1
2
3

Kinh Danh Hiệu Của Tám Đức Phật

Việt dịch: Huyền Thanh

***

Như vậy tôi nghe. Một thời Đức Phật ngự tại vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc (Jeṭavaṇe’nāthapiṇḍadasyārāma) trong nước Xá Vệ (Śrāvastya) cùng với Đại Tỳ Kheo Tăng gồm một ngàn hai trăm năm mươi người đến dự. Lại có Bồ Tát Ma Ha Tát của chúng Đại Thừa gồm mười ngàn người đến dự.

Bấy giờ vô lượng vô số trăm ngàn vạn Chúng trước sau vây quanh Đức Thế Tôn để nghe nói Pháp.

Khi ấy Tôn Giả Xá Lợi Phất (Śāriputra) ở trong Đại Chúng liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trật áo hở vai phải, quỳ gối phải sát đất, hướng về Đức Phật, chắp tay cung kính rồi bạch Phật rằng: “Thế Tôn! Con có tâm nghi, nay muốn thưa hỏi. Nguyện xin Đức Như Lai thương xót chúng sinh vì con giải nói”

Lúc đó Đức Thế Tôn bảo Tôn Giả Xá Lợi Phất rằng: “Thiện Nam Tử! Tùy theo điều ông hỏi. Nếu có tâm nghi, Ta sẽ vì ông phân biệt giải nói”

Thời Xá Lợi Phất nương vào sự ấn khả của Đức Phật, hứa giải quyết lưới nghi nên hớn hở vui mừng, liền bạch Phật rằng: “Thế Tôn! Phải chăng hiện tại có chư Phật Thế Tôn ở mười phương Thế Giới, xưa kia có nguyện lực thường vì chúng sinh, hiện tại nói Pháp. Hết thảy danh hiệu của các Như Lai ấy, nếu kẻ trai lành với người nữ thiện muốn được tụng trì tên các Đức Phật ấy, hoặc đọc hoặc nghe với đem viết chép…duyên vào Công Đức đó liền được bất thoái chuyển nơi A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề không có sự khuyết giảm, cho đến đối với đạo Chính Chân Vô Thượng, mau được thành A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề không ?”

Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo Xá Lợi Phất rằng: “Lành thay! Lành thay Thiện Nam Tử! Ông đã Chân Diệu Biện Tài thưa hỏi vì vô lượng chúng sinh đời sau, rộng làm lợi ích, tù bi thương xót tất cả Trời, Người …hay thưa hỏi Như Lai về ý nghĩa sâu xa này. Thế nên nay ông hãy lắng nghe, hãy suy nghi cho khéo, Ta sẽ vì ông phân biệt giải nói

Xá Lợi Phất nói: “Thưa vâng! Bạch Đức Thế Tôn! Con vui nguyện muốn nghe”

Khi ấy Đức Thế Tôn bảo Xá Lợi Phất rằng: “Này Thiện Nam Tử! Ở phương Đông cách đây hơn một hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Nan Hàng Phục, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Thiện Thuyết Xưng Công Đức Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Từ đây về phương Đông vượt qua hai hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Vô Chướng Ngại, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Nhân Đà La Tướng Tràng Tinh Vương Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại cùng vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Từ đây về phương Đông vượt qua ba hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Ái Lạc, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Phổ Quang Minh Công Đức Trang Nghiêm Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại cũng vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Từ đây về phương Đông vượt qua bốn hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Phổ Nhập, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Thiện Đấu Chiến Nan Giáng Phục Siêu Việt Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại cũng vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Từ đây về phương Đông vượt qua năm hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Tịnh Tụ, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Phổ Công Đức Minh Trang Nghiêm Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại cũng vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Từ đây về phương Đông vượt qua sáu hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Vô Độc Chủ, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Vô Ngại Dược Thụ Công Đức Xưng Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại cũng vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Từ đây về phương Đông vượt qua bảy hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Trắc Tắc Hương Mãn, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Bộ Bảo Liên Hoa Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại cũng vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Từ đây về phương Đông vượt qua tám hằng hà sa Thế Giới có một cõi Phật tên là Diệu Âm Minh, ở quốc độ ấy có Đức Phật Thế Tôn hiệu là Bảo Liên Hoa Thiện Trụ Sa La Thụ Vương Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác ngày nay hiện tại cũng vì các Đại Chúng nói Pháp vi diệu.

Này Xá Lợi Phất! Các Phật Như Lai Chí Chân, Đẳng Chính Giác của nhóm như vậy đều có cõi Phật trong sạch không dơ uế, không có năm Trược, lại không có năm Dục. Chúng sinh trong cõi ấy không có tâm nịnh hót, cong quẹo, hư dối….cũng không có hành dục cùng với người nữ.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Nếu kẻ trai lành với người nữ thiện được nghe danh hiệu như vậy của chư Phật Thế Tôn trong nhóm ấy. Đã được nghe xong, hay tự thọ trì đọc tụng tu hành, lại vì người khác tuyên dương hiển nói…mà kẻ trai lành với người nữ thiện ấy bị đọa vào ba nẻo ác thời không có chuyện ấy. Chỉ trừ tội năm Nghịch, phỉ bánh Chính Pháp với chê bai Thánh Nhân.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Nếu kẻ trai lành, người nữ thiện được nghe danh hiệu như vậy của các Phật Thế Tôn trong nhóm ấy. Đã được nghe xong, hay tự thọ trì đọc tụng tu hành lại vì người khác tuyên dương hiển nói. Người như vậy cho đến Bồ Đề, ở khoảng đời trung gian, sinh vào chỗ nào thường đủ năm Thông kèm với được các Đà La Ni, sáu căn đầy đủ không có các sự khiếm khuyết, thường được vui vẻ, lông trên thân xoay vòng theo bên phải

Lại nữa Xá Lợi Phất! Nếu kẻ trai lành, người nữ thiện được nghe danh hiệu như vậy của các Phật Thế Tôn trong nhóm ấy. Đã được nghe xong, hay tự thọ trì đọc tụng tu hành lại vì người khác tuyên dương hiển nói. Chúng sinh của nhóm ấy ở tại chỗ nào thời huyện quan, giặc cướp ác chẳng thể được dịp thuận tiện gây hại, lửa chẳng thể thiêu đốt, nước chẳng thể cuốn chìm… Rồng ác, rắn ác chẳng thể gây độc hại. Hoặc đi, hoặc đứng thì sư tử, cọp, sói, gấu chó, gấu heo, chó rừng, báo, Dạ Xoa, La Sát, các Quỷ Thần ác, Cưu Bàn Trà… với Người, Phi Nhân hay gây tạo sự kinh hoàng… ắt không có chuyện ấy. Chỉ trừ tai vạ thuộc đời trước (túc ương)

Lại nữa Xá Lợi Phất! Nếu có người nữ hay chán ghét thân của mình, cột niệm chuyên tâm thọ trì độc tụng danh hiệu chư Phật của Thế Tôn như thế, lại vì người khác phân biệt diễn nói thời sau khi chết mà lại thọ nhận thân người nữ, ắt không có chuyện đó.

Lại nữa Xá Lợi Phất! Nếu có kẻ trai lành, người nữ thiện ở trong đêm an tĩnh hay tụng danh hiệu của chư Phật như vậy thời chúng sinh của nhóm ấy hiện ở Thế Gian đều mau thành tựu môi công nghiệp đã làm, ngày ngày tăng trưởng, không có các chướng ngại”

Lúc đó Đức Thế Tôn muốn làm rõ ý nghĩa này lần nữa, nên nói Kệ là:

_ Nếu có các chúng sinh

Hay trì tên Phật đó

Ắt buông các nẻo ác

Mau sinh vào nẻo lành

Thường ở trước chư Phật

Luôn nghe nói Diệu Pháp

_Đã thấy Vô Thượng Tôn

Tùy tâm mà cúng dường

Tụng trì tên của Phật

Vượt ức ngàn vạn kiếp

_Nếu người đủ bảy ngày

Hay tụng tên Phật ấy

Tức được mắt trong sạch

Liền hay thấy chư Phật.

_Nếu có nghe tên Phật

Tức liền hay tụng trì

Tùy theo nơi sinh ra

Thường được người tôn kính

Tướng tốt, hình đoan chính

Thường sinh nà Phước Lạc

Tâm vui hành Đại Xả

Thông minh chẳng phóng dật

_Nếu có các người nữ

Nghe tên Đức Phật này

Tự tụng, vì người nói

Phướng ấy chẳng thể tính

Sau khi dứt mạng này

Buông xả báo người nữ

Được nhận thân trượng phu

Đời đời thường lợi căn

_Tụng trì tên Phật nên

Trong nhiều trăm ức kiếp

Miệng tỏa hơi thơm phức

Luôn như hương Chiên Đàn

_Các Đại Tiên nhóm ấy

Các Danh Tự như vậy

Nếu người hay tụng trì

Tế Tâm (tâm tinh tế) chẳng phóng dật

Tụng trì tên Phật nên

Cha mẹ với anh em

Cùng với các quyến thuộc

Không có khổ não lạ

_Tụng trì tên Phật nên

Tất cả Ma Ba Tuần

Quyến thuộc chúng Hắc Ám

Chẳng thể gây chướng ngại

Ác, Độc chẳng thể hại

Nhóm dao, gậy với lửa…

Huyện Quan, trộm cướp ác

Tất cả chẳng thể hại

_Tụng trì tên Phật nên

Trong ngàn ức các kiếp

Thường sinh hoa sen báu

Đủ tướng uy, thần thông

Thường ngay trong hư không

Khắp cõi khó nghĩ bàn

Quán các cõi Phật khác

Sự trong sạch trong cõi…

Chứng Đạo vô thượng xong

Rộng vì đủ các loài

Chư Thiên với người đời

Hay làm chỗ Quy Y”

Đức Phật nói Kinh đó xong thời Trưởng Lão Xá Lợi Phất với Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Người, Phi Nhân… tất cả Đại Chúng nghe điều Phật nói đều vui vẻ phụng hành.

    Xem thêm:

  • Kinh Mười Danh Hiệu Cát Tường Của Chư Phật - Kinh Tạng
  • Kinh Tám Danh Hiệu Cát Tường của Chư Phật - Kinh Tạng
  • Kinh Thần Chú Hộ Mạng Pháp Môn - Kinh Tạng
  • Thiện ác nghiệp báo phần 10 – Thụ Trai - Kinh Tạng
  • Kinh Bắc Đẩu Thất Tinh Diên Mạng - Kinh Tạng
  • Kinh Hiệu Lượng Sổ Châu Công Đức - Kinh Tạng
  • Kinh Danh Hiệu Bát Đại Linh Tháp - Kinh Tạng
  • Kinh Tám Bộ Danh Hiệu của Chư Phật - Kinh Tạng
  • Kinh Bảy Giấc Mộng Của A Nan – Thích Nữ Tuệ Thành dịch - Kinh Tạng
  • Vãng Sanh Tịnh Độ Cảm Hiện Điềm Lành - Kinh Tạng
  • Kinh Một Trăm Danh Hiệu Phật - Kinh Tạng
  • Kinh Bổn Nguyện Công Đức Của Bảy Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai – Thích Nữ Tâm Thường dịch - Kinh Tạng
  • Kinh Bổn Nguyện Công Đức Của Bảy Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai – Thích Nguyên Chơn dịch - Kinh Tạng
  • Thiện Ác Nghiệp Báo (Chư Kinh Yếu Tập) - Kinh Tạng
  • Kinh Đại Phương Đẳng Đại Tập Hiền Hộ Bồ Tát – Thích Hằng Đạt dịch - Kinh Tạng
  • Thiện ác nghiệp báo phần 11 – Phá Trai - Kinh Tạng
  • Kinh Đà La Ni Tất Cả Danh Hiệu Như Lai - Kinh Tạng
  • Kinh Đà La Ni Diên Thọ Diệu Môn - Kinh Tạng
  • Ngữ Lục Của Thiền Sư Thụy Châu Động Sơn Lương Giới - Kinh Tạng
  • Kinh Tam Mạn Đà Bạt Đà La Bồ Tát - Kinh Tạng