Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Vô Tương Thập Lễ
Khuyết danh
Bản Việt dịch của Huyền Thanh
***
Đại Thánh Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát ở trong núi Thanh Lương, ngồi ngay thẳng, chân chính xem xét tâm, thời tâm cũng chẳng thể đắc.
Chí Tâm quy mệnh kính lễ Chân Như, Pháp Thân Phật Không màu không hình tượng Không rễ (căn) , không chỗ trụ Chẳng sinh cũng chẳng diệt
Kính lễ vô số Quán Chẳng đến cũng chẳng đi Chẳng lấy cũng chẳng bỏ Xa lìa sáu Nhập nên Vượt qua khỏi ba cõi Ngang bằng như hư không Các Dục chẳng nhiễm dính Ở trong các uy nghi Đi lại với ngủ thức Thường ở Tam Muội nên Đi, đến đều bình đẳng
Đã trụ ở bình đẳng Chẳng hoại bình đẳng nên Vào các Vô Tướng Định Thấy các Pháp vắng lặng Lìa các vắng lặng nên Chư Phật, tướng hư không Hư Không cũng không tướng Lìa các Nhân Quả nên Hư không không bờ giữa (trung biên) Thân chư Phật cũng vậy Tâm đồng với hư không Phật thường ở Thế Gian Mà chẳng nhiễm Thế Pháp (pháp của thế gian) Do chẳng phân biệt Thế Gian nên Các Pháp giống như huyễn
Như huyễn chẳng thể đắc Lìa các Pháp huyễn nên Tất cả bình đẳng lệ Không lễ, không chẳng lệ Một lễ khắp Hàm Thức Đồng về Thể Thật Tướng
Khắp vì bốn Ân, ba Cõi với chúng sinh trong Pháp Giới đồng với Như Như,
quy mệnh sám hối Chí tâm sám hối Con ở ba Thời, tìm Tính tội Tâm trong, ngồi, giữa thật không có Do không Tâm nên các Pháp lặng (tịch) Ba Độc, bốn Điên Đảo đều Như Sám Hối xong, quy mệnh lễ Pháp Thân Như Lai
Chí tâm Khuyến Thỉnh Tất cả các Pháp vốn chẳng sinh Do không sinh nên nào có diệt Chẳng sinh chẳng diệt, Tính thường trụ Nguyện Chư Phật đừng vào Niết Bàn Khiến các chúng sinh soi Bản Tính Tự nhiên dạo chơi thành Niết Bàn (cái thành Niết Bàn) Hành Giả chỉ hay soi năm Uẩn Không Ta, không Người, rỗng hai bên Khuyến Thỉnh xong, quy mệnh lễ Pháp Thân Như Lai
Chí tâm Tùy Hỷ Pháp vốn chẳng tham cũng chẳng sợ Vật, Ta chẳng một cũng chẳng khác Đồng quán một Thật, chứng Vô Sinh Quán nhóm không Duyên, tùy hỷ hết Quán Không (trống rỗng) soi có (hữu) Tính Như Như Nguyện xin chúng sinh siêng soi tâm Tâm Thể do đâu, Tính thanh tịnh Vọng sắc (hình chất sằng bậy), hư không đồng Trí Chân Tùy Hỷ xong, quy mệnh lễ Pháp Thân Như Lai
Chí tâm Hồi Hướng Mê ở một nhà, tùy tưởng sáng (minh tưởng) Chấp tưởng sáng nên sinh Ngã Trần (sáu trần:sắc, thanh, hương, vị, xúc, Pháp) Hay soi Ngã Trần không Tự Tính Hồi hướng thành Vô Trụ Niết Bàn Năm Pháp bao hàm nơi Chính Trí
Tám Thức trong sạch, tịnh Tâm Vương
Quy về Ấm Thân (thân năm uẩn) thành Phật Đạo
Bốn Nghi một Hướng , Hành hiện tiền
Hồi Hướng xong, quy mệnh lễ Pháp Thân Như Lai
Chí tâm Phát Nguyện
Khiến các chúng sinh ngại sáu Giặc
Bi Trí chiếu soi, hành hiện tiền
Chẳng Đoạn, chẳng Thường lìa vô lượng
Chẳng Không, chẳng Có, Hồng Liễu Hành (hành hiểu rõ sự sợ hãi)
Bốn Trí, ba Thân duyên Thể ấy
Năm Mắt thường soi, giỡn ba Minh
Ba Chúng, ý sinh không chướng ngại
Dưới cội Bồ Đề độ quần manh (nhóm mới nẩy mầm thiện)
Phát Nguyện xong, quy mệnh lễ Pháp Thân Như Lai
Tất cả cung kính
Quy Y Phật Đức, Bồ Đề
Đạo Tâm luôn chẳng lùi
Nguyện cùng các chúng sinh
Đồng vào Thể Chân Như
Quy Pháp, Tát Bà Nhã (Sarva-Jnõa: Nhất Thiết Trí)
Được Môn Đại Tổng Trì
Nguyện cùng các chúng sinh
Đồng vào biển Chân Như
Quy Tăng, ngưng tranh luận
Đồng vào biển hòa hợp
Nguyện các hàng chúng sinh
Đều Phát Tâm Bồ Đề
Ba Nghiệp luôn trong sạch
Tồn thể Chúng đỉnh lễ Pháp Thân Phật
Các Chúng Đẳng nghe nói Dần Triêu Thanh Tịnh Kệ (Bài Kệ Thanh Tịnh vào giờ Dần)
Muốn cầu vui Tịch Diệt
Nên học Pháp Sa Môn
Áo, ăn (thức ăn) che Thân Mệnh
Tinh, thô tùy Chúng Đẳng
Ngày nay, các chúng đẳng, vào giờ Dần lúc sáng sớm, ngồi trên, giữa, dưới đều nhớ sáu Niệm
Các Chúng Đẳng nghe nói Ngọ Thời Vô Thường Kệ (Bài Kệ Vô Thường vào
giờ Ngọ) Nhân sinh chẳng tinh tiến Như cây không gốc rễ Hoa, lá đến ngày tàn Hay được Thời, mới tốt Hoa cũng chẳng tươi lâu Màu cũng chẳng thường tốt Mạng người như sát na Phút chốc khó thể báo Nay khuyên các Chúng Đẳng Siêng tu Đạo vô thượng
Các Chúng Đẳng nghe nói Hồng Hôn Vô Thường Kệ (Bài Kệ Vô Thường
vào lúc hồng hôn) Ngày nay đã trôi qua Mạng tùy giảm chút ít.