Bài giảng Thầy Thích Phước Tiến mới nhất 2017 tại Úc Châu: Đố Ai Hiểu Được Lòng Người. Thuyết giảng tại Hall (Adelaide, Australia), ngày 23/04/2017

Học Phật đối với chúng ta là một nhu cầu, nhưng trên nguyên tắc cơ bản thì nó không phải là nhu cầu thiết yếu, trong cuộc sống nhu cầu thiết yếu của chúng ta trước hết phải kể đến ăn uống và những nhu cầu khác, khi chúng ta có cái ăn cái mặc, mới suy nghĩ đến những nhu cầu về đời sống tinh thần, đạo đức, tâm linh hoặc những nhu cầu thẩm mỹ khác. Khi có đời sống ổn định thì đạo Pháp trở thành những điểm đến vì lúc đó chúng ta cần an lạc cần sự hạnh phúc, vì những cái giúp con người chúng ta ăn mặc đáp ứng nhu cầu cuộc sống vật chất lúc nào cũng có hai mặt, nó đem đến cho chúng ta một phần hạnh phúc, nhưng cũng đem đến cho chúng ta một phần khổ đau.

Và trong sự tương giao cuộc sống con người đó là những mối quan hệ phức tạp, tâm lý con người rất khó hiểu, khó đoán và để hiểu một con người đó là cả một quá trình lâu dài, và cũng là một điều rất quan trọng vì trong bất cứ một lĩnh vực nào nếu chúng ta hiểu được tâm lý của người khác thì trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng chiến thắng, sự thành bại được mất dựa trên sự hiểu một con người.

Đạo lý của một con người rất quan trọng, khi mà chúng ta chỉnh chu một con người điều chúng ta cần thiết là chỉnh chu về cái tâm đức của chúng ta, lương tâm đạo đức của con người là cái bền bỉ nhất, cái tốt của con người là cái trường cửu nhất, là cái thuyết phục người ta nhất. Nhưng để chỉnh chu cái tâm đức không dễ, vì con người luôn có hai mặt thiện và ác tùy vào mỗi hoàn cảnh mà chúng ta biểu hiện thiện ác khác nhau. Ai có kiềm chế mình về mặt đạo đức tốt, học được Phật nhiều thì biểu hiện ác ít, ai quán tính xã hội thông thường chiều chuộng bản thân nhiều thì ích kỷ nhiều, tội ác nhiều và phi đạo đức nhiều.

Con người là một sinh vật rất nguy hiểm, trong cái sự sâu lắng của con người nó cũng tìm hiểu cái nham hiểm, vì vậy nhận thức được mình để kiềm chế để điều phục, chính đốn mình sống có một mức độ đạo lý rất khó, còn nếu buông thả sống vào bản năng thì rất dễ.

Hãy tự tu, tự tập, tự chuyển hóa cho mình và mong rằng hiểu một chút về tâm lý của xã hội để dễ dàng hơn trong việc giao tế, trong việc để hiểu được người, và giúp người ta chuyển hóa khổ đau. Điều quan trong chuyển hóa được chính mình, thì sẽ có giải pháp người khác giải hóa.

Download MP3

Tiểu sử thầy Thích Phước Tiến

Thầy Thích Phước Tiến, thế danh Lê Thanh Tròn, sinh năm 1974, nguyên quán xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thầy xuất gia với HT. Thích Hoàn Phú, tại Tổ đình Phước Hậu vào năm 1988.

Năm 2004 sau khi hoàn tất chương trình Cao cấp Giảng sư, năm 2006 Thầy du học Ấn Độ và đã hoàn tất cao học năm 2008. Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 12-2016. Thầy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa vào tháng 12-2019.

Thầy hiện là Phó Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học; Ủy viên TT Ban Hoằng pháp Trung Ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Phó Ban Hoằng pháp Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Phó Ban TT Ban Giáo dục Phật giáo Thành Phố Hồ Chí Minh; Trụ trì Tu Viện Tường Vân (Địa chỉ: 128 Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, HCM) và Chùa Nhị Mỹ (Địa chỉ: xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Chủ tịch Quỹ từ thiện Tu Viện Tường Vân, do Thầy sáng lập vào năm 2016.

Bài giảng theo năm: 2008 - 2009 - 2010 - 2011 - 2012 - 2013 - 2014 - 2015 - 2016 - 2017 - 2018 - 2019 - 2020 - 2021 - 2022

Bài liên quan