

Kính lạy Đức Phật Đại Trí Niệm Phược

Kính lạy Đức Phật Xà Già Đề Tự Tại Nhứt Thiết Thế Gian Đảm

Kính lạy Đức Phật Kiến Vô Úy

Kính lạy Đức Phật Tự Tại Tác

Kính lạy Đức Phật Tự Tại Lượng

Kính lạy Đức Phật Như Pháp Tu Hành

Đức Phật bảo Tôn Giả Xá Lợi Phất: “Ta thấy các đức Phật ở phương vô lượng, đông như thế đó, nhiều họ, nhiều tên, nhiều cõi nước Phật, các ông phải nên hết lòng quy kính lễ bái.” Phật bảo Xá Lợi Phất: “Phải nên quy mạng chư Phật ở phương tây”:

Kính lạy Đức Phật A Bà La Diệm Bà Sư Hoa

Kính lạy Đức Phật Ma Dật Sa Khẩu Thinh Khứ

Kính lạy Đức Phật Trí Thắng Tăng Trưởng Xưng

Kính lạy Đức Phật Sa Man Đa Ba Thi

Kính lạy Đức Phật Thứ La Tỳ La Diệm Hoa Quang

Kính lạy Đức Phật Pháp Hành Nhiên Đăng

Kính lạy Đức Phật Vô Đẳng Thắng

Kính lạy Đức Phật Trí Phấn Tấn Danh Xưng Vương

Kính lạy Đức Phật Phạn Phấn Tấn Diệu Cổ Thinh

Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thi Lợi Tạng Nhãn

Kính lạy Đức Phật A Tăng Già Ý Diệm

Kính lạy Đức Phật Thiên Nguyệt Quang Minh Tạng

Kính lạy Đức Phật Lạc Pháp Hành

Kính lạy Đức Phật Ma Ni Bà Đà Quang

Kính lạy Đức Phật Sư Tử Quảng Nhãn

Kính lạy Đức Phật Thập Phương Sanh Thắng

Kính lạy Đức Phật Trí Tác

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tinh Tấn Hàng Phục Nhứt Thiết Chư Oán

Kính lạy Đức Phật Đại Thắng Khởi Pháp

Kính lạy Đức Phật A Vô Hạ Kiến

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Mạng

Kính lạy Đức Phật Quán Pháp Trí

Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Tinh Tấn Nhựt Thiện Tư Duy Phấn Tấn Vương

Kính lạy Đức Phật Bất Lợi Tha Ý

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Kiến

Kính lạy Đức Phật Trí Kiến Pháp

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Thiện Căn Chủng Tử

Kính lạy Đức Phật Ưu Đa Trí Thắng Phát Hành Công Đức

Kính lạy Đức Phật Trí Hương Thắng

Kính lạy Đức Phật Trí Thượng Thi Khí Hương

Kính lạy Đức Phật Phước Đức Thắng Trí Khứ

Kính lạy Đức Phật Bất Khả Tư Nghì Pháp Hoa Hống Vương

Kính lạy Đức Phật Pháp Thanh Tịnh Thắng

Kính lạy Đức Phật Bất Khả Tư Nghị Di Lưu Thắng

Kính lạy Đức Phật Năng Khai Pháp Môn

Kính lạy Đức Phật Tỳ Lô Giá Na Pháp Hải Hương Vương

Kính lạy Đức Phật Lực Vương Thiện Trụ Pháp Vương

Kính lạy Đức Phật Thắng Lực Tán Nhứt Thiết Ác Vương

Kính lạy Đức Phật Kiến Vô Biên Lạc

Kính lạy Đức Phật Thiện Hóa Công Đức Diệm Hoa Vương

Kính lạy Đức Phật Kiến Bỉ Ngạn

Kính lạy Đức Phật Thiện Hóa Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Kiến Lạc Xứ

Kính lạy Đức Phật Ni Câu Luật Vương Thắng

Kính lạy Đức Phật Diệu Thắng

Kính lạy Đức Phật Đại Lực Trí Huệ Phấn Tấn Vương

Kính lạy Đức Phật Pháp Thọ Đề

Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Cái Thành Tựu

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Chủng Trí Tư Sanh Thắng

Kính lạy Đức Phật Nhập Thắng Trí Tự Tại Vương

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Thế Gian Đắc Tự Tại Hữu Kiều Lương Thắng

Kính lạy Đức Phật Tận Hiệp Thắng

Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Giới Công Đức Vương

Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Tán Man Trí Đa Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Nhứt Vương

Kính lạy Đức Phật Đại Đa Nhơn An Ẩn

Kính lạy Đức Phật Nhị Thắng Thinh Công Đức

Kính lạy Đức Phật Viên Kiên

Kính lạy Đức Phật Lực Sĩ

Kính lạy Đức Phật Bửu Châu Ma Ni Hỏa

Kính lạy Đức Phật Đại Hải Di Lưu

Kính lạy Đức Phật Thắng Vương

Kính lạy Đức Phật Bất Trú

Kính lạy Đức Phật Bất Không Công Đức

Kính lạy Đức Phật Sơ Viễn Ly Bất Trược Vương

Kính lạy Đức Phật Hư Không Hạnh

Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Xưng

Kính lạy Đức Phật Thinh Sơn

Kính lạy Đức Phật Bất Khả Tư Nghị Khởi Tam Muội Xưng

Kính lạy Đức Phật Chư Thiên Phạm Vương Kê Đâu

Kính lạy Đức Phật Thị Vô Nghĩa Vương

Kính lạy Đức Phật Hộ Cấu Vương

Kính lạy Đức Phật Chiếu Công Đức

Kính lạy Đức Phật Tự Tại Nhãn

Kính lạy Đức Phật Trí Tịch Thành Tựu Tánh

Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Trí Thành Tựu

Kính lạy Đức Phật Thuyết Quyết Định Nghĩa

Kính lạy Đức Phật Trang Nghiêm Pháp Đăng Diệu Xưng

Kính lạy Đức Phật Nhị Bảo Pháp Đăng

Kính lạy Đức Phật Đại Diệm Tạng

Kính lạy Đức Phật Tự Sư Tử Thượng Thân Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Trí Bửu Nhân Duyên Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Nhãn Chư Căn Thanh Tịnh Nhãn

Kính lạy Đức Phật Thiện Hương Tùy Hương Ba Đầu Ma

Kính lạy Đức Phật Pháp Nguyệt

Kính lạy Đức Phật Quảng Đại Tâm

Kính lạy Đức Phật Giới Công Đức

Kính lạy Đức Phật Thường Cảnh

Kính lạy Đức Phật Tùy Thuận Xưng

Kính lạy Đức Phật Pháp Tự Tại

Kính lạy Đức Phật Như Ý Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Kim Tạng

Kính lạy Đức Phật Thận Tham

Kính lạy Đức Phật Tứ Diệu Nghĩa Kiên Cố Nguyện

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Đức Luân Quang

Kính lạy Đức Phật Pháp Hống Trí Minh

Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Quang

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Thắng Phước Điền

Kính lạy Đức Phật Thiện Quyết Định Chư Pháp Trang Nghiêm

Đức Phật bảo Ngài Xá Lợi Phất: “Ở phương tây có các đức Phật vô lượng vô biên như thế, các ông phải hết lòng kính lạy.” Kế đó Phật bảo Xá Lợi Phất: “Các ông cũng phải nên chí tâm, kính lạy các đức Phật phương bắc.”

Kính lạy Đức Phật Thắng Tạng

Kính lạy Đức Phật Tự Tại Tạng

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Hoa Long Nhất Câu Tô Ma Vương

Kính lạy Đức Phật Hàng Phục Chúng Ma Dõng Mãnh

Kính lạy Đức Phật Định Chư Ma

Kính lạy Đức Phật Pháp Tượng

Kính lạy Đức Phật Công Đức Thắng

Kính lạy Đức Phật Sơn Phong Quang

Kính lạy Đức Phật Pháp Vương

Kính lạy Đức Phật Phổ Cung Kính Đăng

Kính lạy Đức Phật Địa Thắng

Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Như Lai Gia

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Bửu Thành Tựu Gia

Kính lạy Đức Phật Đà La Ni Văn Cú Quyết Định Nghĩa

Kính lạy Đức Phật Nhẫn Tự Tại Vương

Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Nhứt Thiết Xưng

Kính lạy Đức Phật Tam Thế Trí Chuyển Tự Tại

Kính lạy Đức Phật Thắng Quy Y Công Đức Thiện Trụ

Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Ma Ni Quang

Kính lạy Đức Phật Thắng Công Đức

Kính lạy Đức Phật Phật Công Đức Thắng

Kính lạy Đức Phật Vô Dư Chứng

Kính lạy Đức Phật Đắc Phật Nhãn

Kính lạy Đức Phật Tùy Quá Khứ Phật

Kính lạy Đức Phật Đại Từ Thành Tựu Bi Thắng

Kính lạy Đức Phật Trụ Trì Sư Tử Trí

Kính lạy Đức Phật Vô Chúng Sinh Trụ Thật Tế Vương

Kính lạy Đức Phật Tự Gia Pháp Bất Đắc Thành Tựu

Kính lạy Đức Phật Đại Trí Trang Nghiêm Thân

Kính lạy Đức Phật Trí Xưng

Kính lạy Đức Phật Phật Pháp Thủ

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Chúng Sanh Đức

Kính lạy Đức Phật Quá Nhứt Thiết Pháp Môn

Kính lạy Đức Phật Tự Tại Nhơn Đà La

Kính lạy Đức Phật Mãn Túc Ý

Kính lạy Đức Phật Đại Lưu Ly

Kính lạy Đức Phật Bồ Đề Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Bất Khả Tư Nghị Pháp Trí Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Bất Không Vương

Kính lạy Đức Phật Bất Nhiễm Ba Đầu Ma Tràng

Kính lạy Đức Phật Pháp Tài Thinh Vương

Kính lạy Đức Phật Trạch Pháp Thiện Tri Xưng

Kính lạy Đức Phật Trí Man Kiếp

Kính lạy Đức Phật Nhãn Thanh Tịnh Phân Đà Lợi

Kính lạy Đức Phật Trí Tự Tại Xưng

Kính lạy Đức Phật Đoạn Vô Biên Nghi

Kính lạy Đức Phật Chúng Sinh Phương Tiện Tự Tại Vương

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Giác Phấn Tấn Vô Ngại Tư Duy

Kính lạy Đức Phật Pháp Hành Địa Thiện Trụ

Kính lạy Đức Phật Phổ Chúng Sanh Giới Quảng

Kính lạy Đức Phật Hàng Phục Chư Ma Lực Kiên Ý

Kính lạy Đức Phật Thiên Vương Tự Tại Bửu HiệpVương

Kính lạy Đức Phật Như Thật Tu Hành Tạng

Kính lạy Đức Phật Năng Sanh Nhứt Thiết Hoan Hỷ Nguyệt Kiến

Kính lạy Đức Phật Đại Tấn Giác Tấn

Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Ma Ni Thinh Vương Hống

Kính lạy Đức Phật Vô Quán Vương

Kính lạy Đức Phật Bất Thoái Liễu Dõng Mãnh

Kính lạy Đức Phật Phật Quốc Độ Trang Nghiêm Thân

Kính lạy Đức Phật Pháp Thinh Tự Tại

Kính lạy Đức Phật Trí Căn Bản Hoa Tràng

Kính lạy Đức Phật Hóa Thân Vô Ngại Xưng

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Long Ma Ni Tạng

Kính lạy Đức Phật Pháp Thinh Tự Tại

Kính lạy Đức Phật Pháp Thinh Tri Kiến

Kính lạy Đức Phật Pháp Cam Lộ Sa Lê La

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Bửu Phúc Đức Tạng

Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Hoa Hạnh

Kính lạy Đức Phật Đại Pháp Vương Hoa Thắng

Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Tận Vô Tận Tạng

Kính lạy Đức Phật Hoa Sơn Tạng

Kính lạy Đức Phật Trí Hư Không Sơn

Kính lạy Đức Phật Trí Lực Bất Khả Phá Hoại

Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Kiên Cố Tùy Thuận Trí

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Đại Hải Tạng

Kính lạy Đức Phật Trí Vương Vô Tận Xưng

Kính lạy Đức Phật Phấn Tấn Tâm Ý Vương

Kính lạy Đức Phật Tự Tại Thanh Tịnh Trí

Kính lạy Đức Phật Trí Tự Tại Pháp Vương

Kính lạy Đức Phật Thắng Hạnh

Kính lạy Đức Phật Kim Cương Kiến

Kính lạy Đức Phật Pháp Mãn Túc Tùy Hương Kiến

Kính lạy Đức Phật Long Nguyệt

Kính lạy Đức Phật Nhơn Đà La Đoàn

Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Vương

Kính lạy Đức Phật Bửu Nhơn Đà La Luân Vương

Kính lạy Đức Phật Năng Sanh Nhứt Thiết Chúng Sanh Kính Xưng

Kính lạy Đức Phật Đại Oai Đức Quang Minh Luân Vương

Kính lạy Đức Phật Năng Đoạn Nhứt Thiết Chúng Sinh Nghi

Kính lạy Đức Phật Trí Bửu Pháp Kiến

Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Ba La

Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Kế

Kính lạy Đức Phật Phóng Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Sơn Lực Nguyệt Tạng

Kính lạy Đức Phật Tâm Tự Tại Vương

Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Vô Úy Thượng Thủ

Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Dõng Mãnh Bửu

Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Tâm Thiện Trụ Vương

Kính lạy Đức Phật Năng Phá Ám Ế Vương

Kính lạy Đức Phật Thắng Trượng Phu Phân Đà Lợi

Kính lạy Đức Phật Bách Thánh Tạng

Kính lạy Đức Phật Diệu Liên Hoa Tạng

Kính lạy Đức Phật Kiến Bình Đẳng Pháp Thân

Kính lạy Đức Phật Chúng Sinh Nguyệt

Kính lạy Đức Phật Sư Tử Khứ

Kính lạy Đức Phật Đại Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Diệu Thinh

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang

Kính lạy Đức Phật Kiến Ái

Kính lạy Đức Phật Đại Thủ

Kính lạy Đức Phật Thắng Thủ

Kính lạy Đức Phật Lạc Thinh

Kính lạy Đức Phật Kiến Thật

Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Xưng

Kính lạy Đức Phật Sư Tử Huệ

Kính lạy Đức Phật Đức Thinh

Kính lạy Đức Phật Tu Lầu Tỳ Hương

Kính lạy Đức Phật Điển Đăng

Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Quang

Kính lạy Đức Phật Đại Quang

Kính lạy Đức Phật Phạm Thinh

Kính lạy Đức Phật Vô Nghi

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Thế Lực

Kính lạy Đức Phật Nguyệt Diện

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang

Kính lạy Đức Phật Ái Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Tán Nghi

Kính lạy Đức Phật Công Đức Đăng

Kính lạy Đức Phật Bất Tạng Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tạng

Kính lạy Đức Phật Quang Minh Phấn Tấn Vương

Kính lạy Đức Phật Quảng Xưng

Kính lạy Đức Phật Viễn Ly Tràng

Kính lạy Đức Phật Tăng Trưởng Thánh

Kính lạy Đức Phật Phổ Kiến

Kính lạy Đức Phật Bất Khả Thắng

Kính lạy Đức Phật Oai Đức Tụ

Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Bộ

Kính lạy Đức Phật Ma Lâu Dư Xưng

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Sắc

Kính lạy Đức Phật Đại Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Diệu Thinh

Kính lạy Đức Phật Bất Động Bộ

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Đại Thanh Tịnh

Kính lạy Đức Phật Oai Đức Tụ Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Trụ Trí

Kính lạy Đức Phật Kim Kiên

Kính lạy Đức Phật Ái Giải Thoát

Kính lạy Đức Phật Ái Vô Úy

Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Tạng

Kính lạy Đức Phật Phổ Quán Sát

Kính lạy Đức Phật Đại Tu Hành

Kính lạy Đức Phật Tế Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Thập Phương Cung Kính

Kính lạy Đức Phật Trọng Thuyết

Kính lạy Đức Phật Quang Minh Thắng

Kính lạy Đức Phật Quang Minh Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Sư Tử Phấn Tấn

Kính lạy Đức Phật Thiện Kiến

Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Bộ

Kính lạy Đức Phật Nguyệt Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Công Đức Xưng

Kính lạy Đức Phật Khứ Căn

Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Thinh

Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Luân

Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Thinh

Kính lạy Đức Phật Chúng Sanh Khả Kính

Kính lạy Đức Phật Như Ý Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Sắc

Kính lạy Đức Phật Đại Lực

Kính lạy Đức Phật Khoái Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu Quang

Kính lạy Đức Phật Phấn Tấn Đức

Kính lạy Đức Phật Diệu Sắc

Kính lạy Đức Phật Xứng Ý

Kính lạy Đức Phật Bửu Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Cao Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Giải Thoát Bộ

Kính lạy Đức Phật Công Đức Trang Nghiêm

Kính lạy Đức Phật Tất Cảnh Trí

Kính lạy Đức Phật Sanh Kê Đâu

Kính lạy Đức Phật Bất Động Trí

Kính lạy Đức Phật Hạnh Ý

Kính lạy Đức Phật Vi Diệu Sắc

Kính lạy Đức Phật Thật Sắc

Kính lạy Đức Phật Đại Thinh

Kính lạy Đức Phật Thiện Tư Duy

Kính lạy Đức Phật Công Đức Hoa

Kính lạy Đức Phật Tư Duy Thế Gian

Kính lạy Đức Phật Đại Cao Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Vô Thí Dụ Phấn Tấn

Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Giác

Kính lạy Đức Phật Nguyệt Trọng

Kính lạy Đức Phật Nguyệt Đăng

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang

Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Nhựt

Kính lạy Đức Phật Thiên Thành

Kính lạy Đức Phật Tâm Thanh Tịnh

Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Tạng

Kính lạy Đức Phật Thường Trạch Trí

Kính lạy Đức Phật Sư Tử Thinh

Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Thắng Thinh

Kính lạy Đức Phật Khả Lạc Ý Trí Quang

Kính lạy Đức Phật Công Đức Quang

Kính lạy Đức Phật Tự Tại Quang

Kính lạy Đức Phật Tịnh Nghiêm Thân

Kính lạy Đức Phật Vô Trược Nghĩa

Kính lạy Đức Phật Ứng Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Nghĩa Trí

Kính lạy Đức Phật Đắc Đại Thinh

Kính lạy Đức Phật Bà Tẩu Đà Thinh

Kính lạy Đức Phật Uất Đa Quang

Kính lạy Đức Phật Quyết Định Tư Duy

Kính lạy Đức Phật Tát Giá Bà Nâu

Kính lạy Đức Phật Minh Ám Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Tỳ Phất Ba Oai Đức

Kính lạy Đức Phật Ưu Đa La Ma Tra

Kính lạy Đức Phật Dạ Xá Kê Đâu

Kính lạy Đức Phật Công Đức Thanh Tịnh

Kính lạy Đức Phật Pháp Đăng

Kính lạy Đức Phật Thắng Công Đức

Kính lạy Đức Phật Tiên Hà Ba Đề Ái Diện

Kính lạy Đức Phật Tâm Hà Bộ Khứ

Kính lạy Đức Phật Tư Duy Chúng Sanh

Kính lạy Đức Phật Sa Già La Trí

Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Trí Tạng

Kính lạy Đức Phật Cái Tiên

Kính lạy Đức Phật Sa La Vương

Kính lạy Đức Phật Tu Lợi Gia Quang

Kính lạy Đức Phật Bồ Đề Vị

Kính lạy Đức Phật Tịch Chư Căn

Kính lạy Đức Phật Ba Nâu Quang

Kính lạy Đức Phật Phân Đà Lợi Quang

Kính lạy Đức Phật Di Lưu Quang

Kính lạy Đức Phật Chiên Đà Diện

Kính lạy Đức Phật Sa Lợi Trà Khứ

Kính lạy Đức Phật Chư Phương Nhãn

Kính lạy Đức Phật Pháp Quang Minh

Kính lạy Đức Phật Thi La Ba Tán Na

Kế đây lễ mười hai bộ Tôn Kinh, Đại Tạng Pháp LuânKính lạy các vị Đại Bồ Tát trong mười phương:

Kính lạy Bồ Tát Công Đức Tướng Nghiêm

Kính lạy Bồ Tát Phạm Võng

Kính lạy Bồ Tát Bửu Tài

Kính lạy Bồ Tát Vô Duyên

Kính lạy Bồ Tát Nghiêm Độ

Kính lạy Bồ Tát Quang Nghiêm Đồng Tử

Kính lạy Bồ Tát Trì Thế

Kính lạy Bồ Tát Thiện Đức

Kính lạy Bồ Tát Nan Thắng

Kính lạy Bồ Tát Chiếu Minh

Kính lạy Bồ Tát Tát Đà Ba Luân

Kính lạy Bồ Tát Đàm Vô Yết

Kính lạy Bồ Tát Pháp Tự Tại

Kính lạy Bồ Tát Đức Thủ

Kính lạy Bồ Tát Bất Tuận

Kính lạy Bồ Tát Đức Đảnh

Kính lạy Bồ Tát Thiện Túc

Kính lạy Bồ Tát Diệu Tý

Kính lạy Bồ Tát Phất Sa

Kính lạy Bồ Tát Tịnh Giải

Kính lạy Bồ Tát Thiện Ý

Kính lạy Bồ Tát Hiện Kiến

Kính lạy Bồ Tát Phổ Thủ

Kính lạy Bồ Tát Hỷ Kiến

Kính lạy Bồ Tát Minh Tướng

Kính lạy Bồ Tát Nhiễm Huệ

Kính lạy Bồ Tát Vô Ngại

Kính lạy Bồ Tát Thượng Thiện

Kính lạy Bồ Tát Phước Điền

Kính lạy Bồ Tát Đức Tạng

Kính lạy Bồ Tát Nguyệt Thượng

Kính lạy Bồ Tát Châu Đảnh Vương

Kính lạy Bồ Tát Lạc Thật

Kính lạy Bồ Tát Huệ Kiến

Kính lạy Bồ Tát Đăng Vương

Kính lạy Bồ Tát Thâm Vương

Kính lạy Bồ Tát Hoa Vương

Kính lạy Bồ Tát Diệu Sắc

Kính lạy Bồ Tát Thiện Minh

Kính lạy Bồ Tát Thiện Đáp

Quy mạng lễ các vị Đại Bồ Tát vô lượng vô biên trong mười thế giới và kính lạy các bậc Thanh Văn, Duyên Giác, tất cả Hiền Thánh xong.

Giờ đây đệ tử chúng con thành kính đọc lại những lời trong khế kinh (4), đức Phật đã dạy: được làm người giàu sang, vua chúa, trưởng giả là do đời trước tạo nhơn lễ bái, cúng dường Tam Bảo, được làm người giàu có, vĩ đại, do nhơn đời trước bố thí mà ra, được làm người sống lâu, do kiếp trước tạo nhơn không sát sanh, được làm người đoan trang nghiêm chánh là do đời trước tạo nhơn nhẫn nhục mà ra; được làm người siêng tu, là do đời trước không lười biếng; được làm người có tài ba sáng suốt, hiểu rộng thấy xa là nhờ đời trước tạo nhơn đào luyện trí tuệ mà ra; được làm người có âm thinh dịu dàng, là do đời trước tạo nhơn ca tụng khen ngợi ngôi Tam Bảo; được làm người tinh khiết, không có đau ốm, là do đời trước thật hành lòng từ mà ra; được làm người hình vóc cao lớn, tướng tốt là do đời trước trên kính dưới nhường.

Bị làm người thân hình lùn thấp, hèn hạ là do đời trước tạo nhơn khinh dễ người mà ra; bị làm người thân tướng xấu xí là do đời trước tạo nhơn hay giận tức buồn phiền; làm người ngu dốt không hiểu biết gì cả là do đời trước tạo nhơn không học hỏi mà ra; bị làm người ngu tối đần độn là do đời trước không chịu khó dạy bảo người; bị làm kẻ câm ngọng là do đời trước tạo nhơn hay chê bai người mà ra; bị làm người hạ tiện, bị kẻ khác sai khiến là do đời trước mắc nợ người mà không chịu trả; bị làm người da đen xấu xí là do đời trước ngăn che yến sáng của Phật mà ra; bị làm người sanh vào quốc độ lõa hình là do đời trước mặc y phục mỏng manh, cho mình là hơn người; bị làm người sanh vào nước móng ngựa là do kiếp trước đi dầy giép cho mình là hơn người, dành đi trước mà ra; bị làm người sanh ở quốc độ xuyên ngực là do đời trước tạo nhơn bố thí làm phước, rồi sanh tâm hối hận tiếc của; bị làm kẻ sinh trong các loài hưu nai là do đời trước hay khủng bố người làm cho người khiếp sợ mà ra; bị sanh trong loài rồng là do đời trước gây nhơn ưa giỡn cợt nhảy múa; bị làm người mà thân thể ưa ghẻ lở là do đời trước tạo nhơn hay đánh đập chúng sanh mà ra; được làm người ai thấy cũng đều hoan hỷ là do đời trước mình thấy người ưa sanh tâm hoan hỷ; được làm người hay bị quan chức bắt bớ giam cầm là do đời trước thường bắt nhốt cầm thú trong lồng hay chậu mà ra.

Người ngồi nghe thuyết pháp mà bàn chuyện làm loạn động tâm người khác, đời sau sẽ đọa trong loài chó trập tai; ngồi nghe pháp mà không để ý nghe cho hiểu sau sẽ đọa trong loài lừa dài tai; làm người tham ăn một mình, keo rít bỏn sẻn, sau sẽ đọa vào loài quỷ đói; mãn kiếp quỷ đói sinh lại làm người, nghèo cùng đói khát; làm người mang đồ ăn dở, xấu cho kẻ khác, sau làm heo, lợn, loài bọ hung; làm người thường hay cướp giựt của kẻ khác, sau đọa làm dê, bị kẻ khác lột da ăn thịt; làm người trộm cắp tiền bạc của kẻ khác, sau đọa làm trâu ngựa, bị sai khiến, đánh đập; làm người ưa nói vọng ngữ, rao nói điều xấu của người khác, sau rơi vào địa ngục, bị quỷ sứ rót nước đồng sôi vào miệng, kéo dài lưỡi ra cho trâu cày, tội hết rồi, kẻ ấy sanh làm loài chim cù dục, chim cú, ai nghe tiếng nó kêu cũng sợ hãi cho là yêu quái, đều nguyền rủa cho nó chết; làm người ưa uống rượu say, sau sa vào địa ngục phất sí (5), tội hết rồi người ấy sinh vào loài tinh tinh, mãn nghiệp tinh tinh, được sinh làm người đần độn si mê, không ai đếm xỉa đến; làm người tham lường sức mạnh của người khác, sau sanh trong loài voi. Than ôi! Ở địa vị giàu sang, làm người trên trước mà đánh đập kẻ khác; kẻ dưới không biết thưa kiện với ai. Những ai như thế, chết vào địa ngục, vài nghìn vạn năm, chịu quả báo đau khổ. Từ địa ngục ra, lại đọa làm trâu, bị xỏ mũi miệng, dắt thuyền kéo xe, roi gậy to lớn đánh đập khổ sở, để đền lại nợ oan trái ngày xưa. Hơn nữa, người ăn ở dơ bẩn là từ trong loài lợn mà đầu thai ra, kẻ xan tham keo kiết, không tự xét mình là từ trong loài chó đầu thai ra. Những ai gầm gừ, tự dùng một mình là từ trong loài dê mà ra. Ai có tính táo bạo, nóng nảy, ít chịu nhẫn nhục là từ trong loài khỉ, loài vượn sanh ra. Người có thân mình tanh hôi là từ trong loài cá trạnh mà đầu thai ra. Người có tâm hiểm độc, ác khẩu, là từ trong loài rắn độc mà đầu thai ra. Người không có tâm từ mẫn, hung bạo tàn nhẫn là từ trong loài hổ báo, sài lang mà đầu thai ra…

Ngày nay, đệ tử chúng con trong đạo tràng, đã sinh ra làm người trong cõi đời bị nhiều bịnh, khổ, chết yểu, biết bao đau khổ, khó mà kể xiết, như vậy là do ba nghiệp gây ra, nên khiến người tu hành, phải bị quả báo trong ba đường dữ. Chúng con chí thành đảnh lễ mười phương chư Phật:

Kính lạy Đức Phật Quang Luân Phương Đông

Kính lạy Đức Phật Khai Quang Minh Phương Nam

Kính lạy Đức Phật Tập Trí Phương Tây

Kính lạy Đức Phật Đại Lưu Ly Phương Bắc

Kính lạy Đức Phật Lạc Viên Hoa Thủ Phương Đông Nam

Kính lạy Đức Phật Trí Huệ Hòa Hiệp Phương Tây Nam

Kính lạy Đức Phật Vô Thượng Thắng Tôn Phương Tây Bắc

Kính lạy Đức Phật Nhãn Tịnh Vô Cấu Phương Đông Bắc

Kính lạy Đức Phật Cụ Túc Quang Minh Phương Dưới

Kính lạy Đức Phật Tối Thanh Tịnh Vô Lượng Tràng Phương Trên

Kính lạy các đức Phật trong mười phương xong. Giờ đây đệ tử chúng con từ vô thỉ cho đến ngày nay bị các điều ác xấu làm cho thân tâm thường chịu các khổ não không cùng tận, đến khi lâm chung, hồn phách bơ vơ; mình làm mình chịu, cha mẹ vợ con không thể cứu được. Bỗng nhiên trong nháy mắt, đến chốn Diêm Vương (6), ngưu đầu ngục tốt ở trong địa ngục không kể lớn nhỏ, chỉ xét sổ tội phước, kiểm soát nặng nhẹ, lành dữ nhiều ít, trong lúc còn sống đã hành động như thế nào thì thần thức tự thú tội, không dám che dấu. Vì nhân duyên ấy nên phải theo nghiệp để rồi chịu quả báo, đến chốn khổ hay vui là do mình làm mình chịu, mờ mờ mịt mịt ly biệt lâu dài, đường lối không đồng, khó mà gặp nhau. Hơn nữa, các vị thần ghi sổ thiện ác của mỗi người không thiếu sót mảy may; người làm thiện được phước thêm tuổi, kẻ gây ác giảm thọ thêm khổ. Cứ luân chuyển như thế, trở lại làm loài quỷ đói; hết kiếp quỷ đói làm loài súc sinh. Tội khổ vô lượng, khó mà diễn tả, nói mãi không bao giờ hết. Ngày nay đệ tử chúng con trong đạo tràng nầy, đều phải tự tỉnh ngộ, sinh lòng hổ thẹn.

Trong kinh Phật dạy: “Làm lành gặp lành, tạo ác bị quả báo ác.” Nhưng trong đời dữ năm trược (7), chúng con không dám làm ác, tu thiện không mất quả thiện, làm ác tự rước lấy tai họa. Trong kinh dạy rằng: “Chớ khinh điều thiện nhỏ cho là không phước, giọt nước tuy nhỏ, chảy lâu cũng đầy bồn to.” Không chứa thiện nhỏ làm sao có phúc to để thành Thánh, thành Phật, đừng chê ác nhỏ, mà nói là không có tội. Ác nhỏ chứa lại lâu ngày cũng đủ mất thân. Đại chúng nên biết: Thiện ác, họa phước, đều do tâm tạo, nếu không tạo nhơn thì không có kết quả; ương họa chứa lại, tội thành to lớn; Chúng con mắt thịt khó mà thấy rõ. Lời Phật đã dạy, ai dám không tin! Chúng con cùng nhau sanh vào thời mạt, nếu không siêng năng tu tập, không tự sức mình làm thiện, đến phút cuối cùng tắt thở, lúc ấy ăn năn đã muộn. Tuy nhiên, giờ đây đã cùng nhau thấy biết tất cả tội lỗi, như trong Kinh đức Phật đã dạy: Người đã nhận tội mình, há lại không biết bỏ ác theo lành hay sao? Đời nầy nếu không dụng tâm xả thân cầu đạo, chắc chắn phải sa vào địa ngục. Làm sao biết được? Vì trong lúc gây tội, ôm lòng độc ác, mãnh liệt, giận hờn, gắt gao, sâu sắc. Như giận một người nào, muốn cho kẻ ấy chết. Nếu ghét một người nào, không ưa thấy việc tốt của người ấy. Nếu chê bai một ai, quyết nhiên cho kẻ ấy lâm vào cảnh khổ. Nếu đập một người nào, quyết khiến cho kẻ ấy đau đớn thấy trời thấy đất. Lúc giận tức tàn bạo tai hại thì không kể lớn nhỏ, dùng lời xấu hổ, mắng nhiếc đủ điều; có khi la hét như sấm dậy, mắt như lửa đổ, còn lúc làm phước thì thiện tâm rất yếu ớt. Lúc đầu muốn làm nhiều, sau lần lần giảm ít lại. Lúc đầu muốn kinh doanh cho nhanh chóng, sau lại thả lỏng buông trôi. Lòng đã không quyết định, ngày tháng trôi qua, dần dần tới lui cho đến lúc quên mất việc thiện là xong. Xét như thế thì rõ lúc tạo tội tâm lực rất mãnh liệt cường thịnh, khi làm phúc thì ý chí bạc nhược yếu hèn. Nay tạo nhơn làm phước yếu hèn ấy mà cầu xa lìa quả báo ác mạnh mẽ kia thì không thể được.

Kinh Phật dạy: “Sám hối thì tội gì cũng đều tiêu diệt.” Song than ôi! đến khi sám hối, quyết phải năm vóc (8) gieo xuống đất, như núi Thái Sơn sụp đổ, không tiếc thân mạng mới hy vọng dứt được tội. Vì dứt được tội, nên phải siêng năng, thành kính cùng nhau xét mình từ lúc mới sanh ra, cho đến ngày nay đã gây ra không biết bao nhiêu tội lỗi, phải tự xét trách như thế mới không tiếc thân mạng, chịu khó nhọc mà sám hối. Nếu tạm thời lễ Phật liền sanh tâm mỏi mệt, chán nản, tạm thời lễ lạy, liền nói sức lực không kham; hoặc tạm thời ngồi thẳng tịnh niệm, liền nói nên phải có tin tức chứng ngộ gì, hoặc nói không nên làm cho thân thể quá mỏi mệt, nên cần phải dưỡng không nên làm khổ thân. Vừa nằm xuống ngủ liền mê man như chết, không khi nào tưởng nhớ đến việc ta phải lễ Phật quét tháp, quét chùa, làm các việc khó làm. Trong Kinh có dạy rõ ràng: “Chưa từng có một mảy thiện nào từ sự lười biếng mà sinh ra; chưa tự có một chút phước nào từ sự kiêu mạn, tự do tự đắc mà được.” Đệ tử chúng con, nay tuy được mang thân người, nhưng lòng thường hay trái đạo; làm sao mà biết? Vì từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều, từ chiều đến tối, từ tối đến sáng, cho đến không có một thời, một khắc, một niệm, một khoảnh nào mà chúng con để tâm nhớ nghĩ ngôi Tam Bảo, nghĩ nhớ lý tứ đế (9), cũng không có một tâm niệm nào nghĩ nhớ báo ơn cha mẹ, không có một chút tâm nào nghĩ nhớ báo ơn sư trưởng; không có một chút tâm nào muốn bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, không có một chút tâm nào muốn học thiền định, muốn thật hành trí huệ. Hôm nay thử đem kiểm điểm lại các sự vật thanh bạch thì chúng con không có một pháp nào đáng kể. Ngược lại các phiền não trọng chướng thì không biết bao nhiêu mà kể, đầy tai đầy mắt. Nếu không kiểm soát như vậy thì chúng con cũng tự hào rằng: Công đức của chúng con không phải ít; nếu có làm được ít điều thiện gì thì nói tôi hay làm, người khác không hay làm; tôi thường tu, kẻ khác không thường tu; ý chí cao ngạo, xem như không ai hơn mình, xét lại cho kỹ, thật đáng hổ thẹn. Nay đối trước chư Phật, đệ tử chúng con xin sám hối các tội lỗi, mong các ngài hoan hỷ từ mẫn cho, tương lai không còn chướng ngại nữa. Chúng con gắng tự rửa sạch thân tâm. Theo sự trình bày quả báo như trước đã thuật rồi thì không thể tự khoan dung mà không cầu xả bỏ tội lỗi. Chúng con đâu dám nói mình không có các tội lỗi ấy, mình đã vô tội, cần chi phải sám hối. Nếu ai có nghĩ như thế, nguyện xin từ bỏ ngay tâm nghĩ ấy đi, phải chăng bao nhiêu lầm lỗi vi tế đã kết thành tội lỗi vĩ đại. Bỗng nhiên giận hờn, lòng sân liền khởi, tập thành thói quen, khó mà sửa đổi mau chóng, không thể buông lung phóng ý mà không đề phòng. Nếu hay chịu đựng nhẫn nại thì phiền não có thể dứt trừ. Ai mà giải đải, buông lung thì khó mà tế độ (10).

Chú thích:

1. Ba đường ác: Trois mauvaises voies (F). Ba nẻo dữ, ba đường ác lụy: đường quỷ đói; đường vào địa ngục; đường đến súc sinh. Cũng gọi là tam ác thú, tam đồ. Những kẻ khi làm người mà tánh ác, miệng ác, việc làm ác, phạm thập ác thì khi thác đi vào ba đường ác.

2. Thần thông thiên nhãn: Đã giải trong quyển thứ mười lăm, số 11, trang 341 (Tập II).

3. Tu thập thiện: Dix actes méritoires (F) Mười điều lành. Cũng gọi là Thập thiện nghiệp, thập thiện giới, thập thiện pháp. Người tại gia hay xuất gia theo Phật giáo đều phải giữ thân thể, lời nói và ý thức đừng cho phạm mười việc quấy ác: 1/Sát sanh, 2/Trộm cắp, 3/Tà dâm. Đó là 3 thân nghiệp. 4/ Vọng ngữ. 5/ Ỷ ngữ. 6/ Lưỡng thiệt. 7/ Ác khẩu. Đó là 4 khẩu nghiệp. 8/ Tham lam. 9/ Giận tức và 10/ Si mê. Đó là ba ý nghiệp.

4. Khế kinh: Sutras (S) kêu tắt: Kinh. Cũng đọc theo âm phạm là Tu Đa La. Bao nhiêu khế kinh mà đức Phật thuyết. Tôn giả A-Nan nhớ hết, và mỗi khi nghe thì tin chịu, chớ không hề nghi hoặc. Nhờ vậy lúc Phật tịch, Giáo hội cử A-Nan lên pháp tòa mà diễn giảng lại các khế kinh.

5. Địa ngục Phất Sí: Là địa ngục phẩn suốt thời gian, tội nhơn phải bị bỏ vào đấy trị tội, không biết chừng nào thôi dứt.

6. Diêm Vương: Yama (S) Vua đường âm, thống lãnh cõi chết, dùng phép bình đẳng mà trị những vong hồn đã phạm tội ở dương gian.

7. Đời dữ năm trược: Cing impuretés (F) Năm thứ dơ ở cõi Ta Bà nầy: Kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược. Đức Thích Ca thường gọi cõi Ta Ba nầy là một cõi ác lụy, choán đầy năm thứ trược: kỳ kiếp trược; sở kiến trược; sự mê dục trược; chúng sanh trược, mạng sống trược. Song vì Ngài có nguyện lực, vì lòng từ bi, chẳng nề cõi ác lụy ấy và ngũ trược ấy, nên giáng sanh mà giáo hóa chúng sinh, nhứt là thuyết pháp cho họ biết cõi Tịnh Độ của Phật A-Di-Đà, đặng họ nguyện sanh về đó.

8. Năm vóc gieo xuống đất: Đã giải trong quyển thứ 19, số 27, trang 609 (Tập II).

9. Lý tứ đế: Aryasatyani (S); Aryasacca (P). Quatre vérités excellentes (F). Bốn chơn lý mầu nhiệm. Cũng gọi là Tứ Thánh Đế. Khổ đế (duhkha-aryasatya, douleur); Tập đế (Samudya, origine de la douleur); diệt đế (Nirodha, destruction de la douleur) và đạo đế (Marga, voie conduisant à la suppression des douleurs).

10. Tế độ: Cứu giúp và đưa qua, chư Phật và Bồ Tát dùng giáo pháp và các phương tiện mà tế độ chúng sanh, đưa họ khỏi bến mê mà đến bờ giác, đưa họ khỏi biển khổ não mà đến mé an lạc:

Bè từ tế độ cũng ghê,

Chẳng, thời sa xuống sông mê còn gì!

Quan Âm Thị Kính.

    Xem thêm:

  • Kinh Phật Thuyết Phật Danh – Thích Thiện Chơn dịch - Kinh Tạng
  • Kinh Hiện Tại Hiền Kiếp Thiên Phật Danh – Thích Huyền Tôn dịch - Kinh Tạng
  • Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm tập 1 - Kinh Tạng
  • Kinh Độ Chư Phật Cảnh Giới Trí Quang Nghiêm - Kinh Tạng
  • Phẩm Đại Oai Đức Tối Thắng Kim Luân Tam Muội Chú Kinh Đà La Ni Đại Phật Đỉnh Như Lai Phóng Quang Tất Đát Đa Bát Đát La Đại Thần Lực Đô Nhiếp Nhứt Thiết Chú Vương - Kinh Tạng
  • Truyền Tâm Pháp Yếu Của Thiền Sư Hoàng Bá - Kinh Tạng
  • Kinh Tín Lực Nhập Ấn Pháp Môn - Kinh Tạng
  • Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm tập 2 - Kinh Tạng
  • Kinh Đà La Ni Bồ Đề Trường Trang Nghiêm - Kinh Tạng
  • Kinh Đại Diệu Kim Cang Đại Cam Lộ Quân Nã Lợi Diệm Man Sí Thạnh Phật Đỉnh - Kinh Tạng
  • Kinh Bí Mật Bát Danh Đà La Ni - Kinh Tạng
  • Ngữ Lục Của Thiền Sư Đàm Châu Quy Sơn Linh Hựu - Kinh Tạng
  • Uyển Lăng Lục Của Thiền Sư Hoàng Bá Đoạn Tế - Kinh Tạng
  • Kinh Duy Ma Cật Sở Thuyết – Thích Huệ Hưng dịch - Kinh Tạng
  • Kinh Đại Bảo Tích tập 1 – HT Thích Trí Tịnh dịch - Kinh Tạng
  • Kinh Văn Thù Sở Thuyết Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật - Kinh Tạng
  • Kinh Kim Cang Quyết Nghi - Kinh Tạng
  • Nghi Quỹ Thành Tựu Bí Mật Bốn Mươi Tám Sứ Giả Thắng Quân Bất Động Minh Vương - Kinh Tạng
  • Kinh Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương - Kinh Tạng
  • Nghi quỹ Đà-la-ni Tùy Cầu Tức Đắc Thần biến gia trì thành tựu Kim cang đảnh Du-già tối thắng Bí mật thành Phật - Kinh Tạng